Bài giảng Ngữ văn 6 (Cánh diều) - Bài 10: Văn bản thông tin - Trường THCS Thái Sơn

Tri thức được chọn lọc tiêu biểu, chính xác, khoa học, rõ ràng, rành mạch.

Cách triển khai ý tưởng và thông tin văn bản phù hợp, dễ hiểu, dễ tiếp nhận.

Cước chú và tài liệu tham khảo, phù hợp.

Ngôn ngữ giản dị, ngắn gọn, xúc tích

Kết hợp thuyết minh với miêu tả đặc sắc giúp người đọc dễ dàng hình dung về đối tượng. Sử dụng phép tu từ liệt kê đã nhấn mạnh sự phong phú và đa dạng của đối tượng.

pptx 31 trang MinhAnh22 11/10/2025 320
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn 6 (Cánh diều) - Bài 10: Văn bản thông tin - Trường THCS Thái Sơn", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Ngữ văn 6 (Cánh diều) - Bài 10: Văn bản thông tin - Trường THCS Thái Sơn

Bài giảng Ngữ văn 6 (Cánh diều) - Bài 10: Văn bản thông tin - Trường THCS Thái Sơn
 BÀI 10
 VĂN BẢN 
THÔNG TIN Ghe xuồng Nam Bộ
 (Theo MINH NGUYEN) MỞ ĐẦU 01
HÌNH THÀNH 
 KIẾN THỨC 02
 LUYỆN TẬP 03
 VẬN DỤNG 04 MỞ ĐẦU XEM VIDEO CHỢ NỔI CÁI GIĂNG, Ở CẦN THƠ 
 https://youtu.be/YCNBqto80o0
Em có cảm xúc gì? Người dân Nam Bộ đã sử dụng loại 
phương tiện nào khi tham gia các phiên chợ nổi? HÌNH THÀNH 
 KIẾN THỨC Tìm hiểu giới thiệu bài học
❖ Thể loại: Văn bản thông tin
 ❖ VB đọc chính
 VĂN BẢN 1 VĂN BẢN 2 VĂN BẢN 3
 Ghe xuồng Tổng kiểm soát Phương tiện vận
 Nam Bộ phương tiện giao chuyển của các
 thông dân tộc thiểu số
 Việt Nam ngày xưa PHIẾU HỌC TẬP 01
 Cước chú Tài liệu tham khảo
Vị trí
Tác dụng
Chỉ ra vị trí của cước chú và tài 
liệu tham khảo ở văn bản “Ghe 
xuống Nam Bộ”? I KIẾN THỨC NGỮ VĂN
 1. Triển khai ý tưởng và thông tin theo các đối tượng được phân loại
 Triển khai ý tưởng và thông tin bằng cách phân loại đối tượng thành
 nhiều loại nhỏ để giới thiệu, thuyết minh, giải thích.
 2. Cước chú, tài liệu tham khảo
 Cước chú là lời giải thích ghi ở chân trang hoặc cuối văn bản về từ
 ngữ, kí hiệu hoặc xuất xứ của trích dẫn,trong văn bản.
 Tài liệu tham khảo là những tài liệu được người viết (người nói) xem 
 xét, trích dẫn để làm rõ hơn nội dung, đối tượng được đề cập đến trong 
 văn bản, giúp cho thông tin được trình bày trong văn bản thêm phong phú 
 thuyết phục. 3. Phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ
 Tranh ảnh, 
 hình vẽ, sơ 
 đồ, bảng 
 biểu, kí hiệu
 Phương 
 tiện phi 
 ngôn ngữ
 Lời văn 
 Cung cấp thông tin cho người đọc II ĐỌC- TÌM HIỂU CHUNG
 1. Đọc, từ khó
 Làm cho kín bằng cách nhét một 
 chất dính vào chỗ hở và miết kĩ.
 Trét
 Chỉ những người buôn bán kiếm 
 Vùng đồng bằng ở cửa sông, sống trên sông nước bằng cách 
 do phù sa bồi đắp nên. Từ phương tiện ghe, xuống, 
 khó
 Châu Thương 
 thổ hồ PHIẾU HỌC TẬP 02
 Yêu cầu
✓ Nêu xuất xứ của văn bản?
✓ Văn bản thuộc thể loại nào? Phương thức biểu đạt 
 chính của văn bản? 
✓ Đối tượng nào được giới thiệu trong văn bản?
✓ - Mục đích của văn bản là gì? Các nội dung trình bày 
 trong văn bản Ghe xuồng Nam Bộ đã làm sáng tỏ mục 
 đích ấy như thế nào?
✓ Qua văn bản, em hiểu thêm gì về đối tượng được giới 
 thiệu?
✓ Bố cục của văn bản gồm mấy phần? Nội dung chính 
 của mỗi phần là gì? 2. Tìm hiểu chung
 Phương thức 
 Xuất xứ Thể loại
 biểu đạt chính
✓ Theo MINH NGUYEN, ✓ Văn bản 
 ✓ Thuyết minh
 chonoicantho.vn thông tin
 Đối tượng Mục đích của 
 Đề tài
 thuyết minh văn bản
 ✓ Ghe xuồng ✓ Văn bản viết về sự đa 
 ✓ Giới thiệu về các loại 
 dạng, phong phú của các 
 Nam Bộ. ghe, xuồng ở Nam Bộ. 
 loại ghe, xuồng Nam Bộ. Bố cục: Gồm 4 phần: 
 Phần 1: Từ 
 đầu đến “chia Phần 2: Tiếp 
 thành nhiều theo đến 
 loại”: Giới “trong giới Phần 3 : Tiếp 
 thiệu về sự đa thương hồ”: theo đến “Bình 
 dạng của các Tác giả giới Đại (Bến Tre) Phần 4: Còn 
 loại ghe thiệu các loại đóng”: Tác lại: Giá trị của 
 xuồng ở Nam xuồng và đặc giả giới thiệu các loại ghe, 
 Bộ điểm của các loại ghe xuồng đối với 
 từng loại và đặc điểm kinh tế và văn 
 của từng loại hóa của người 
 dân Nam Bộ. III ĐỌC- HIỂU VĂN BẢN
 1. Cách triển khai ý tưởng và thông tin trong văn bản
 PHIẾU HỌC TẬP 03
 Tìm hiểu về cách triển khai ý tưởng và thông tin văn bản “Ghe xuồng Nam Bộ”
 Người viết chọn cách nào Chỉ ra những biểu hiện cụ Nhận xét về hiệu quả của 
 để triển khai ý tưởng và thể của cách triển khai ấy? cách triển khai ấy?
 thông tin văn bản?
 ........................................... ........................................... ...........................................
 ........................................... ........................................... ...........................................
 ........................................... ........................................... ........................................... 
 ........................................... ........................................... ........................................... III ĐỌC- HIỂU VĂN BẢN
 1. Cách triển khai ý tưởng và thông tin trong văn bản
 ❖ Người viết đã chọn cách triển khai ý tưởng và thông tin theo
 hướng phân loại đối tượng thành các loại nhỏ để giới thiệu, giải
 thích đầy đủ.
 ✓ Phần 2: Tác giả Hiệu quả ✓ Phần 3: Tác giả
 thuyết minh về giới thiệu về các
 các loại xuồng. Làm cho bài loại ghe.
 viết được rõ 
 ràng mạch lạc. 2. Nội dung thông tin của văn bản 
 Vòng 1: Nhóm chuyên gia PHIẾU HỌC TẬP 04
Nhóm Tìm hiểu về các loại xuồng ở Nam Bộ 
 Đặc điểm Nhận xét về cách 
 giới thiệu 
 của tác giả
 1 Xuồng ba lá
 Xuồng tam bản
 2 Xuồng vỏ gòn
 Xuồng độc mộc
 Xuồng gắn máy PHIẾU HỌC TẬP 05
 Tìm hiểu về các loại xuồng ở Nam Bộ
Nhó Phân loại Đặc điểm Nhận xét về cách 
m giới thiệu của tác giả
3 Ghe bầu
 Ghe lồng
 Ghe chài
 Ghe cào tôm
4 Ghe ngo
 Ghe hầu
 Các loại khác 2. Nội dung thông tin của văn bản 
 Thông tin cơ bản
 Ghe xuồng Nam Bộ rất 
 đa dạng, phong phú và 
 nhiều kiểu loại.

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_ngu_van_6_canh_dieu_bai_10_van_ban_thong_tin_truon.pptx