Bài giảng Lịch sử 6 (Kết nối tri thức) - Bài 17: Đấu tranh bảo tồn và phát triền văn hóa dân tộc thời Bắc thuộc - Trường THCS Thái Sơn
- Phong tục ăn trầu theo ghi chép của Lê Qúy Đôn (tư liệu H17.3) có từ năm 304 thuộc thế kỉ thứ IV trong lịch sử Việt Nam.
- Hiện nay phong tục này còn nhưng không được phổ biến, chỉ các cụ già ở một số vùng còn ăn trầu, thế nhưng trầu cau vẫn được gìn giữ một cách trân trọng. Điều đó đã ăn sâu vào tiềm thức của người Việt như một nét văn hóa tốt đẹp mãi lưu truyền.
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Lịch sử 6 (Kết nối tri thức) - Bài 17: Đấu tranh bảo tồn và phát triền văn hóa dân tộc thời Bắc thuộc - Trường THCS Thái Sơn", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Lịch sử 6 (Kết nối tri thức) - Bài 17: Đấu tranh bảo tồn và phát triền văn hóa dân tộc thời Bắc thuộc - Trường THCS Thái Sơn
Chào mừng các em tham dự tiết Môn Lịch Sử - Địa Lí 6 Tiết 34: Bài 17 ĐẤU TRANH BẢO TỒN VÀ PHÁT TRIỂN VĂN HÓA DÂN TỘC THỜI BẮC THUỘC Hình ảnh gợi cho em suy nghĩ gì về văn hóa người Việt? Tiết 75: ĐẤU TRANH BẢO TỒN VÀ PHÁT TRIỂN VĂN HÓA DÂN TỘC THỜI BẮC THUỘC I: Đấu tranh bảo tồn văn hóa dân tộc HOÀN THÀNH NỘI DUNG: 4 phút Nội dung 1: Những biểu hiện nào cho thấy chính sách đồng hóa của các triều đại phong kiến phương Bắc đối với nước ta bị thất bại? Nội dung 2: Theo ghi chép của Lê Quý Đôn (tư liệu H17.3/86) phong tục ăn trầu có từ thời kì nào trong lịch sử Việt Nam? Hiện nay phong tục này còn tồn tại không? Nội dung 3: Hãy kể tên một vài phong tục truyền thống còn tồn tại đến ngày nay mà em biết? Nội dung 1: Những biểu hiện nào cho thấy chính sách đồng hóa của các triều đại phong kiến phương Bắc đối với nước ta bị thất bại? Người Việt giữ được phong tục tập quán của mình: + Sống ở làng quê trong những ngôi nhà giản dị. + Người Việt vẫn nghe - nói, truyền lại cho con cháu tiếng mẹ đẻ. + Những tín ngưỡng truyền thống như thờ cúng tổ tiên, thờ các vị thần tự nhiên tiếp tục được duy trì. Nội dung 2: Theo ghi chép của Lê Quý Đôn (tư liệu H17.3/86) phong tục ăn trầu có từ thời kì nào trong lịch sử Việt Nam? Hiện nay phong tục này còn tồn tại không? - Phong tục ăn trầu theo ghi chép của Lê Qúy Đôn (tư liệu H17.3) có từ năm 304 thuộc thế kỉ thứ IV trong lịch sử Việt Nam. - Hiện nay phong tục này còn nhưng không được phổ biến, chỉ các cụ già ở một số vùng còn ăn trầu, thế nhưng trầu cau vẫn được gìn giữ một cách trân trọng. Điều đó đã ăn sâu vào tiềm thức của người Việt như một nét văn hóa tốt đẹp mãi lưu truyền. Nội dung 3: Hãy kể tên một vài phong tục truyền thống còn tồn tại đến ngày nay mà em biết? Tiết 35: ĐẤU TRANH BẢO TỒN VÀ PHÁT TRIỂN VĂN HÓA DÂN TỘC THỜI BẮC THUỘC I: Đấu tranh bảo tồn văn hóa dân tộc II: Phát triển văn hóa dân tộc Quan sát hình ảnh, em hãy nói rõ yếu tố văn hóa nào du nhập từ bên ngoài đã được nhân dân tiếp thu có chọn lọc? Tiết 75: ĐẤU TRANH BẢO TỒN VÀ PHÁT TRIỂN VĂN HÓA DÂN TỘC THỜI BẮC THUỘC II: Phát triển văn hóa dân tộc Nhân dân ta đã làm gì để phát triển văn hóa dân tộc trong hơn ngàn năm Bắc thuộc? Câu 1: Theo em, tại sao khoảng thời gian từ năm 179 TCN đến năm 938 được gọi là thời kì Bắc thuộc? Câu 2: Những phong tục, tập quán nào được người Việt được bảo tồn suốt thời Bắc thuộc và vẫn lưu giữ trong đời sống văn hoá hằng ngày của chúng ta ngày nay? Theo em tiếng nói có vai trò như thế nào trong việc giữ gìn và phát huy bản sắc dân tộc? Em có suy nghĩ gì về hiện tượng nhiều học sinh “pha” tiếng nước ngoài vào tiếng Việt khi giao tiếp? - Tiếng nói, chữ viết tiếng Việt có nguồn gốc bản địa, được cha ông ta sáng tạo, gìn giữ, cải tiến trong hành trình tạo dựng cuộc sống, phát triển cộng đồng xã hội. Trải qua các triều đại lịch sử, qua những giai đoạn phát triển, tiếng Việt đã trở thành hồn cốt của dân tộc, có sức sống lâu bền trong tâm hồn, lối sống, tư duy của con người Việt Nam. - Không đồng tình với hiện tượng các bạn trẻ lạm dụng việc sử dụng tiếng nước ngoài vào tiếng Việt khi giao tiếp. Tuy việc sử dụng tiếng lóng cũng có tác dụng nhất định đối với giới trẻ như: khả năng truyền đạt thông tin nhanh, tiết kiệm thời gian (chủ yếu dùng ký hiệu, viết tắt), có những yếu tố sáng tạolàm cho hoạt động giao tiếp cũng phong phú hơn nhưng việc lạm dụng sử dụng quá đà sẽ đánh mất đi bản sắc dân tộc, mất đi sự trong sáng của tiếng Việt. Tiết học kết thúc! Chúc các em sức khỏe, vui và học giỏi!
File đính kèm:
bai_giang_lich_su_6_ket_noi_tri_thuc_bai_17_dau_tranh_bao_to.ppt

