Bài giảng môn Lịch sử 6 (Kết nối tri thức) - Bài 3: Thời gian trong lịch sử
BÀI 3: THỜI GIAN TRONG LỊCH SỬ
1. Vì sao phải xác định thời gian trong lịch sử
Lịch sử là những gì đã xảy ra trong
quá khứ theo trình tự thời gian.
Muốn hiểu và dựng lại lịch sử cần
sắp xếp tất cả các sự kiện theo
đúng trình tự của nó
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng môn Lịch sử 6 (Kết nối tri thức) - Bài 3: Thời gian trong lịch sử", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng môn Lịch sử 6 (Kết nối tri thức) - Bài 3: Thời gian trong lịch sử
nê Mục tiêu bài học Nêu được một số khái niệm : thập kỉ, thế kỉ, thiên niên kỉ, âm lịch, dương lịch, công nguyên , trước công nguyên Cách tính thời gian trong lịch sử. Biết cách đọc, ghi các mốc thời gian trong lịch sử LIST OF TASKS – Your Text Here 1 Vì sao phải xác định thời gian trong lịch sử 2 Cách tính thời gian trong lịch sử BÀI 3: THỜI GIAN TRONG LỊCH SỬ Khởi động https://youtu.be/2wLzCJ3ux_Q PHIẾU HỌC TẬP Viết 3 điều mà em biết về thời gian mà đoạn video trên vừa đề cập Viết 2 điều em muốn biết về thời gian? Em có đề xuất gì về bài học hôm nay? .................................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................................... THẢO LUẬN NHÓM HÌNH THÀNH KIẾN THỨC/KHÁM PHÁ LIST OF TASKS – Your Text Here 1 Vì sao phải xác định thời gian trong lịch sử BÀI 3: THỜI GIAN TRONG LỊCH SỬ Vậy lịch sử là gì? Quan sát H2a,b,c cho biết nguyên tắc hoạt động của đồng hồ cát, nước, mặt trời Vì sao phải xác định thời gian trong lịch sử? Kể thêm một số cách tính thời gian mà em biết? Con người ngày xưa đã xác định thời gian bằng cách nào? Thảo luận nhóm 3 p BÀI 3: THỜI GIAN TRONG LỊCH SỬ 1. Vì sao phải xác định thời gian trong lịch sử -Lịch sử là những gì đã xảy ra trong quá khứ theo trình tự thời gian. Muốn hiểu và dựng lại lịch sử cần sắp xếp tất cả các sự kiện theo đúng trình tự của nó BÀI 3: THỜI GIAN TRONG LỊCH SỬ 2 Cách tính thời gian trong lịch sử THẢO LUẬN 2p ( Chia sẻ cặp đôi) :Học sinh đọc thông tin mục 2 SGK kết hợp với việc theo dõi viedeo để trả lời cho câu hỏi sau: Người xưa sáng tạo ra lịch dựa trên cơ sở nào? BÀI 3: THỜI GIAN TRONG LỊCH SỬ 2. Cách tính thời gian trong lịch sử -Âm lịch là hệ lịch được tính theo chu kì chuyển động của Mặt Trăng quanh trái đất. - Dương lịch là hệ lịch được tính theo chu kì chuyển động của trái đất quanh mặt trời. Đọc SGK kết hợp quan sát H3. Sơ đồ cách tính thời gian theo Công lịch để trả lời các câu hỏi: Công lịch là : Mốc đầu tiên của công lịch là: .. 1 thập kỉ = .. năm 1 thế kỉ = . năm Thiên niên kỉ = . năm Ở Việt Nam sử dụng những loại lịch nào? Tại sao lại như vậy? - Công lịch được hoàn chỉnh trên cơ sở dương lịch. - Mốc đầu tiên của công lịch là năm chúa Giê – su ra đời. + Thập kỉ = 10 năm + Thế kỉ = 100 năm + Thiên niên kỉ = 1000 năm. - Ở Việt Nam dùng cả công lịch và âm lịch. Cách tính thời gian trong lịch sử (cách ngày nay bao lâu) + TCN: Lấy năm TCN + năm hiện tại. + CN: Lấy năm hiện tại – số năm đó. CN TCN Luyện tập , vận dụng Bài 1: Hãy kể những ngày nghỉ lễ âm lịch và dương lịch ở nước ta? Bài 2: HS t ự lập kế hoạch sinh hoạt, học tập cho riêng mình theo mẫu . 18
File đính kèm:
- bai_giang_mon_lich_su_6_ket_noi_tri_thuc_bai_3_thoi_gian_tro.ppt