Bài giảng Ngữ văn 6 - Tiết 101,102, Văn bản: Cô Tô (Nguyễn Tuân)
Ngày thứ năm trên đảo Cô Tô là một ngày trong trẻo, sáng sủa. Từ khi có vịnh Bắc Bộ và từ khi quần đảo Cô Tô mang lấy dấu hiệu của sự sống con người thì, sau mỗi lần dông bão, bao giờ bầu trời Cô Tô cũng trong sáng như vậy. Cây trên núi đảo lại thêm xanh mượt,nước biển lại lam biếc đặm đà hơn hết cả mọi khi, và cát lại vàng giòn hơn nữa. Và nếu cá có vắng tăm biệt tích trong ngày động bão, thì nay lưới càng thêm nặng mẻ cá giã đôi. Chúng tôi chèo dốc lên đồn Cô Tô hỏi thăm sức khỏe anh em bộ binh và hải quân cùng đóng sát nhau cùng đó sát nhau trong cái đồn khố xanh cũ ấy. Trèo lên nóc đồn, nhìn ra bao la Thái Bình Dương bốn phương tám hướng, .
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn 6 - Tiết 101,102, Văn bản: Cô Tô (Nguyễn Tuân)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Ngữ văn 6 - Tiết 101,102, Văn bản: Cô Tô (Nguyễn Tuân)
Bản ®å du lÞch ViÖt Nam C« T« C« T« lµ mét quÇn ®¶o gåm nhiÒu ®¶o nhá n»m trong vÞnh B¸i Tö Long c¸ch bê biÓn Qu¶ng Ninh kho¶ng 100km. C« T« I. TÌM HIỂU CHUNG 1. Tác giả - Nguyễn Tuân (1910 – 1987), Quê ở Hà Nội . - S ở trường của ông là viết tùy bút và ký. - Là cây bút xuất sắc của nền văn xuôi hiện đại Việt Nam . - Ông được tặng giải thưởng HCM về VHNT năm 1996. ? Nêu v à i nét chính về tác giả? - Nguyễn Tuân - Tiết 101,102- Văn bản: CÔ TÔ MỘT SỐ TÁC PHẨM CHÍNH CỦA NGUYỄN TUÂN I . TÌM HIỂU CHUNG 1. Tác giả 2 . Tác phẩm a. Xuất xứ và hoàn cảnh sáng tác. ? Nêu ho à n cảnh ra đời của tác phẩm? - Được viết v à o tháng 4 – 1976 nhân chuyến nh à văn ra thăm đảo Cô Tô. ? Cho biết vị trí của văn bản trong tác phẩm? - Nằm ở phần cuối của bài ký Cô Tô được in trong cuốn “Nguyễn Tuân toàn tập” I . TÌM HIỂU CHUNG 1. Tác giả 2 . Tác phẩm a. Xuất xứ và hoàn cảnh sáng tác. ? Nêu ho à n cảnh ra đời của tác phẩm? - Được viết v à o tháng 4 – 1976 nhân chuyến nh à văn ra thăm đảo Cô Tô. ? Cho biết vị trí của văn bản trong tác phẩm? - Nằm ở phần cuối của bài ký Cô Tô được in trong cuốn “Nguyễn Tuân toàn tập” Đá đầu sư : đá có đầu tròn, nhẵn thường quần tụ th à nh bãi Ngấn bể: đường tiếp giáp giữa mặt biển v à chân trời theo tầm nhìn của mắt Hải sâm: động vật biển có thân tròn, d à i, mềm, da có gai, l à thực phẩm quý Cá hồng : cá biển sống ở tầng đáy, thân hình bầu dục, có màu đỏ. C¸i ang Bố cục: 3 phần Phần 1: Từ đầu “mùa sóng ở đây” ->Vẻ đẹp của đảo Cô Tô sau trận bão. Phần 2: Từ “Mặt trời lại gọi lên” “là là nhịp cánh” => Cảnh mặt trời mọc trên biển Cô Tô. Phần 3: Phần còn lại => Cảnh sinh hoạt và lao động của người dân vào buổi sáng trên đảo. Điểm nhìn: trên nóc đồn biên phòng Điểm nhìn: Nơi đầu mũi đảo. Điểm nhìn: Từ cái giếng nước ngọt trên đảo. Ngày thứ năm trên đảo Cô Tô là một ngày trong trẻo, sáng sủa. Từ khi có vịnh Bắc Bộ và từ khi quần đảo Cô Tô mang lấy dấu hiệu của sự sống con người thì, sau mỗi lần dông bão, bao giờ bầu trời Cô Tô cũng trong sáng như vậy. Cây trên núi đảo lại thêm xanh mượt,nước biển lại lam biếc đặm đà hơn hết cả mọi khi, và cát lại vàng giòn hơn nữa. Và nếu cá có vắng tăm biệt tích trong ngày động bão, thì nay lưới càng thêm nặng mẻ cá giã đôi. Chúng tôi chèo dốc lên đồn Cô Tô hỏi thăm sức khỏe anh em bộ binh và hải quân cùng đóng sát nhau cùng đó sát nhau trong cái đồn khố xanh cũ ấy. Trèo lên nóc đồn, nhìn ra bao la Thái Bình Dương bốn phương tám hướng,. II. ĐỌC- HIỂU VĂN BẢN 1 . . Cảnh Cô Tô sau cơn bão Bức tranh thiên nhiên Cô Tô được ghi lại vào thời điểm nào? Tại sao tác giả lại chọn thời điểm sau cơn bão để tả cảnh Cô Tô? Để miêu tả cảnh Cô Tô tác giả đã chọn vị trí quan sát nào? Vị trí này có gì thuận lợi? Ngày thứ năm trên đảo Cô Tô là một ngày trong trẻo, sáng sủa. Từ khi có vịnh Bắc Bộ và từ khi quần đảo Cô Tô mang lấy dấu hiệu của sự sống con người thì, sau mỗi lần dông bão, bao giờ bầu trời Cô Tô cũng trong sáng như vậy. Cây trên núi đảo lại thêm xanh mượt,nước biển lại lam biếc đặm đà hơn hết cả mọi khi, và cát lại vàng giòn hơn nữa. Và nếu cá có vắng tăm biệt tích trong ngày động bão, thì nay lưới càng thêm nặng mẻ cá giã đôi. Chúng tôi chèo dốc lên đồn Cô Tô hỏi thăm sức khỏe anh em bộ binh và hải quân cùng đóng sát nhau cùng đó sát nhau trong cái đồn khố xanh cũ ấy. Trèo lên nóc đồn, nhìn ra bao la Thái Bình Dương bốn phương tám hướng,. Thời gian: ngày thứ 5 trên đảo-một ngày sau cơn bão -> thời gian xác thực thể hiện đặc điểm của thể loại kí - Vị trí quan sát: nóc đồn biên phòng. 11 THỐNG NHẤT CHUNG 1 2 4 3 Tìm những chi tiết , hình ảnh miêu tả sự trong trẻo ,sáng sủa của Cô Tô ? (bầu trời, c ây cối, n ước biển, c át ,cá) 2. Qua những chi tiết.hình ảnh miêu tả Cô Tô sau cơn bão em hãy tìm và chỉ ra những biện pháp nghệ thuật mà tác giả đã sử dụng trong đoạn văn? 3. Qua các chi tiết trên, em cảm nhận gì về vẻ đẹp của đảo Cô Tô sau trận bão? - Nghệ thuật: + Chọn chi tiết tiêu biểu, đặc trưng cho vùng biển đảo. + Nhiều phó từ: Lại, càng => chỉ mức độ tăng tiến của cảnh vật. + Sử dụng tính từ: Tính từ chỉ màu sắc và ánh sáng ở mức độ tuyệt đối=> giàu sức gợi . + Ẩn dụ chuyển đổi cảm giác : vàng giòn, xanh mượt,lam biếc đậm đà. => Vẻ đẹp khoáng đạt. Trong trẻo - Cảnh vật : +Bầu trời: trong trẻo, sáng sủa. +Cây cối : thêm xanh mượt. +Nước biển: lam biếc, đậm đà hơn. +Cát : vàng giòn hơn nữa. +Cá: càng thêm nặng. => Bức tranh Cô Tô trong sáng , lộng lẫy , tinh khôi , giàu có và tràn đầy sức sống. Bầu trời trong xanh Cây thêm xanh mượt Nước biển : lam biếc, đăm đà Cát vàng giòn Cá nặng lưới giã đôi Qua đó em thấy tình cảm của tác giả đối với Cô Tô như thế nào? Thể hiện tình yêu thiên nhiên, óc quan sát tinh tế của tác giả . ? Vậy, chúng ta cần làm gì để bảo vệ vẻ đẹp tự nhiên ấy của biển đảo quê hương Việt Nam? T R U O N G S A C O N D A O P H U Q U O C T H A N H L U A N H O A N G S A C A T B A 1 2 3 4 5 6 Đây là quần đảo thuộc tỉnh Khánh Hòa ( 8 chữ cái) Đây là nơi thực dân Pháp đã tử hình chị Võ Thị Sáu ( 6 chữ cái) Đây là hòn đảo có diện tích lớn nhất nước ta, trực thuộc tỉnh Kiên Giang ( 7 chữ cái) Đây là hòn đảo Nguyễn Tuân đã chọn để ngắm mặt trời mọc ( 9 chữ cái) Đây là huyện đảo trực thuộc TP. Đà Nẵng ( 7 chữ cái) Đây là quần đảo thuộc vịnh Hạ Long, được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới ( 5 chữ cái) Trò chơi giải ô chữ. Ai thông minh hơn học sinh lớp 6 HƯỚNG DẪN HỌC SINH HỌC BÀI Ở NHÀ. 1 . Trả lời câu hỏi 3,4 SGK/ Trang 91. 2. Sau khi học xong văn bản, em hãy viết một đoạn văn trình bày cảm nhận của em về quần đảo Cô Tô? XIN CHÂN THÀNH CẢM ƠN CÁC THẦY CÔ VÀ CÁC EM !
File đính kèm:
- bai_giang_ngu_van_6_tiet_101102_van_ban_co_to_nguyen_tuan.pptx