Bài giảng Ngữ văn 6 - Bài 8: Vì sao chúng ta phải đối xử thân thiện với động vật - Trường THCS Thái Sơn
- Chúng ta phải thay đổi, phải bảo vệ ngôi nhà chung của Trái Đất, để động vật cũng có quyền được sống giống như con người.
=> Nhấn mạnh sự cấp thiết phải bảo vệ động vật
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn 6 - Bài 8: Vì sao chúng ta phải đối xử thân thiện với động vật - Trường THCS Thái Sơn", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Ngữ văn 6 - Bài 8: Vì sao chúng ta phải đối xử thân thiện với động vật - Trường THCS Thái Sơn
NGHE, XEM VIDEO BÀI HÁT: “Colour of the wind” BÀI 8: VĂN BẢN NGHỊ LUẬN (NLXH) Bức tranh gợi cho em suy nghĩ gì? Văn bản VÌ SAO CHÚNG TA PHẢI ĐỐI XỬ THÂN THIỆN VỚI ĐỘNG VẬT Văn bản: VÌ SAO CHÚNG TA PHẢI ĐỐI XỬ THÂN THIỆN VỚI ĐỘNG VẬT I. Tìm hiểu chung 1. Văn nghị luận xã hội (trình bày một ý kiến) Ý KIẾN Cần thành lập câu lạc bộ đọc sách cho học sinh Các yếu tố lí lẽ, bằng chứngQua việc có tìm vài tròhiểu gì ýtrong kiến trên, em hiểu thế nào Lí lẽ 2: văn nghị luận xã Lí lẽ 1 làLí văn lẽ 3 nghị: luận Kết nối chia sẻ đam hội? Giúp bổ trợ kiến thức Giúp rèn luyệnxã hội phát? cho các môn học trong mê đọc sách và lan tỏa triển kĩ năng sống cần nhà trường văn hóa đọc thiết Bằng chứng: Bằng chứng Các hoạt động thảo luận giới Bằng chứng Qua các hoạt động các thành thiệu sách liên quan đến bài học Các hoạt động thi cảm nhận viên hình thành kĩ năng, giao sẽ cũng cố, nâng cao kiến thức sách, thiết kế bìa sách sẽ khơi tiếp, tổ chức sự kiện, ứng dụng cho các bạn gợi lan tỏa tình yêu sách công nghệ thông tin Văn bản: VÌ SAO CHÚNG TA PHẢI ĐỐI XỬ THÂN THIỆN VỚI ĐỘNG VẬT I. Tìm hiểu chung 1. Văn nghị luận xã hội (trình bày một ý kiến) - Khái niệm: Nêu lên một vấn đề mình quan tâm trong đời sống, sử dụng các lí lẽ bằng chứng cụ thể để củng cố cho ý kiến của mình nhằm thuyết phục người đọc, người nghe tán thành ý kiến, vấn đề đó. - Lí lẽ: là cơ sở cho ý kiến, quan điểm của người viết, người nói. - Bằng chứng: là những minh chứng làm rõ lí lẽ. => Ý kiến, lí lẽ, bằng chứng có mối quan hệ chặt chẽ với nhau Văn bản: VÌ SAO CHÚNG TA PHẢI ĐỐI XỬ THÂN THIỆN VỚI ĐỘNG VẬT I. Tìm hiểu chung 1. Văn nghị luận xã hội (trình bày một ý kiến) 2. Tác phẩm Hướng dẫn đọc bài - Giọng to rõ ràng mạch lạc, dứt khoát. - Đoạn cuối đọc nhấn mạnh Văn bản: VÌ SAO CHÚNG TA PHẢI ĐỐI XỬ Thảo luận cặp đôi THÂN THIỆN VỚI ĐỘNG VẬT A B 1. Tổ tiên a) Đấng tạo ra muôn vật với mọi sự biến hoá, đổi thay, theo quan niệm duy tâm Yêu cầu 2. Trực tiếp b) là một hiện tượng xảy ra trong tự nhiên khi một loài hoặc một quần thể biến mất hoàn toàn trên trái 1. Nối cột A & B đất. 3. Tạo hóa 2. Xác định thể c) Quan hệ giữa sinh vật với môi trường loại 4. tuyệt chủng d) Có quan hệ thẳng với đối tượng tiếp xúc, không 3. Dựa vào nhan qua khâu trung gian gián tiếp: không có quan hệ đề xác định nội thẳng với đối tượng tiếp xúc mà phải qua khâu trung dung, đề bài gian 4. Bố cục 5. Sinh thái e) Những người thuộc thế hệ đầu tiên của một dòng họ. Văn bản: VÌ SAO CHÚNG TA PHẢI ĐỐI XỬ THÂN THIỆN VỚI ĐỘNG VẬT I. Tìm hiểu chung A B 1. Tổ tiên a) Đấng tạo ra muôn vật với mọi sự biến hoá, đổi thay, theo 1. Văn nghị luận xã hội quan niệm duy tâm (trình bày một ý kiến) 2. Trực tiếp b) là một hiện tượng xảy ra trong tự nhiên khi một loài hoặc một quần thể biến mất hoàn toàn trên trái đất. 2. Tác phẩm a) Đọc và tìm hiểu chú thích 3. Tạo hóa c) Quan hệ giữa sinh vật với môi trường 4. Tuyệt d) Có quan hệ thẳng với đối tượng tiếp xúc, không qua khâu chủng trung gian gián tiếp: không có quan hệ thẳng với đối tượng tiếp xúc mà phải qua khâu trung gian 5. Sinh thái e) Những người thuộc thế hệ đầu tiên của một dòng họ. Đáp án: 1- e; 2-d; 3-a; 4-b; 5-c Văn bản: VÌ SAO CHÚNG TA PHẢI ĐỐI XỬ THÂN THIỆN VỚI ĐỘNG VẬT I. Tìm hiểu chung Bố cục: 4 phần 1. Văn nghị luận xã hội (trình bày một ý kiến) + Phần 1: Đoạn 1,2 => Động vật gắn bó với con 2. Tác phẩm người, gắn bó với kí ức tuổi thơ. 1 a) Đọc và tìm hiểu chú thích b) Thể loại +Phần 2: Đoạn 3 => Vai trò của động vật trong - Văn nghị luận xã hội (trình bày một ý kiến) 2 hệ sinh thái c) Nội dung, đề tài + Phần 3: Đoạn 4 => Thực trạng hiện nay d) Bố cục: 4 phần 3 4 + Phần 4: Còn lại => Lời kêu gọi bảo vệ động vật. Văn bản: VÌ SAO CHÚNG TA PHẢI ĐỐI XỬ THÂN THIỆN VỚI ĐỘNG VẬT I. Tìm hiểu chung ? Ở văn bản này người viết định ? Con người cần II. Tìm hiểu văn bản bảo vệ hay phản có thái độ như đối điều gì? 1. Vấn đề nghị luận thế nào với động vật? - Cần đối xử thân thiên, yêu quý và bảo vệ động vật 2. Phân tích vấn đề nghị luận THẢO LUẬN: PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 làm việc cá ? Xác định ý chính của đoạn 1, 2 nhân 2p, thảo luận cặp đôi ? Để làm rõ ý chính đó tác giả đã đưa ra bằng chứng nào? 3p ? Biện pháp nghệ thuật được tác giả sử dụng ở phần 1? Tác dụng Bằng chứng 1: ....................................................................................... ....................................................................................... Ý chính ...................................................................................... đoạn 1, 2 Bằng chứng 1: ....................................................................................... ....................................................................................... ................................................................................ Nghệ thuât: ....................................................................................... ...................................................................................... Văn bản: VÌ SAO CHÚNG TA PHẢI ĐỐI XỬ THÂN THIỆN VỚI ĐỘNG VẬT Đáp án: PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 Bằng chứng 1: Đứng nhìn lũ kiến hành quân, buộc Động vật, chỉ vào chân cánh cam làm diều. nuôi dưỡng tâm hồn trẻ Gà gáy báo thức, chim hót trên cây, lũ thơ gắn liền Bằng chứng 1: trâu cày ruộng với cuộc sống con Sử dụng phép liệt kê => Khẳng định về người (lí lẽ Nghệ thuât:vai trò không thể thiếu của động vật đối 1) với đời sống con người. Văn bản: VÌ SAO CHÚNG TA PHẢI ĐỐI XỬ THÂN THIỆN VỚI ĐỘNG VẬT I. Tìm hiểu chung II. Tìm hiểu văn bản 2. Phân tích vấn đề nghị luận a) Động vật, nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ gắn liền với cuộc sống con người (lí lẽ 1) Bằng chứng: Nhìn lũ kiến hành quân, buộc chỉ vào chân cánh cam làm diều. - Bằng chứng: Gà gáy báo thức, chim hót trên cây, lũ trâu cày ruộng - NT: Sử dụng phép liệt kê => Khẳng định về vai trò không thể thiếu của động vật đối với đời sống con người. Phiếu học tập số 2: ? ý chính của đoạn 3 là gì? ? Câu nào trong phần 3 cho thấy con người liên quan đến động vật? ? Môi trường sinh tồn là gì? ? Con người, động vật và môi trường có mối quan hệ như thế nào? - Ý chính đoạn 3:.................................................................................. - Bằng chứng 1: ............................................ THẢO LUẬN:nhóm - Bằng chứng 2: 4 người (5p) . - Môi trường sinh tồn - . - Mối quan hệ: Văn bản: VÌ SAO CHÚNG TA PHẢI ĐỐI XỬ THÂN THIỆN VỚI ĐỘNG VẬT I. Tìm hiểu chung II. Tìm hiểu văn bản - Môi trường sinh tồn là hệ 2. Phân tích vấn đề nghị luận sinh thái bao gồm các sinh b) Vai trò của động vật trong hệ sinh thái (lí lẽ 2) vật, yếu tố vật lí, con người - Bằng chứng: khỉ và vượn có chung tổ tiên với con người cùng nhau sinh sống và tồn - Bằng chứng: Mỗi loài động vật có quan hệ trực tiếp hoặc tại. gián tiếp đối với con người => Con người, động vật, và môi trường có mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Phiếu học tập số 3 ? Tác giả đã nêu lên thực trạng đáng báo động nào ? Để nêu lên thực trạng đó tác giả sử dụng biện pháp nghệ thuật gì? ? Tác giả có thái độ như thế nào trước thực trạng đó? THẢO LUẬN NHÓM Thực trạng - Nghệ thuật: - Thái độ: ....... Phiếu học tập số 3 Con người phá hoại môi trường sống của động vật Nhiều loài có nguy có Các loại tuyệt chủng động vật THẢO LUẬN Thực trạng đang ngày NHÓM càng giảm đi Săn bắt động vật trái phép - NT: đối lập => Thể hiện thái độ bất bình của tác giả.
File đính kèm:
bai_giang_ngu_van_6_bai_8_vi_sao_chung_ta_phai_doi_xu_than_t.pptx

