Bài giảng Lịch sử 6 (Kết nối tri thức) - Bài 17: Đấu tranh bảo tồn và phát triền văn hóa dân tộc thời Bắc thuộc - Trường THCS Thái Sơn

- Phong tục ăn trầu theo ghi chép của Lê Qúy Đôn (tư liệu H17.3) có từ năm 304 thuộc thế kỉ thứ IV trong lịch sử Việt Nam.

- Hiện nay phong tục này còn nhưng không được phổ biến, chỉ các cụ già ở một số vùng còn ăn trầu, thế nhưng trầu cau vẫn được gìn giữ một cách trân trọng. Điều đó đã ăn sâu vào tiềm thức của người Việt như một nét văn hóa tốt đẹp mãi lưu truyền.

ppt 13 trang MinhAnh22 10/10/2025 400
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Lịch sử 6 (Kết nối tri thức) - Bài 17: Đấu tranh bảo tồn và phát triền văn hóa dân tộc thời Bắc thuộc - Trường THCS Thái Sơn", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Lịch sử 6 (Kết nối tri thức) - Bài 17: Đấu tranh bảo tồn và phát triền văn hóa dân tộc thời Bắc thuộc - Trường THCS Thái Sơn

Bài giảng Lịch sử 6 (Kết nối tri thức) - Bài 17: Đấu tranh bảo tồn và phát triền văn hóa dân tộc thời Bắc thuộc - Trường THCS Thái Sơn
 Chào mừng các em tham dự tiết 
 Môn Lịch Sử - Địa Lí 6 Tiết 34: Bài 17
ĐẤU TRANH BẢO TỒN VÀ PHÁT TRIỂN
VĂN HÓA DÂN TỘC THỜI BẮC THUỘC Hình ảnh gợi cho em suy nghĩ gì về văn hóa người Việt? Tiết 75: ĐẤU TRANH BẢO TỒN VÀ
PHÁT TRIỂN VĂN HÓA DÂN TỘC THỜI BẮC THUỘC
 I: Đấu tranh bảo tồn văn hóa dân tộc
 HOÀN THÀNH NỘI DUNG: 4 phút
 Nội dung 1: Những biểu hiện nào cho thấy chính sách 
 đồng hóa của các triều đại phong kiến phương Bắc đối với 
 nước ta bị thất bại?
 Nội dung 2: Theo ghi chép của Lê Quý Đôn (tư liệu 
 H17.3/86) phong tục ăn trầu có từ thời kì nào trong lịch sử 
 Việt Nam? Hiện nay phong tục này còn tồn tại không?
 Nội dung 3: Hãy kể tên một vài phong tục truyền thống 
 còn tồn tại đến ngày nay mà em biết? Nội dung 1: Những biểu hiện nào cho thấy chính sách 
đồng hóa của các triều đại phong kiến phương Bắc đối với 
nước ta bị thất bại?
 Người Việt giữ được phong tục tập quán của mình:
 + Sống ở làng quê trong những ngôi nhà giản dị.
 + Người Việt vẫn nghe - nói, truyền lại cho con cháu tiếng mẹ đẻ.
 + Những tín ngưỡng truyền thống như thờ cúng tổ tiên, thờ các vị
 thần tự nhiên tiếp tục được duy trì. Nội dung 2: Theo ghi chép của 
Lê Quý Đôn (tư liệu H17.3/86) 
phong tục ăn trầu có từ thời kì 
nào trong lịch sử Việt Nam? 
Hiện nay phong tục này còn tồn 
tại không?
 - Phong tục ăn trầu theo ghi chép của Lê Qúy Đôn (tư liệu 
 H17.3) có từ năm 304 thuộc thế kỉ thứ IV trong lịch sử 
 Việt Nam.
 - Hiện nay phong tục này còn nhưng không được phổ 
 biến, chỉ các cụ già ở một số vùng còn ăn trầu, thế nhưng 
 trầu cau vẫn được gìn giữ một cách trân trọng. Điều đó đã 
 ăn sâu vào tiềm thức của người Việt như một nét văn hóa 
 tốt đẹp mãi lưu truyền. Nội dung 3: Hãy kể tên một vài phong tục truyền thống 
còn tồn tại đến ngày nay mà em biết? Tiết 35: ĐẤU TRANH BẢO TỒN VÀ
PHÁT TRIỂN VĂN HÓA DÂN TỘC THỜI BẮC THUỘC
 I: Đấu tranh bảo tồn văn hóa dân tộc
 II: Phát triển văn hóa dân tộc Quan sát hình 
 ảnh, em hãy nói 
rõ yếu tố văn hóa 
 nào du nhập từ 
 bên ngoài đã 
 được nhân dân 
 tiếp thu có chọn 
 lọc? Tiết 75: ĐẤU TRANH BẢO TỒN VÀ
PHÁT TRIỂN VĂN HÓA DÂN TỘC THỜI BẮC THUỘC
 II: Phát triển văn hóa dân tộc
 Nhân dân ta đã làm gì để 
 phát triển văn hóa dân tộc 
 trong hơn ngàn năm Bắc 
 thuộc? Câu 1: Theo em, tại sao khoảng thời gian từ năm 179 
 TCN đến năm 938 được gọi là thời kì Bắc thuộc?
Câu 2: Những phong tục, tập quán nào được người Việt 
 được bảo tồn suốt thời Bắc thuộc và vẫn lưu giữ trong 
 đời sống văn hoá hằng ngày của chúng ta ngày nay? Theo em tiếng nói có vai trò như thế 
 nào trong việc giữ gìn và phát huy bản 
 sắc dân tộc? Em có suy nghĩ gì về 
 hiện tượng nhiều học sinh “pha” tiếng 
 nước ngoài vào tiếng Việt khi giao 
 tiếp?
 - Tiếng nói, chữ viết tiếng Việt có nguồn gốc bản địa, được cha ông ta sáng tạo, gìn 
giữ, cải tiến trong hành trình tạo dựng cuộc sống, phát triển cộng đồng xã hội. Trải qua 
các triều đại lịch sử, qua những giai đoạn phát triển, tiếng Việt đã trở thành hồn cốt của 
dân tộc, có sức sống lâu bền trong tâm hồn, lối sống, tư duy của con người Việt Nam.
 - Không đồng tình với hiện tượng các bạn trẻ lạm dụng việc sử dụng tiếng nước 
ngoài vào tiếng Việt khi giao tiếp. Tuy việc sử dụng tiếng lóng cũng có tác dụng nhất 
định đối với giới trẻ như: khả năng truyền đạt thông tin nhanh, tiết kiệm thời gian (chủ 
yếu dùng ký hiệu, viết tắt), có những yếu tố sáng tạolàm cho hoạt động giao tiếp 
cũng phong phú hơn nhưng việc lạm dụng sử dụng quá đà sẽ đánh mất đi bản sắc dân 
tộc, mất đi sự trong sáng của tiếng Việt. Tiết học kết thúc!
Chúc các em sức khỏe, 
 vui và học giỏi!

File đính kèm:

  • pptbai_giang_lich_su_6_ket_noi_tri_thuc_bai_17_dau_tranh_bao_to.ppt