Bài giảng Ngữ văn 6 (Cánh diều) - Bài 7: Thơ - Văn bản: Lượm (Tố Hữu)
6. Bố cục: gồm 3 phần
Phần 1:
Từ đầu đến “Cháu đi xa dần ” : Hình ảnh Lượm trong lần gặp gỡ tình cờ với tác giả.
Phần 2:
Từ “Cháu đi đường cháu” đến
“Hồn bay giữa đồng”:
Câu chuyện Lượm làm nhiệm vụ và hi sinh.
Phần 3:
Từ “Lượm ơi, còn không!” đến hết:
Hình ảnh Lượm còn sống mãi.
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Ngữ văn 6 (Cánh diều) - Bài 7: Thơ - Văn bản: Lượm (Tố Hữu)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Ngữ văn 6 (Cánh diều) - Bài 7: Thơ - Văn bản: Lượm (Tố Hữu)
CHÀO MỪNG CÁC EM ĐẾN VỚI MÔN NGỮ VĂN 6 TRÒ CHƠI LẬT Ô HÌNH ĐOÁN TÊN Thánh Gióng Kim Đồng Võ Thị Sáu Lượm 1 2 3 4 PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO .. TRƯỜNG THCS Môn: Ngữ văn 6 Lớp: 6 Giáo viên : Nhóm bài 7- Cánh diều TIẾT. : BÀI 7: THƠ – ĐỌC HIỂU VĂN BẢN LƯỢM (Tố Hữu) . 1 Hiểu biết chung về thơ có yếu tố tự sự, miêu tả. - .. ...... ..................... 2 Nêu những hiểu biết của em về tác giả. - .. ...... ..................... 3 Theo em, hoàn cảnh sáng tác bài thơ có gì đặc biệt ? - .. ...... ..................... 4 Em có nhận xét gì về thể thơ? - .. ...... ..................... 5 Xác định các phương thức biểu đạt của bài thơ. - .. ...... ..................... 6 Theo em bố cục của bài thơ như thế nào ? - .. ...... ..................... PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 Nhóm:.............. Nhiệm vụ: Điền những thông tin vào chỗ trống sau . 3 . Hoàn cảnh sáng tác: Viết năm 1949 . T rong cuộc kháng chiến chống Pháp (1945 - 1954), in trong tập Việt Bắ c * Tác phẩm chính : 2. T ác giả: 1. Thơ có yếu tố tự sự, miêu tả là thơ trong đó người viết thường kể lại sự việc và miêu tả sự vật; qua đó, thể hiện tình cảm, thái độ của mình . Tố Hữu tên khai sinh là Nguyễn Kim Thành (1920-2002) . Quê quán: Thừa Thiên- Huế. - Là nhà cách mạng, là người mở đầu cho thơ ca cách mạng Việt Nam hiện đại . 4.Thể thơ : Thể thơ 4 chữ c 5. Phương thức biểu đạt : biểu cảm, tự sự kết hợp miêu tả KÍNH CHÀO QUÝ THẦY CÔ GIÁO CÙNG CÁC EM HỌC SINH Phần 2: Phần 3 : Phần 1: T ừ “Lượm ơi, còn không!” đến hết : H ình ảnh Lượm còn sống mãi. T ừ “Cháu đi đường cháu” đến “Hồn bay giữa đồng” : C âu chuyện Lượm làm nhiệm vụ và hi sinh. 6. Bố cục: gồm 3 phần T ừ đầu đến “ Cháu đi xa dần ” : H ình ảnh Lượm trong lần gặp gỡ tình cờ với tác giả. PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2 Đọc 5 khổ thơ sau vào hoàn thành câu hỏi vào phiếu sau: - “Cháu đi liên lạc Vui lắm chú à Ở đồn Mang Cá Thích hơn ở nhà!” Cháu cười híp mí, Má đỏ bồ quân: - “Thôi, chào đồng chí!” Cháu đi xa dần... Ngày Huế đổ máuChú Hà Nội vềTình cờ chú cháuGặp nhau Hàng Bè.Chú bé loắt choắtCái xắc xinh xinhCái chân thoăn thoắtCái đầu nghênh nghênhCa-lô đội lệchMồm huýt sáo vangNhư con chim chíchNhảy trên đường vàng... Lượm PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2 1. Chú ý cách ngắt nhịp và biện pháp tu từ trong khổ thơ thứ nhất . 2. Tìm và chỉ ra tác dụng của các từ láy trong các dòng thơ 5-8 . 3. Chỉ ra tác dụng của các biện pháp tu từ trong các dòng thơ 10-12 . 4. Ngoại hình và tính cách của chú bé liên lạc được thể hiện qua các bức tranh minh họa này thế nào ? Ngoại hình và tính cách của chú bé liên lạc được thể hiện qua bức tranh minh họa. Tính cách Ngoại hình LUYỆN TẬP BT 1. Kể lại câu chuyện trong bài thơ dựa theo trật tự thời gian ? (khoảng 10 dòng). VIẾT ĐOẠN VĂN BT 2 . Trong cuộc sống và trong tác phẩm văn học có rất nhiều tấm gương thiếu niên dũng cảm như nhân vật Lượm . Em hãy viết đoạn văn ngắn (khoảng 3-4 dòng) giới thiệu về một người mà em biết hoặc em có thể vẽ tranh, làm thơ... Hoàn cảnh sáng tác Hệ thống kiến thức LƯỢM Tác giả PTBĐ Nội dung Nghệ thuật
File đính kèm:
- bai_giang_ngu_van_6_canh_dieu_bai_7_tho_van_ban_luom_to_huu.pptx