Bài giảng Ngữ văn 6 - Văn bản: Lượm (Tố Hữu)
3. Lượm vẫn còn sống mãi
Chú bé loắt choắt
Cái xắc xinh xinh
Cái chân thoăn thoắt
Cái đầu nghênh nghênh
Ca lô đội lệch
Mồm huýt sáo vang
Như con chim chích
Nhảy trên đường vàng
- “Lượm ơi, còn không ?”
Câu hỏi tu từ.
Thể hiện sự đau xót, tiếc thương của tác giả.
- Lặp lại 2 khổ thơ đầu.
Tạo kết cấu đầu cuối tương ứng
Khẳng định sự bất tử của Lượm.
- Sử dụng kết cấu đầu cuối tương ứng.
- Khẳng định sự sống mãi của Lượm đối với quê hương đất nước.
- Khắc ghi mãi hình ảnh một chú bé hồn nhiên, vui tươi nhí nhảnh trong lòng tác giả và độc giả.
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn 6 - Văn bản: Lượm (Tố Hữu)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Ngữ văn 6 - Văn bản: Lượm (Tố Hữu)
TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ TÔ HIỆU TỔ KHOA HỌC Xà HỘI Văn bản: LƯỢM TỐ HỮU NHÓM NGỮ VĂN 6 Đọc- Chú thích I. Ngày Huế đổ máu Chú Hà Nội về Tình cờ chú, cháu Gặp nhau Hàng Bè. Chú bé loắt choắt Cái xắc xinh xinh Cái chân thoăn thoắt Cái đầu nghênh nghênh Ca lô đội lệch Mồm huýt sáo vang Như con chim chích Nhảy trên đường vàng... - Vụt qua mặt trận Đạn bay vèo vèo Thư đề thượng khẩn Sợ chi hiểm nghèo ? Bỗng loè chớp đỏ Thôi rồi, Lượm ơi! Chú đồng chí nhỏ Một dòng máu tươi Cháu nằm trên lúa Tay nắm chặt bông Lúa thơm mùi sữa Hồn bay giữa đồng... - Lượm ơi, còn không ? Chú bé loắt choắt Cái xắc xinh xinh Cái chân thoăn thoắt Cái đầu nghênh nghênh Ca lô đội lệch Mồm huýt sáo vang Như con chim chích Nhảy trên đường vàng - Cháu đi liên lạc Vui lắm chú à Ở đồn Mang Cá Thích hơn ở nhà ! Cháu cười híp mí Má đỏ bồ quân - Thôi chào đồng chí! Cháu đi xa dần 01 Tác giả - Tố Hữu (1920 – 2002) tên thật là Nguyễn Kim Thành - Quê: tỉnh Thừa Thiên - Huế - Nhà cách mạng, nhà thơ lớn. TỐ HỮU “ Một đồng chí ở Thừa Thiên ra kể cho tôi nghe những tấm gương chiến đấu dũng cảm ở quê nhà và cho tôi biết tin về cháu Lượm. Nó là con một chú em họ của tôi. Nó đi liên lạc cho đơn vị, trong khi đưa thư qua một cánh đồng, cháu bị trúng đạn, hy sinh khi mới 14 tuổi. Tôi viết bài thơ Lượm, thấy như còn đâu đây dáng điệu dễ thương khuôn mặt còn trẻ con nhưng rất cứng cỏi của nó ”. ( Tè H÷u. Nhí l¹i mét thêi, NXB V¨n häc – 2000) Nhµ th¬ cã lÇn t©m sù : Tè H÷u n¨m 1949 Tác phẩm 02 * Xuất xứ: viết năm 1949 , trích tập thơ “ Việt Bắc”. 02 Tác phẩm * Xuất xứ: viết năm 1949 , trích tập thơ “ Việt Bắc”. * PTBĐ: kết hợp tự sự, miêu tả và biểu cảm * Thể th ơ : 4 chữ (th ơ tự sự ) * Bố cục : 3 phần - Cuộc gặp gỡ tình cờ của hai chú cháu . - Chuyến đ i liên lạc cuối cùng và sự hy sinh của L ượm . - Hình ảnh L ượm vẫn sống mãi. Đọc- hiểu văn bản II. TỔ 1 TỔ 2 TỔ 3 TỔ 4 Trang phục Dáng đ iệu Cử chỉ Lời nói 02:00 01:59 01:58 01:57 01:56 01:55 01:54 01:53 01:52 01:51 01:50 01:49 01:48 01:47 01:46 01:45 01:44 01:43 01:42 01:41 01:40 01:39 01:38 01:37 01:36 01:35 01:34 01:33 01:32 01:31 01:30 01:29 01:28 01:27 01:26 01:25 01:24 01:23 01:22 01:21 01:20 01:19 01:18 01:17 01:16 01:15 01:14 01:13 01:12 01:11 01:10 01:09 01:08 01:07 01:06 01:05 01:04 01:03 01:02 01:01 01:00 00:59 00:58 00:57 00:56 00:55 00:54 00:53 00:52 00:51 00:50 00:49 00:48 00:47 00:46 00:45 00:44 00:43 00:42 00:41 00:40 00:39 00:38 00:37 00:36 00:35 00:34 00:33 00:32 00:31 00:30 00:29 00:28 00:27 00:26 00:25 00:24 00:23 00:22 00:21 00:20 00:19 00:18 00:17 00:16 00:15 00:14 00:13 00:12 00:11 00:10 00:09 00:08 00:07 00:06 00:05 00:04 00:03 00:02 00:01 00:00 Thảo luận nhóm Tìm những chi tiết miêu tả (trang phục, dáng điệu, cử chỉ, lời nói) của Lượm. Cho biết những chi tiết đó thể hiện tính cách gì của nhân vật? 1. Hình ảnh L ượm trong cuộc gặp gỡ tình cờ Trang phôc H×nh d¸ng Cö chØ Lêi nãi - cái xắc xinh xinh - ca lô đội lệch L oắt choắt Chân thoăn thoắt Đầu nghênh nghênh Như con chim chích - Huýt sáo vang -C ười híp mí - Cháu đi liên lạc ;Vui lắm chú à ; Thôi chào đồng chí ! => Một chiến sĩ nhỏ hiên ngang, hiếu động, đáng yêu. => Nhá bÐ, nhanh nhÑn, tinh nghÞch => Hån nhiªn, vui vÎ, yªu ®êi = >Say mª c«ng t¸c kh¸ng chiÕn - Sử dụng nhiều từ láy : Loắt choắt, xinh xinh, thoăn thoắt, nghênh nghênh - So sánh : Lượm như chim chích Hình ảnh Con đường vàng gợi cho em suy nghĩ ? - Con đường vàng có thể là con đường cát vàng, con đường nắng vàng, con đường bên cánh đồng lúa vàng, con đường cách mạng, Có thể là tổng hợp tất cả các chất liệu vàng trên, để tạo ra một màu vàng ấm áp, tràn ngập không gian và con đường mà tung tăng, ríu rít trên đó là chú chim chích - Lượm đang nhảy chân sáo, nét mặt hớn hở, vui tươi, đáng yêu vô cùng . Sử dụng từ láy gợi tả, nhịp thơ nhanh, so sánh. Lượm h ồn nhiên, say mê k háng chiến , đáng yêu, đáng khâm phục 1. Hình ảnh L ượm trong cuộc gặp gỡ tình cờ Thư đề thượng khẩn Đường quê vắng vẻ Đạn bay vèo vèo a. Bối cảnh 2. Câu chuyện về chuyến đ i liên lạc cuối cùng và sự hi sinh của L ượm Tình huống nguy kịch, khẩn cấp. Động từ mạnh : “ vụt qua ” -> hành động nhanh, dứt khoát, quả cảm. Tính từ miêu tả -> gợi tình thế ác liệt của cuộc chiến tranh. - Câu hỏi tu từ: “ Sợ chi hiểm nghèo ?”-> Thái độ: Thách thức hiểm nguy, đặt nhiệm vụ lên trên hết. Tinh thần dũng cảm, gan dạ . Vụt qua mặt trận Đạn bay vèo vèo Thư đề thượng khẩn Sợ chi hiểm nghèo ? Hình ảnh Lượm trong chuyến công tác cuối cùng Lượm hồn nhiên, hăng hái, dũng cảm, không chùn bước trước hiểm nguy quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ được giao Ch¸u n»m trªn lóa Tay n¾m chÆt b«ng Lóa th¬m mïi s÷a Hån bay gi÷a ®ång... Sự hi sinh bất ngờ, đau đớn, cao cả, thiêng liêng . ? SỰ HY SINH CỦA LƯỢM GỢI CHO EM CẢM XÚC GÌ? Cái chết cao đẹp, nhẹ nhàng , thanh thản. Lượm như một thiên thần nhỏ đang yên nghỉ giữa cánh đồng quê hương. Linh hồn của em hóa thân vào thiên nhiên đất nước Bỗng loè chớp đỏ Thôi rồi, Lượm ơi! Chú đồng chí nhỏ Một dòng máu tươi Lượm - biểu tượng đẹp của người anh hùng nhỏ tuổi, niềm tự hào của thiếu nhi Việt Nam. Lượm hi sinh Cảm xúc của tác giả Chi tiết Ý NGHĨA Câu thơ đặc biệt: Câu thơ tách làm hai dòng -> T hái độ sững sờ trước tin Lượm hi sinh. -> Câu thơ như tiếng nấc nghẹn, thảng thốt bị gãy đôi khi nhà thơ nhận thức về sự thật: Lượm đã hi sinh. Câu hỏi tu từ : bộc lộ cảm xúc đau xót, ngỡ ngàng không muốn tin rằng Lượm không còn nữa. Ra thế Lượm ơi !..... . - Bỗng lòe chớp đỏ Thôi rồi, Lượm ơi! . Lượm ơi, còn không ? . Thương tiếc, yêu mến, tự hào. -Nhanh như cắt: 1. Chó bÐ 2. Cháu , Lượm 3. §ång chÝ 4. Chó ®ång chÝ nhá A B B . Cách gọi của một người lớn với một em trai nhỏ, thể hiện thân mật nhưng chưa phải phải gần gũi lắm A . Coi Lượm như một người đồng chí, một người bạn ngang hàng, gắn bó với mình trong nhiệm vụ chung C . Cách gọi vừa thân thiết, trìu mến , vừa trân trọng, bình đẳng với một chiến sĩ nhỏ tuổi D . Thể hiện tình cảm gần gũi, thân thiết như người thân, ruột thịt trong gia đình. Em thö nèi tõ ë cét A víi ý ë cét B sao cho phï hîp ? - “Lượm ơi, còn không ?” Câu hỏi tu từ . T hể hiện sự đau xót, tiếc thương của tác giả. - Lặp lại 2 khổ thơ đầu. Tạo kết cấu đầu cuối tương ứng K hẳng định sự bất tử của Lượm . - Sử dụng kết cấu đầu cuối tương ứng. - Khẳng định sự sống mãi của Lượm đối với quê hương đất nước. - Khắc ghi mãi hình ảnh một chú bé hồn nhiên, vui tươi nhí nhảnh trong lòng tác giả và độc giả. 3. Lượm vẫn còn sống mãi Chú bé loắt choắt Cái xắc xinh xinh Cái chân thoăn thoắt Cái đầu nghênh nghênh Ca lô đội lệch Mồm huýt sáo vang Như con chim chích Nhảy trên đường vàng Tổng kết III. Từ láy gợi hình. Xây dựng hình t ượng nhân vật. Khắc họa hình ảnh chú bé Lượm: hồn nhiên, tươi vui, hăng hái, dũng cảm. Kết hợp kể, tả biểu cảm. Lượm đã hy sinh nhưng hình ảnh của em còn mãi với quê hương, đất nước, mọi người. Nghệ thuật LƯỢM Nội dung Thể th ơ 4 chữ, nhịp đ iệu t ươ i vui. Tổng kết Luyện tập IV. Trò chơi giải ô chữ Nhân vật chính trong bài thơ là ai? L Ư Ơ Ï M Thể thơ trong bài Lượm? B Ô Á N C H Ữ Õ Tác giả bài thơ là ai? T Ô Á H Ư Õ U Câu cái đầu ‘ nghênh nghênh miêu tả gì? Nghệ thuật đặc sắc của bài thơ? G Đ I Ê Ä U D A Ù N T Ư Ø L A Ù Y G C A Û M D U Õ N Nhập vai người kể chuyện trong văn bản Lượm và hình dung, tưởng tượng để miêu tả chuyến đi liên lạc cuối cùng và sự hi sinh của Lượm trong khoảng 10 -12 câu 1 2 3 4 5 6 HD tự học ở nhà Sưu tầm và kể lại cho các bạn cùng nghe một câu chuyện/ tấm gương về người anh hung thiếu niên trong thời kì kháng chiến hoặc trong thời nay. Chia sẻ những cảm xúc, suy nghĩa và bài học em rút ra đượ csau khi tiếp nhận các thông tin từ câu chuyện Chuẩn bị bài đọc thêm Mưa 6A6 Cảm ơn các em! Chúc các em học tốt!
File đính kèm:
- bai_giang_ngu_van_6_van_ban_luom_to_huu.pptx