Bài giảng Địa lí 10 - Tiết 3, Bài 3: Sử dụng bản đồ trong học tập và đời sống - Hà Thế Anh
Bản đồ là 1 phương tiện được sử dụng rộng rãi:
-Bảng chỉ đường: giúp người đi du lịch.
-Phục vụ cho các ngành sản xuất: làm thuỷ lợi
-Phục vụ cho quân sự: xây dựng phương án tác chiến.
1. Một số vấn đề cần lưu ý trong quá trình học tập địa lý trên cơ sở bản đồ.
2. Hiểu mối quan hệ giữa các yếu tố địa lý trong bản đồ, trong Atlat
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Địa lí 10 - Tiết 3, Bài 3: Sử dụng bản đồ trong học tập và đời sống - Hà Thế Anh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Địa lí 10 - Tiết 3, Bài 3: Sử dụng bản đồ trong học tập và đời sống - Hà Thế Anh
MÔN: ĐỊA LÝ NÀM TIẾT 3- BÀI 3. SỬ DỤNG BẢN ĐỒ TRONG HỌC TẬP VÀ ĐỜI SỐNG GV: HÀ THẾ ANH Tại sao phải sử dụng bản đồ? GV: HÀ THẾ ANH NỘI DUNG CHÍNH I. Vai trò của bản đồ trong học tập và đời sống 1. Trong học tập 2. Trong đời sống II. Sử dụng bản đồ, atlat trong học tập 1. Một só vấn đề cần lưu ý trong quá trình học tập địa lí trên cơ sở bản đồ 2. Hiểu mối quan hệ giữa các yếu tố địa lí trong bản đồ, trong Atlat I. VAI TRÒ CỦA BẢN ĐỒ TRONG HỌC TẬP VÀ ĐỜI SỐNG Phiếu học tập VAI TRÒ VÍ DỤ GV: HÀ THẾ ANH Xác định vị trí 1 điểm 1. Trong học tập. GV: HÀ THẾ ANH So sánh châu lục trên Thế giới. Châu á Châu âu Châu Phi Châu Mỹ Châu đại dương Châu nam cực GV: HÀ THẾ ANH Tìm hiểu sự phân bố dân cư thế giới. GV: HÀ THẾ ANH BULGARI NHƯ CHÚ MÈO ĐANG ĐÙA CROATIA – CON THẰN LẰN BAY HÌNH DÁNG CÁC NƯỚC GV: HÀ THẾ ANH Vai troø cuûa baûn ñoà trong hoïc taäp vaø ñôøi soáng Trong hoïc taäp. Là phương tiện để học tập, rèn luyện các kĩ năng địa lí Hoïc taïi lôùp Hoïc ôû nhaø Ñeå kieåm tra VD:Xác định vị trí các điểm cực của nước ta GHI BÀI GV: HÀ THẾ ANH GPS – TÌM ĐƯỜNG HỎI ĐƯỜNG 2. Trong đời sống. GV: HÀ THẾ ANH ĐƯỜNG TRƯỜNG SƠN HUYỀN THOẠI GV: HÀ THẾ ANH Dự báo thời tiết, báo bão GV: HÀ THẾ ANH Sơ đồ chiến thắng Bạch Đằng năm 938. Bản đồ là 1 phương tiện được sử dụng rộng rãi: -Bảng chỉ đường: giúp người đi du lịch. -Phục vụ cho các ngành sản xuất: làm thuỷ lợi -Phục vụ cho quân sự: xây dựng phương án tác chiến. 2.Trong cuoäc soáng. GHI BÀI II. SỬ DỤNG BẢN ĐỒ, ATLAT TRONG HỌC TẬP 1. Một số vấn đề cần lưu ý trong quá trình học tập địa lý trên cơ sở bản đồ. a. Chọn bản đồ phù hợp với nội dung cần tìm hiểu. BIỂN ĐÔNG b. Hiểu tỉ lệ bản đồ và hệ thống ký hiệu trên bản đồ. - Tỉ lệ bản đồ GV: HÀ THẾ ANH - Ký hiệu trên bản đồ GV: HÀ THẾ ANH Cách xác định phương hướng trên bản đồ? GV: HÀ THẾ ANH Hướng Bắc Hướng Nam Hướng Đông Hướng Tây GV: HÀ THẾ ANH c. Xác định phương hướng trên bản đồ ĐÔNG BẮC TÂY BẮC TÂY NAM ĐÔNG NAM 2. Hiểu mối quan hệ giữa các yếu tố địa lý trong bản đồ, trong Atlat GV: HÀ THẾ ANH Mối quan hệ giữa địa hình và sông ngòi Mối quan hệ giữa địa hình và sông ngòi GV: HÀ THẾ ANH Giải thích 1 hiện tượng cần có các bản đồ liên quan Bản đồ địa hình liên quan đến khí hậu Giải thích 1 hiện tượng cần có các bản đồ liên quan CỦNG CỐ GV: HÀ THẾ ANH Bản đồ nông nghiệp Bản đồ khí hậu Bản đồ dân cư Bản đồ địa hình Câu 1: Loại bản đồ nào dưới đây thường xuyên được sử dụng trong quân sự ? A B C D Các cạnh của bản đồ Bảng chú giải bản đồ Hệ thống kinh vĩ tuyến Các đối tượng trên bản đồ Câu 2. Để xác định chính xác phương hướng trên bản đồ cần dựa vào A B C D HÃY QUAN SÁT VIDEO SAU: BÀI TẬP VỀ NHÀ
File đính kèm:
- bai_giang_dia_li_10_tiet_3_bai_3_su_dung_ban_do_trong_hoc_ta.ppt