Bài giảng Ngữ văn 8 - Bài: Câu ghép (Tiếp theo) - Thanh Tâm
THẢO LUẬN NHÓM BÀN (5’)
Có lẽ tiếng Việt của chúng ta đẹp bởi vì tâm hồn của người Việt Nam ta rất đẹp, bởi vì đời sống, cuộc đấu tranh của nhân dân ta từ trước tới nay là cao quý, là vĩ đại, nghĩa là rất đẹp.
(Phạm Văn Đồng)
Hãy xác định các vế câu trong câu ghép sau
Quan hệ giữa các vế câu là quan hệ gì?
Trong mối quan hệ đó, mỗi vế câu biểu thị ý nghĩa gì?
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn 8 - Bài: Câu ghép (Tiếp theo) - Thanh Tâm", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Ngữ văn 8 - Bài: Câu ghép (Tiếp theo) - Thanh Tâm
Truyền điện Hai đội ch ơ i A và B, mỗi đội viết ra giấy 5 câu đ ơ n có sử dụng tính từ. VD: Liverpoool là đội bóng giỏi. Ng ư ời thứ 1 của đội A đọc to 1 câu của đội mình. Sau đó, ng ư ời thứ 1 của đội B sẽ hồi đáp = 1 câu so sánh. VD: Nh ư ng đội Barcelona còn giỏi h ơ n. Tiếp theo, ng ư ời thứ 2 của đội B sẽ đọc to 1 câu đã viết của đội mình, một ng ư ời trong đội A phải hồi đáp theo mẫu câu trong ví dụ trên. Ai không hồi đáp đ ư ợc hoặc hồi đáp không đúng với cấu trúc quy định sẽ bị loại. Đội thắng cuộc là đội có hồi đáp nhanh và đúng. Caùch noái caùc veá caâu gheùp Duøng töø noái Moät QHT Caëp QHT Caëp töø hoâ öùng Khoâng duøng töø noái Daáu phaåy Daáu chaám phaåy Daáu hai chaám Câu ghép (tiếp) I. Quan hệ ý nghĩa gi ữa các vế câu THẢO LUẬN NHÓM BÀN (5’) Có l ẽ tiếng Việt của chúng ta đẹp bởi vì tâm hồn của người Việt Nam ta rất đẹp, bởi vì đời sống, cuộc đấu tranh của nhân dân ta từ trước tới nay là cao quý, là vĩ đại, nghĩa là rất đẹp. (Phạm Văn Đồng) Hãy xác định các vế câu trong câu ghép sau Quan hệ giữa các vế câu là quan hệ gì? Trong mối quan hệ đó, mỗi vế câu biểu thị ý nghĩa gì? Vế 1 Có l ẽ tiếng Việt của chúng ta / đẹp . Vế 2 bởi vì tâm hồn của người V N ta / rất đẹp Vế 3 bởi vì tới nay / là cao quý rất đẹp. Quan hệ nhân - quả ( vế 1: chỉ kết quả; vế 2, 3: chỉ nguyên nhân) QUAN HỆ Ý NGHĨA GIỮA CÁC VẾ CÂU GHÉP Quan hệ nhân - quả Quan hệ điều kiện - kết quả Quan hệ tương phản Quan hệ tăng tiến Quan hệ lựa chọn Quan hệ giải thích Quan hệ bổ sung Quan hệ tiếp nối Quan hệ đồng thời Mỗi quan hệ thường đánh dấu bằng những quan hệ từ , cặp quan hệ từ hoặc cặp từ hô ứng nhất định. Em hãy nối tên mối quan hệ với dấu hiệu nhận biết (QHT/ Cặp QHT) tương ứng B. Dấu hiệu hình thức a) Nếu ... thì... / Hễthì b) không những ... mà còn c) ... càng ... càng... d) Mặc dù (Tuy) ... nhưng... e) ... hay / hoặc ... f) ... và/ rồi ... g) nghĩa là/ dấu ( : ) h) vừa v ừa i) Vì/ Tại/ Nh ờ ... nên A. Các mối quan hệ 1. Quan hệ tăng tiến 2. Quan hệ điều kiện 3. Quan hệ tương phản 4. Quan hệ giải thích 5. Quan hệ bổ sung 6. Quan hệ lựa chọn 7. Quan hệ tiếp nối 8. Quan h ệ nguyên nhân 9. Quan hệ đồng th ời Biển luôn thay đổi màu tuỳ theo sắc mây trời. Trời xanh thẳm, biển cũng xanh thẳm như dâng cao lên, chắc nịch. Biển luôn thay đổi màu tuỳ theo sắc mây trời. Trời xanh thẳm, biển cũng xanh thẳm như dâng cao lên, chắc nịch. Dựa vào văn cảnh đề xác định quan hệ ý nghĩa giữa các vế câu. (Quan hệ đồng thời) ( Quan hệ điều kiện - kết quả) 12 CÁCH XÁC ĐỊNH QUAN H Ệ Ý NGHĨA GIỮA CÁC VẾ CÂU GHÉP DỰA VÀO DẤU HIỆU HÌNH THỨC (CÁC TỪ NỐI) DỰA VÀO VĂN CẢNH HOẶC HOÀN CẢNH GIAO TIẾP BÀI TẬP NHANH Xác định quan hệ ý nghĩa giữa các vế trong câu ghép sau a . Không những chị ấy đẹp mà chị ấy còn giỏi giang. b . Vì trời mưa nên đường trơn. c. Mình đọc hay tôi đọc? d. Hoa quỳnh nở nghĩa là đêm đã khuya. e. Chị không nói gì nữa và chị lại khóc. f. Nếu em còn đi muộn nữa thì cô cho nghỉ luôn. g. Cảnh vật chung quanh tôi thay đổi, vì chính lòng tôi đang có sự thay đổi lớn: hôm nay tôi đi học h. Ta càng nhân nhượng thực dân Pháp càng lấn tới. i. Tuy rét vẫn kéo dài, mùa xuân đã đến bên bờ sông Lương. a . Không những chị ấy đẹp mà chị ấy còn giỏi giang. Quan hệ bổ sung b . Vì trời mưa nên đường trơn. Quan hệ nhân – quả c. Mình đọc hay tôi đọc? Quan hệ lựa chọn d. Hoa quỳnh nở nghĩa là đêm đã khuya. Quan hệ giải thích e. Chị không nói gì nữa và chị lại khóc. Quan hệ đồng thời f. Nếu em còn đi muộn nữa thì cô cho nghỉ luôn. Quan hệ điều kiện g. Cảnh vật chung quanh tôi thay đổi, vì chính lòng tôi đang có sự thay đổi lớn: hôm nay tôi đi học Quan hệ nguyên nhân h. Ta càng nhân nhượng thực dân Pháp càng lấn tới. Quan hệ tăng tiến i. Tuy rét vẫn kéo dài, mùa xuân đã đến bên bờ sông Lương. Quan hệ tương phản II. Luyện tập KHỈ CON QUA SÔNG CHÚC MỪNG Xác định quan hệ ý nghĩa giữa các vế trong câu ghép sau, cho biết mỗi vế câu biểu thị ý nghĩa gì : Hai người giằng co, du đẩy nhau, rồi ai nấy đều buông gậy ra, áp vào vật nhau Kết cục, anh chàng “hầu cận ông lý” yếu hơn chị chàng con mọn, hắn bị chị này túm tóc lẳng cho một cái, ngã nhào ra thềm. Câu 1: Quan hệ tiếp nối ; Câu 2: Quan hệ nhân - quả (vế 1: nguyên nhân, vế 2: kết quả) Cô giáo giảng bài, chúng em chăm chú lắng nghe . Mình còn trực nhật hay bạn trực giúp mình với! Đặt một câu ghép có quan hệ đồng thời và một câu ghép có quan hệ lựa chọn. a/ Nếu em học giỏi thì ba mẹ rất vui lòng . b/ Nếu thời gian còn nhiều thì chúng tôi sẽ đi biển. Điền thêm vế câu để tạo câu ghép có quan hệ điều kiện- kết quả: a/ Nếu em học giỏi thì... b/ t hì chúng tôi sẽ đi biển. Chỉ ra quan hệ ý nghĩa giữa các vế câu ghép trong câu: Nếu trong kho lịch sử loài người xoá các thi nhân, văn nhân và đồng thời trong tâm linh loài người xoá hết những dấu vết họ còn lưu lại thì cái cảnh tượng nghèo nàn sẽ đến bực nào. Quan hệ điều kiện (giả thiết) Chỉ ra quan hệ ý nghĩa giữa các vế câu ghép trong câu thơ sau: Nắng nhạt vàng, rồi chiều sẽ đi qua Rồi trăng lặn, rồi tiếng gà lại gáy. (Đợi chờ, Lê Phan Quỳnh ) Quan hệ tiếp nối Đặt 1 câu ghép cho bức tranh sau và chỉ ra mối quan hệ ý nghĩa giữa các vế câu trong câu ghép đó. Nếu chúng ta không hạn chế sử dụng bao bì ni lông ngay hôm nay thì môi trường sống của chúng ta sẽ bị hủy hoại. Đặt 1 câu ghép cho bức tranh sau và chỉ ra mối quan hệ ý nghĩa giữa các vế câu trong câu ghép đó. 1. Hôm nay bạn hút thuốc lá, ngày mai bạn ra nghĩa địa. 2. Chúng ta hãy tránh xa thuốc lá, vì thuốc lá là loại ôn dịch gây chết người hàng loạt Xác định câu ghép, chỉ ra quan hệ ý nghĩa giữa các vế câu ghép trong đoạn trích: ( 1 ) Vào mùa sương, ngày ở Hạ Long như ngắn lại. ( 2 ) Buổi sớm, mặt trời lên ngang cột buồm, sương tan, trời mới quang . ( 3 ) Buổi chiều, nắng vừa nhạt, sương đã buông nhanh xuống mặt biển. ( Thi Sảnh ) Câu ghép: câu 2, câu 3. Quan hệ ý nghĩa giữa các vế là quan hệ nhân - quả. 1. Nếu dân giàu thì nước mạnh . (điều kiện) 2. Vì dân giàu nên nước mạnh . (nhân - quả) 3. Dân càng giàu, nước càng mạnh . (tăng tiến) 4. Dân không những giàu mà nước còn mạnh. (bổ sung) 5. Dân giàu rồi nước mạnh . (tiếp nối) 6 . Dân vừa giàu, nước vừa mạnh . (đồng thời) Cho câu ghép sau, em hãy thêm các từ nối để tạo ra các mối quan hệ ý nghĩa khác nhau giữa hai vế câu: “ Dân giàu, nước mạnh”. Cách 1: Gợi cách nói kể lể, van xin tha thiết, nỗi đau thắt lòng của chị D ậ u . Cách 2: Gợi cách nói nhát gừng , nghẹn ngào, ngắt quãng của chị Dậu. Qua 2 cách nói sau, em hình dung nhân vật nói như thế nào? Cách 1: Thôi, u van con, u lạy con, con có thương thầy, thương u, thì con đi ngay bây giờ cho u. Cách 2: Thôi! U van con. U lạy con. Con có thương thầy, thương u. Con đi ngay bây giờ cho u. C¸c QH thêng gÆp gi÷a c¸c vÕ c©u ghÐp QH nguyªn nh©n QH ®iÒu kiÖn QH tư¬ng ph¶n QH t¨ng tiÕn QH lùa chän QH gi¶i thÝch QH bæ sung QH tiÕp nèi QH ®ång thêi C¸c quan hÖ thêng gÆp gi÷a c¸c vÕ c©u ghÐp Hệ thống kiến thức về câu ghép H ư ớng dẫn tự học A B C D Học thuộc ghi nhớ . Làm các bài tập còn lại. Vận dụng sử dụng câu ghép trong làm văn và giao tiếp. Soạn bài: “ Ph ư ơng pháp thuyết minh ” Thanks !!!
File đính kèm:
- bai_giang_ngu_van_8_bai_cau_ghep_tiep_theo_thanh_tam.pptx