Bài giảng Lịch sử 6 (Kết nối tri thức) - Bài 1: Lịch sử và cuộc sống - Nguyễn Thị Lan Phương

1.Lịch sử là gì?

- Lịch sử là những gì đã diễn ra trong quá khứ.

- Lịch sử còn là một khoa học tìm hiểu và khôi phục quá khứ của con người và xã hội loài người.

2. Vì sao phải học Lịch sử?

pptx 16 trang MinhAnh22 10/10/2025 20
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Lịch sử 6 (Kết nối tri thức) - Bài 1: Lịch sử và cuộc sống - Nguyễn Thị Lan Phương", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Lịch sử 6 (Kết nối tri thức) - Bài 1: Lịch sử và cuộc sống - Nguyễn Thị Lan Phương

Bài giảng Lịch sử 6 (Kết nối tri thức) - Bài 1: Lịch sử và cuộc sống - Nguyễn Thị Lan Phương
 TIẾT 1- BÀI 1 : LỊCH SỬ VÀ CUỘC SỐNG
 Giáo viên: NGUYỄN THỊ LAN PHƯƠNG Em hãy cho biết các vật trong 
 bức ảnh thay đổi như thế nào?
Nhà ở của con người từ khi xuất hiện đến nay HÀNH TRÌNH LỊCH SỬ CỦA CHIẾC ĐIỆN THOẠI
Cuộc gọi đầu tiên được thực hiện giữa nhà phát 
minh Alexander Graham Bell và người trợ lí của 
ông ngồi cách đó 4,5 m vào ngày 10/3/1876 với 
mẩu hội thoại ngắn ngủi : “Watson, anh đến đây 
nhé, tôi có việc cần!” là sự kiện lịch sử đánh dấu 
chính thức sự ra đời của chiếc điện thoại liên lạc. Tuần 1- Tiết 1: Bài 1: LỊCH SỬ VÀ CUỘC SỐNG
1. Lịch sử là gì? PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
? Quan sát hình 1 Khởi nghĩa Hai Yêu cầu Sản phẩm
Bà Trưng năm 40 và hoàn thành
 Theo em, những câu hỏi ? Cuộc khởi nghĩa này diễn ra vào năm
phiếu học tập số 1 , trong 2 phút. nào có thể được đặt ra
 để tìm hiểu về quá khứ bao nhiêu.
 khi quan sát hình ảnh ? Ai là người lãnh đạo cuộc khởi nghĩa.
 sự kiện khởi nghĩa Hai ? Cuộc khởi nghĩa diễn ra ở đâu, diễn
 Bà Trưng năm 40? biến, kết quả.
 Sự kiện khởi nghĩa Hai - Sự kiện khởi nghĩa Hai Bà Trưng năm
 Bà Trưng năm 40 có 40 là lịch sử. Vì sự kiện này có thật và đã
 phải là lịch sử không? diễn ra trong quá khứ được con người
 Vì sao? ghi chép, vẽ tranh (phục dựng lại)
 Qua đó, Em hiểu lịch sử - Lịch sử là những gì đã diễn ra trong quá 
 và môn lịch sử là gì? khứ.
 - Lịch sử còn là một khoa học tìm hiểu và 
 khôi phục quá khứ của con người và xã 
 hội loài người. Tuần 1- Tiết 1: Bài 1: LỊCH SỬ VÀ CUỘC SỐNG
1. Lịch sử là gì? PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2
- Lịch sử là những gì đã diễn ra Yêu cầu Sản phẩm
trong quá khứ. Hãy giới thiệu về gia đình - Gia đình gồm 3 thế hệ: Ông bà, cha me, anh,
- Lịch sử còn là một khoa học tìm của em (gồm mấy thế hệ, chị, em
 có những ai, những sự - Ngày kết hôn của Ông bà, Cha mẹ
 hiểu và khôi phục quá khứ của kiện đáng nhớ, truyền - Ngày sinh của các thành viên trong gia đình
 con người và xã hội loài người. thống gia đình) - Ông bà, cha mẹ làm giáo viên, bác sĩ..
2. Vì sao phải học Lịch sử?
 Em biết được nguồn gốc - Thông qua lời kể, những câu chuyện của
 của bản thân, gia đình ông, bà, cha, mẹ..
yêu cầu HS hoàn thành PHT số thông qua ai hoặc những - Thông qua những hình ảnh, video được
2; hoạt động cá nhân 3 phút phương tiện nào? lưu giữ lại
 Việc em biết được nguồn - Giúp em hiểu biết rõ về nguồn gốc, 
 gốc của bản thân, gia đình
 sẽ có ý nghĩa như thế nào? quá khứ của bản thân, gia đình..
 Qua đó, em sẽ có thái độ - Kính trọng, biết ơn đến ông bà, cha mẹ
 như thế nào đối với những
 người trong gia đình của - Yêu thương mọi người trong gia đình.
 mình? - Tự hào về truyền thống của gia đình ... Tuần 1- Tiết 1: Bài 1: LỊCH SỬ VÀ CUỘC SỐNG
1. Lịch sử là gì?
- Lịch sử là những gì đã diễn ra CâuCâu11::quan Hai câusát câuthơ:thơ nhằmsau nhấn mạnh vai trò của
trong quá khứ. lịch“Dânsử dânta phảitộc vàbiếtđặtsửratayêu cầu cần phải hiểu rõ về
- Lịch sử còn là một khoa học tìm Chonguồntườnggốc,gốc truyềntích nướcthốngnhàcủaViệtdânNam”tộc Việt. Nam
 hiểu và khôi phục quá khứ của ? Cho biết ý nghĩa của hai câu thơ trên?
 con người và xã hội loài người. Câu 2:2: TheoĐây là emnhững, việccôngbiên soạntrình cácnghiêntác phẩmcứu củalichkhoa sử
2. Vì sao phải học Lịch sử? học(Hìnhlịch2) sửcó, tácgiúpdụngcon gìngười? hiểu được lịch sử của dân
- Biết được cội nguồn, tổ tiên ông tôc Việt Nam và lịch sử của thế giới cổ đại.
cha ta.
- Biết được quá trình lao động xây 
dựng đất nước.
- Phải học tập, lao động để đền ơn
 Câu 3: Vì sao phải học lịch sử? Tuần 1- Tiết 1: Bài 1: LỊCH SỬ VÀ CUỘC SỐNG
1. Lịch sử là gì?
- Lịch sử là những gì đã diễn ra 
trong quá khứ.
- Lịch sử còn là một khoa học tìm 
 hiểu và khôi phục quá khứ của 
 con người và xã hội loài người.
2. Vì sao phải học Lịch sử?
- Biết được cội nguồn, tổ tiên ông 
cha ta.
- Biết được quá trình lao động xây Hình ảnh Bác Hồ nói chuyện với các cán bộ, chiến sĩ ở Đền Hùng (19/9/1954)
 Câu 1: Theo em, tại sao Bác Hồ lại chọn Đền Hùng để
dựng đất nước.
 căn dặn các chiến sĩ?
- Phải học tập, lao động để đền ơn
 Câu 2: Câu nói ấy có ý nghĩa như thế nào?
 Câu 3: Nếu em là 1 trong những chiến sĩ sau khi được
 nghe câu nói ấy của Bác tại Đền Hùng, em sẽ nói với Bác
 và các chiến sĩ khác như thế nào ? Hoặc Là 1 học sinh, 
 em sẽ làm gì để xứng đáng với lời căn dặn đó của Bác. Lớp học xưa Trường thi xưa => phải giữ gìn, phát huy những giá trị tốt đẹp do con người
trong quá khứ để lại.
 Lớp học ngày nay ?Các bạn trong hình bên đang làm gì? Theo em , việc làm đó có ý nghĩa như thế nào? LUYỆN TẬP
 Hãy lựa chọn phương án đúng
 Câu 1: Lịch sử được hiểu là
 a. Những chuyện cỏ tích được kể bằng miệng.
bb. Tất cả những gì xảy ra trong quá khứ.
 c. Những bản ghi chép hay tranh, ảnh còn được lưu giữ lại.
 d. Sự tưởng tượng của con người về quá khứ của mình.
 Câu 2: phân môn Lịch sử mà chúng ta được học là
 a. Môn học tìm hiểu lịch sử thay đổi của Trái Đất dưới sự tác động của con người.
bb. Môn học tìm hiểu quá trình hình thành và phát triển của xã hội loài người từ khi con 
 người xuất hiện cho đến ngày nay.
 c. Môn học tìm hiểu tất cả những gì đã xảy ra trong quá khứ.
 câu 3: Khoa học lịch sử là một ngành khoa học nghiên cứu về
 a. Quá trình hình thành và phát triển của Trái Đất.
 b. Các thiên thể trong vũ trụ.
 c.c Quá trình hình thành và phát triển của loài người và xã hội loài người. VẬN DỤNG
Câu 1: Nhà chính trị nổi tiếng của La Mã cổ đại Xi-xê-rông đã nói: “Lịch sử là thầy dạy
của cuộc sống”. Em có đồng ý với nhận xét đó không? Vì sao?
Câu 2: Hãy cùng chia sẻ với cả lớp về cách học lịch sử của bản thân mình (học qua các
nguồn, hình thức nào, học như thế nào, em thấy cách học nào hiệu quả nhất) Câu 1: Có thể có nhiều luồng ý kiến trái chiều, có những nhóm đồng ý hoặc không đồng
ý; GV chia lớp theo những nhóm có ý kiến giống nhau; GV nên khái thác lí do vì sao HS 
đồng ý hoặc không đồng ý, chấp nhận cả những lí do ngoài SGK hay kiến thức được kình
thành của HS. GV chốt nội dung
- Đồng ý với ý kiến vì:
+ Lịch sử cho ta biết về quá khứ của một dân tộc, nền văn hóa và truyền thống của một dân
tộc, chủ quyền của đất nước. Qua đó nhắc nhở ta hãy nhớ về quá khứ của dân tộc mình, 
phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc và hơn hết nhắc nhở ta đấu tranh bảo vệ
đất nước.
+ Lịch sử còn để đúc kết những bài học kinh nghiệm về sự thành công và thất bại của quá
khứ để phục vụ hiện tại và xây dựng cuộc sống mới trong tương lai. Chính vì vậy lịch sử
xứng đáng được coi là thầy dạy của cuộc sống.
Câu 2: Một số cách học lịch sử:
- Đọc sách giáo khoa sau đó tự tóm tắt kiến thức chính vào vở
- Đọc sách trước khi lên lớp và đọc lại vào buổi tối
- Ghi các sự kiện vào giấy nhớ và dán lên khu vực bàn học
- Vẽ sơ đồ tư duy, chỉ ghi ý chính, có thể mô tả bằng hình ảnh
- Học cùng bạn bè trong giờ ra chơi

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_lich_su_6_ket_noi_tri_thuc_bai_1_lich_su_va_cuoc_s.pptx