Bài giảng Ngữ văn 6 - Bài 8: Vì sao chúng ta phải đối xử thân thiện với động vật - Trường THCS Thái Sơn

- Chúng ta phải thay đổi, phải bảo vệ ngôi nhà chung của Trái Đất, để động vật cũng có quyền được sống giống như con người.

=> Nhấn mạnh sự cấp thiết phải bảo vệ động vật

pptx 32 trang MinhAnh22 10/10/2025 380
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn 6 - Bài 8: Vì sao chúng ta phải đối xử thân thiện với động vật - Trường THCS Thái Sơn", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Ngữ văn 6 - Bài 8: Vì sao chúng ta phải đối xử thân thiện với động vật - Trường THCS Thái Sơn

Bài giảng Ngữ văn 6 - Bài 8: Vì sao chúng ta phải đối xử thân thiện với động vật - Trường THCS Thái Sơn
 NGHE, XEM VIDEO BÀI HÁT: “Colour of the wind” BÀI 8: VĂN BẢN 
NGHỊ LUẬN (NLXH) Bức tranh
gợi cho em
suy nghĩ gì? Văn bản
 VÌ SAO CHÚNG TA PHẢI ĐỐI 
XỬ THÂN THIỆN VỚI ĐỘNG VẬT Văn bản: VÌ SAO CHÚNG TA PHẢI ĐỐI XỬ
 THÂN THIỆN VỚI ĐỘNG VẬT
I. Tìm hiểu chung
1. Văn nghị luận xã hội (trình bày 
một ý kiến) Ý KIẾN
 Cần thành lập câu lạc bộ đọc sách cho học sinh
 Các yếu tố lí lẽ, 
 bằng chứngQua việc có tìm 
 vài tròhiểu gì ýtrong kiến trên, 
 em hiểu thế nào 
 Lí lẽ 2: văn nghị luận xã 
 Lí lẽ 1 làLí văn lẽ 3 nghị: luận 
 Kết nối chia sẻ đam hội?
 Giúp bổ trợ kiến thức Giúp rèn luyệnxã hội phát? 
 cho các môn học trong mê đọc sách và lan tỏa triển kĩ năng sống cần 
 nhà trường văn hóa đọc thiết
 Bằng chứng: Bằng chứng
Các hoạt động thảo luận giới Bằng chứng Qua các hoạt động các thành 
thiệu sách liên quan đến bài học Các hoạt động thi cảm nhận viên hình thành kĩ năng, giao 
sẽ cũng cố, nâng cao kiến thức sách, thiết kế bìa sách sẽ khơi tiếp, tổ chức sự kiện, ứng dụng 
cho các bạn gợi lan tỏa tình yêu sách công nghệ thông tin Văn bản: VÌ SAO CHÚNG TA PHẢI ĐỐI XỬ
 THÂN THIỆN VỚI ĐỘNG VẬT
 I. Tìm hiểu chung 
 1. Văn nghị luận xã hội (trình bày một ý kiến)
- Khái niệm: Nêu lên một vấn đề mình quan tâm trong đời 
 sống, sử dụng các lí lẽ bằng chứng cụ thể để củng cố cho ý 
 kiến của mình nhằm thuyết phục người đọc, người nghe 
 tán thành ý kiến, vấn đề đó.
 - Lí lẽ: là cơ sở cho ý kiến, quan điểm của người viết, người 
 nói.
 - Bằng chứng: là những minh chứng làm rõ lí lẽ.
 => Ý kiến, lí lẽ, bằng chứng có mối quan hệ chặt chẽ với 
 nhau Văn bản: VÌ SAO CHÚNG TA PHẢI ĐỐI XỬ
 THÂN THIỆN VỚI ĐỘNG VẬT
I. Tìm hiểu chung 
1. Văn nghị luận xã hội (trình bày một ý kiến)
2. Tác phẩm Hướng dẫn đọc bài
 - Giọng to rõ ràng mạch lạc, dứt 
 khoát.
 - Đoạn cuối đọc nhấn mạnh Văn bản: VÌ SAO CHÚNG TA PHẢI ĐỐI XỬ
 Thảo luận cặp đôi THÂN THIỆN VỚI ĐỘNG VẬT
 A B
 1. Tổ tiên a) Đấng tạo ra muôn vật với mọi sự biến hoá, đổi 
 thay, theo quan niệm duy tâm
 Yêu cầu 2. Trực tiếp b) là một hiện tượng xảy ra trong tự nhiên khi một 
 loài hoặc một quần thể biến mất hoàn toàn trên trái 
1. Nối cột A & B đất.
 3. Tạo hóa
2. Xác định thể c) Quan hệ giữa sinh vật với môi trường
 loại
 4. tuyệt chủng d) Có quan hệ thẳng với đối tượng tiếp xúc, không 
3. Dựa vào nhan 
 qua khâu trung gian gián tiếp: không có quan hệ 
 đề xác định nội thẳng với đối tượng tiếp xúc mà phải qua khâu trung 
 dung, đề bài gian
4. Bố cục 5. Sinh thái e) Những người thuộc thế hệ đầu tiên của một dòng 
 họ. Văn bản: VÌ SAO CHÚNG TA PHẢI ĐỐI XỬ
 THÂN THIỆN VỚI ĐỘNG VẬT
 I. Tìm hiểu chung A B
  1. Tổ tiên a) Đấng tạo ra muôn vật với mọi sự biến hoá, đổi thay, theo 
 1. Văn nghị luận xã hội quan niệm duy tâm
 (trình bày một ý kiến) 2. Trực tiếp b) là một hiện tượng xảy ra trong tự nhiên khi một loài hoặc 
 một quần thể biến mất hoàn toàn trên trái đất.
 2. Tác phẩm
a) Đọc và tìm hiểu chú thích 3. Tạo hóa c) Quan hệ giữa sinh vật với môi trường
 4. Tuyệt d) Có quan hệ thẳng với đối tượng tiếp xúc, không qua khâu 
 chủng trung gian gián tiếp: không có quan hệ thẳng với đối tượng 
 tiếp xúc mà phải qua khâu trung gian
 5. Sinh thái e) Những người thuộc thế hệ đầu tiên của một dòng họ.
 Đáp án: 1- e; 2-d; 3-a; 4-b; 5-c Văn bản: VÌ SAO CHÚNG TA PHẢI ĐỐI XỬ
 THÂN THIỆN VỚI ĐỘNG VẬT
I. Tìm hiểu chung  Bố cục: 4 phần
1. Văn nghị luận xã hội (trình bày một ý kiến)
 + Phần 1: Đoạn 1,2 => Động vật gắn bó với con 
2. Tác phẩm
 người, gắn bó với kí ức tuổi thơ.
 1
 a) Đọc và tìm hiểu chú thích
 b) Thể loại
 +Phần 2: Đoạn 3 => Vai trò của động vật trong 
 - Văn nghị luận xã hội (trình bày một ý kiến) 2
 hệ sinh thái
 c) Nội dung, đề tài
 + Phần 3: Đoạn 4 => Thực trạng hiện nay
 d) Bố cục: 4 phần 3
 4 + Phần 4: Còn lại => Lời kêu gọi bảo vệ động 
 vật. Văn bản: VÌ SAO CHÚNG TA PHẢI ĐỐI XỬ
 THÂN THIỆN VỚI ĐỘNG VẬT
I. Tìm hiểu chung ? Ở văn bản này 
  người viết định 
 ? Con người cần 
II. Tìm hiểu văn bản bảo vệ hay phản 
 có thái độ như 
 đối điều gì?
 1. Vấn đề nghị luận thế nào với động 
 vật?
- Cần đối xử thân thiên, yêu quý và bảo vệ động 
vật
 2. Phân tích vấn đề nghị luận THẢO LUẬN: PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
 làm việc cá ? Xác định ý chính của đoạn 1, 2
nhân 2p, thảo 
 luận cặp đôi ? Để làm rõ ý chính đó tác giả đã đưa ra bằng chứng nào?
 3p ? Biện pháp nghệ thuật được tác giả sử dụng ở phần 1? Tác dụng
 Bằng chứng 1: 
 .......................................................................................
 .......................................................................................
 Ý chính ......................................................................................
 đoạn 1, 2 Bằng chứng 1: 
 .......................................................................................
 .......................................................................................
 ................................................................................
 Nghệ thuât: 
 .......................................................................................
 ...................................................................................... Văn bản: VÌ SAO CHÚNG TA PHẢI ĐỐI XỬ
 THÂN THIỆN VỚI ĐỘNG VẬT
 Đáp án: PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
 Bằng chứng 1: Đứng nhìn lũ kiến hành quân, buộc 
Động vật, 
 chỉ vào chân cánh cam làm diều.
nuôi dưỡng 
tâm hồn trẻ Gà gáy báo thức, chim hót trên cây, lũ 
thơ gắn liền Bằng chứng 1:
 trâu cày ruộng
với cuộc 
sống con Sử dụng phép liệt kê => Khẳng định về 
người (lí lẽ Nghệ thuât:vai trò không thể thiếu của động vật đối 
1)
 với đời sống con người. Văn bản: VÌ SAO CHÚNG TA PHẢI ĐỐI XỬ
 THÂN THIỆN VỚI ĐỘNG VẬT
I. Tìm hiểu chung 
 II. Tìm hiểu văn bản
2. Phân tích vấn đề nghị luận
 a) Động vật, nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ gắn liền với cuộc sống con 
 người (lí lẽ 1)
 Bằng chứng: Nhìn lũ kiến hành quân, buộc chỉ vào chân cánh cam làm 
 diều.
 - Bằng chứng: Gà gáy báo thức, chim hót trên cây, lũ trâu cày ruộng
 - NT: Sử dụng phép liệt kê
 => Khẳng định về vai trò không thể thiếu của động vật đối với đời sống 
 con người. Phiếu học tập số 2: 
 ? ý chính của đoạn 3 là gì?
 ? Câu nào trong phần 3 cho thấy con người liên quan đến động vật? 
 ? Môi trường sinh tồn là gì? 
 ? Con người, động vật và môi trường có mối quan hệ như thế nào? 
 - Ý chính đoạn 3:..................................................................................
 - Bằng chứng 1: ............................................
 THẢO 
LUẬN:nhóm 
 - Bằng chứng 2: 
4 người (5p) 
 .
 - Môi trường sinh tồn
 - 
 .
 - Mối quan hệ:  Văn bản: VÌ SAO CHÚNG TA PHẢI ĐỐI XỬ
 THÂN THIỆN VỚI ĐỘNG VẬT
I. Tìm hiểu chung 
II. Tìm hiểu văn bản - Môi trường sinh tồn là hệ 
2. Phân tích vấn đề nghị luận sinh thái bao gồm các sinh 
 b) Vai trò của động vật trong hệ sinh thái (lí lẽ 2) vật, yếu tố vật lí, con người 
 - Bằng chứng: khỉ và vượn có chung tổ tiên với con người cùng nhau sinh sống và tồn 
 - Bằng chứng: Mỗi loài động vật có quan hệ trực tiếp hoặc tại.
 gián tiếp đối với con người
 => Con người, động vật, và môi trường có mối quan hệ 
 chặt chẽ với nhau. Phiếu học tập số 3
 ? Tác giả đã nêu lên thực trạng đáng báo động nào
 ? Để nêu lên thực trạng đó tác giả sử dụng biện pháp nghệ thuật gì?
 ? Tác giả có thái độ như thế nào trước thực trạng đó?
THẢO LUẬN 
 NHÓM Thực trạng
 - Nghệ thuật: 
 - Thái độ: ....... Phiếu học tập số 3
 Con người phá hoại môi 
 trường sống của động vật
 Nhiều loài 
 có nguy có Các loại 
 tuyệt chủng động vật 
THẢO LUẬN Thực trạng đang ngày 
 NHÓM càng giảm 
 đi
 Săn bắt động vật trái phép
 - NT: đối lập
 => Thể hiện thái độ bất bình của tác giả.

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_ngu_van_6_bai_8_vi_sao_chung_ta_phai_doi_xu_than_t.pptx