Bài giảng Ngữ văn 6 (Cánh diều) - Bài 10: Văn bản thông tin - Trường THCS Thái Sơn
Tri thức được chọn lọc tiêu biểu, chính xác, khoa học, rõ ràng, rành mạch.
Cách triển khai ý tưởng và thông tin văn bản phù hợp, dễ hiểu, dễ tiếp nhận.
Cước chú và tài liệu tham khảo, phù hợp.
Ngôn ngữ giản dị, ngắn gọn, xúc tích
Kết hợp thuyết minh với miêu tả đặc sắc giúp người đọc dễ dàng hình dung về đối tượng. Sử dụng phép tu từ liệt kê đã nhấn mạnh sự phong phú và đa dạng của đối tượng.
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn 6 (Cánh diều) - Bài 10: Văn bản thông tin - Trường THCS Thái Sơn", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Ngữ văn 6 (Cánh diều) - Bài 10: Văn bản thông tin - Trường THCS Thái Sơn
BÀI 10 VĂN BẢN THÔNG TIN Ghe xuồng Nam Bộ (Theo MINH NGUYEN) MỞ ĐẦU 01 HÌNH THÀNH KIẾN THỨC 02 LUYỆN TẬP 03 VẬN DỤNG 04 MỞ ĐẦU XEM VIDEO CHỢ NỔI CÁI GIĂNG, Ở CẦN THƠ https://youtu.be/YCNBqto80o0 Em có cảm xúc gì? Người dân Nam Bộ đã sử dụng loại phương tiện nào khi tham gia các phiên chợ nổi? HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Tìm hiểu giới thiệu bài học ❖ Thể loại: Văn bản thông tin ❖ VB đọc chính VĂN BẢN 1 VĂN BẢN 2 VĂN BẢN 3 Ghe xuồng Tổng kiểm soát Phương tiện vận Nam Bộ phương tiện giao chuyển của các thông dân tộc thiểu số Việt Nam ngày xưa PHIẾU HỌC TẬP 01 Cước chú Tài liệu tham khảo Vị trí Tác dụng Chỉ ra vị trí của cước chú và tài liệu tham khảo ở văn bản “Ghe xuống Nam Bộ”? I KIẾN THỨC NGỮ VĂN 1. Triển khai ý tưởng và thông tin theo các đối tượng được phân loại Triển khai ý tưởng và thông tin bằng cách phân loại đối tượng thành nhiều loại nhỏ để giới thiệu, thuyết minh, giải thích. 2. Cước chú, tài liệu tham khảo Cước chú là lời giải thích ghi ở chân trang hoặc cuối văn bản về từ ngữ, kí hiệu hoặc xuất xứ của trích dẫn,trong văn bản. Tài liệu tham khảo là những tài liệu được người viết (người nói) xem xét, trích dẫn để làm rõ hơn nội dung, đối tượng được đề cập đến trong văn bản, giúp cho thông tin được trình bày trong văn bản thêm phong phú thuyết phục. 3. Phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ Tranh ảnh, hình vẽ, sơ đồ, bảng biểu, kí hiệu Phương tiện phi ngôn ngữ Lời văn Cung cấp thông tin cho người đọc II ĐỌC- TÌM HIỂU CHUNG 1. Đọc, từ khó Làm cho kín bằng cách nhét một chất dính vào chỗ hở và miết kĩ. Trét Chỉ những người buôn bán kiếm Vùng đồng bằng ở cửa sông, sống trên sông nước bằng cách do phù sa bồi đắp nên. Từ phương tiện ghe, xuống, khó Châu Thương thổ hồ PHIẾU HỌC TẬP 02 Yêu cầu ✓ Nêu xuất xứ của văn bản? ✓ Văn bản thuộc thể loại nào? Phương thức biểu đạt chính của văn bản? ✓ Đối tượng nào được giới thiệu trong văn bản? ✓ - Mục đích của văn bản là gì? Các nội dung trình bày trong văn bản Ghe xuồng Nam Bộ đã làm sáng tỏ mục đích ấy như thế nào? ✓ Qua văn bản, em hiểu thêm gì về đối tượng được giới thiệu? ✓ Bố cục của văn bản gồm mấy phần? Nội dung chính của mỗi phần là gì? 2. Tìm hiểu chung Phương thức Xuất xứ Thể loại biểu đạt chính ✓ Theo MINH NGUYEN, ✓ Văn bản ✓ Thuyết minh chonoicantho.vn thông tin Đối tượng Mục đích của Đề tài thuyết minh văn bản ✓ Ghe xuồng ✓ Văn bản viết về sự đa ✓ Giới thiệu về các loại dạng, phong phú của các Nam Bộ. ghe, xuồng ở Nam Bộ. loại ghe, xuồng Nam Bộ. Bố cục: Gồm 4 phần: Phần 1: Từ đầu đến “chia Phần 2: Tiếp thành nhiều theo đến loại”: Giới “trong giới Phần 3 : Tiếp thiệu về sự đa thương hồ”: theo đến “Bình dạng của các Tác giả giới Đại (Bến Tre) Phần 4: Còn loại ghe thiệu các loại đóng”: Tác lại: Giá trị của xuồng ở Nam xuồng và đặc giả giới thiệu các loại ghe, Bộ điểm của các loại ghe xuồng đối với từng loại và đặc điểm kinh tế và văn của từng loại hóa của người dân Nam Bộ. III ĐỌC- HIỂU VĂN BẢN 1. Cách triển khai ý tưởng và thông tin trong văn bản PHIẾU HỌC TẬP 03 Tìm hiểu về cách triển khai ý tưởng và thông tin văn bản “Ghe xuồng Nam Bộ” Người viết chọn cách nào Chỉ ra những biểu hiện cụ Nhận xét về hiệu quả của để triển khai ý tưởng và thể của cách triển khai ấy? cách triển khai ấy? thông tin văn bản? ........................................... ........................................... ........................................... ........................................... ........................................... ........................................... ........................................... ........................................... ........................................... ........................................... ........................................... ........................................... III ĐỌC- HIỂU VĂN BẢN 1. Cách triển khai ý tưởng và thông tin trong văn bản ❖ Người viết đã chọn cách triển khai ý tưởng và thông tin theo hướng phân loại đối tượng thành các loại nhỏ để giới thiệu, giải thích đầy đủ. ✓ Phần 2: Tác giả Hiệu quả ✓ Phần 3: Tác giả thuyết minh về giới thiệu về các các loại xuồng. Làm cho bài loại ghe. viết được rõ ràng mạch lạc. 2. Nội dung thông tin của văn bản Vòng 1: Nhóm chuyên gia PHIẾU HỌC TẬP 04 Nhóm Tìm hiểu về các loại xuồng ở Nam Bộ Đặc điểm Nhận xét về cách giới thiệu của tác giả 1 Xuồng ba lá Xuồng tam bản 2 Xuồng vỏ gòn Xuồng độc mộc Xuồng gắn máy PHIẾU HỌC TẬP 05 Tìm hiểu về các loại xuồng ở Nam Bộ Nhó Phân loại Đặc điểm Nhận xét về cách m giới thiệu của tác giả 3 Ghe bầu Ghe lồng Ghe chài Ghe cào tôm 4 Ghe ngo Ghe hầu Các loại khác 2. Nội dung thông tin của văn bản Thông tin cơ bản Ghe xuồng Nam Bộ rất đa dạng, phong phú và nhiều kiểu loại.
File đính kèm:
bai_giang_ngu_van_6_canh_dieu_bai_10_van_ban_thong_tin_truon.pptx

