Bài giảng Ngữ văn 8 - Tiếng Việt: Câu cầu khiến
1. Xét ví dụ :
. Ông lão chào con cá và nói :
- Mụ vợ tôi lại nổi cơn điên rồi. Nó không muốn làm bà nhất phẩm phu nhân nữa,nó muốn làm nữ hoàng.
Con cá trả lời :
-Thôi đừng lo lắng.Cứ về đi.Trời phù hộ lão.Mụ già sẽ là nữ
hoàng.
( Ông lão đánh cá và con cá vàng )
b. Tôi khóc nấc lên. Mẹ tôi từ ngoài đi vào.Mẹ vuốt tóc tôi và nhẹ nhàng dắt tay em Thuỷ:
- Đi thôi con.
( Theo Khánh Hoài,Cuộc chia tay của những con búp bê )
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Ngữ văn 8 - Tiếng Việt: Câu cầu khiến", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Ngữ văn 8 - Tiếng Việt: Câu cầu khiến
CHµO MõNG C¸C THÇY C¤ §ÕN Dù GIê Trường THCS Vàm Rầy Ngữ văn 8 Gi áo viên : Đàm Bình Kiểm tra bài cũ : Hãy nêu các chức năng khác của câu nghi vấn ? Cho ví dụ minh họa ? Đáp án Ngoài chức năng dùng để hỏi , câu nghi vấn còn có chức năng dùng để đe doạ , phủ định , khẳng định , bộc lộ tình cảm , cảm xúc ... Ví dụ : Bạn có thể cho mình mượn cây viết được không ? -> Yêu cầu TIẾNG VIỆT Caâu Caàu Khieán 1. Xét ví dụ : a. Ông lão chào con cá và nói : - Mụ vợ tôi lại nổi cơn điên rồi . Nó không muốn làm bà nhất phẩm phu nhân nữa,nó muốn làm nữ hoàng . Con cá trả lời : - Thôi đừng lo lắng.Cứ về đi.Trời phù hộ lão.Mụ già sẽ là nữ hoàng . ( Ông lão đánh cá và con cá vàng ) b. Tôi khóc nấc lên . Mẹ tôi từ ngoài đi vào.Mẹ vuốt tóc tôi và nhẹ nhàng dắt tay em Thuỷ : - Đi thôi con. ( Theo Khánh Hoài,Cuộc chia tay của những con búp bê ) a. Ông lão chào con cá và nói : - Mụ vợ tôi lại nổi cơn điên rồi. Nó không muốn làm bà nhất phẩm phu nhân nữa,nó muốn làm nữ hoàng. Con cá trả lời : -Thôi đừng lo lắng.Cứ về đi.Trời phù hộ lão.Mụ già sẽ là nữ hoàng. ( Ông lão đánh cá và con cá vàng ) b. Tôi khóc nấc lên. Mẹ tôi từ ngoài đi vào.Mẹ vuốt tóc tôi và nhẹ nhàng dắt tay em Thuỷ: - Đi thôi con. ( Theo Khánh Hoài,Cuộc chia tay của những con búp bê ) Dựa vào kiến thức đã học,hãy xác định câu cầu khiến có trong các ví dụ ? Đặc điểm hình thức nào cho biết đó là câu cầu khiến ? a. Thôi đừng lo lắng. Cứ về đi . b. Đi thôi con. Khuyên bảo Yêu cầu Yêu cầu Các câu cầu khiến trên dùng để làm gì ? BÀI TẬP: Cho hai câu sau . Cho biết kiểu câu của chúng và giải thích tại sao : 1. Anh có thể tắt hộ tôi cái quạt được không ? 2. Tắt quạt đi ! - C©u nghi vÊn dïng ®Ó cÇu khiÕn - C©u cÇu khiÕn Lu ý: tr¸nh nhÇm lÉn khi sö dông 2 kiÓu c©u trªn Cách đọc câu “ Mở cửa ” trong trường hợp a và b có gì khác ? Cho biết mục đích của từng câu . a/ - Anh làm gì đấy ? - Mở cửa . Hôm nay trời nóng quá . b/ Đang ngồi viết thư tôi bỗng nghe tiếng ai đó vọng vào : - Mở cửa ! Cách đọc câu “ Mở cửa ” trong trường hợp a và b có gì khác ? Cho biết mục đích của từng câu . a/ - Anh làm gì đấy ? - Mở cửa . Hôm nay trời nóng quá . b/ Đang ngồi viết thư tôi bỗng nghe tiếng ai đó vọng vào : - Mở cửa ! Câu đã được so sánh " Mở cửa " trong câu a " Mở cửa ” trong câu b Cách đọc Chức năng Dấu kết thúc Kiểu câu Bình thường Nhấn mạnh Trả lời câu hỏi Đề nghị , ra lệnh Dấu chấm Dấu chấm than Câu trần thuật Câu cầu khiến Ngữ đ iệu cầu khiến 1b. Tôi khóc nấc lên . Mẹ tôi từ ngoài đi vào.Mẹ vuốt tóc tôi và nhẹ nhàng dắt tay em Thuỷ : Đi thôi con . 2b. Đang ngồi viết thư tôi bỗng nghe tiếng ai đó vọng vào : - Mở cửa ! H : Tại sao cùng là câu cầu khiến nhưng dấu kết thúc ở ví dụ 1b và 2b lại không giống nhau ? * Ghi nhí : Câu câu khiến là câu có những từ cầu khiến như : hãy , đừng , chớ , đi , thôi , nào , hay ngữ điệu cầu khiến ; dùng để ra lệnh , yêu cầu , đề nghị , khuyên bảo , Khi viết thường kết thúc bằng dấu chấm than, nhưng khi ý cầu khiến không được nhấn mạnh thì có thể kết thúc bằng dấu chấm . II. LUYỆN TẬP * Bài tập 1. Xét các câu sau . a) Hãy lấy gạo làm bánh mà lễ Tiên vương . ( Bánh chưng , bánh giầy ) b) Ông giáo hút trước đi . ( Nam Cao , Lão Hạc ) c) Nay chúng ta đừng làm gì nữa , thử xem lão Miệng có sống được không . ( Chân , Tay , Tai, Mắt , Miệng ) * Đáp án - Đặc điểm hình thức cho ta biết những câu trên là câu cầu khiến : a) Có từ : “ hãy ” ; b) Có từ : " đi ” ; c) Có từ : “ đừng ”. - Nhận xét về chủ ngữ : + Trong (a) : vắng chủ ngữ , đó là : Lang Liêu . + Trong (b) : chủ ngữ là : “ ông giáo ” ngôi thứ hai số ít . + Trong (c): chủ ngữ là : “ chúng ta ”, ngôi thứ nhất số nhiều . * Bài tập 1. Thử thêm , bớt hoặc thay đổi chủ ngữ xem ý nghĩa của các câu sau thay đổi như thế nào . a) " Hãy lấy gạo làm bánh mà lễ Tiên vương ." ( Nghĩa không đổi , lời yêu cầu nhẹ nhàng hơn , tình cảm hơn ) b) " Ông giáo hút trước đi ." (Ý nghĩa cầu khiến dường như mạnh hơn , câu nói kém lịch sự hơn ) c) "Nay chúng ta đừng làm gì nữa , thử xem lão Miệng có sống được không ." ( Thay đổi ý nghĩa cơ bản của câu : - Chúng ta : Bao gồm cả người nói và người nghe . - Các anh : chỉ có người nghe thực hiện yêu cầu .) / "Con hãy lấy gạo làm bánh mà lễ Tiên vương ." / " Hút trước đi ." / "Nay các anh đừng làm gì nữa , thử xem lão Miệng có sống được không ." 2.Xác định câu cầu khiến trong những đoạn trích sau ? Nhận xét sự khác nhau về hình thức biểu hiện ý nghĩa cầu khiến giữa những câu đó . a) Đào tổ nông thì cho chết ! ( Tô Hoài , Dế Mèn phiêu lưu kí ) b) Ông đốc tươi cười nhẫn nại chờ chúng tôi : Trưa nay các em được về nhà cơ mà . Và ngày mai lại được nghỉ cả ngày nữa . ( Thanh Tịnh , Tôi đi học ) c) Có anh chàng nọ tính tình rất keo kiệt . Một hôm , đi đò qua sông , anh chàng khát nước , bèn cúi xuống , lấy tay vục nước sông uống . Chẳng may quá đà , anh ta lộn cổ xuống sông . Một người ngồi cạnh thấy thế , vội giơ tay ra , hét lên : Anh chàng sắp chìm nghỉm nhưng vẫn không chịu nắm tay người kia . Bỗng một người có vẻ quen biết anh chàng chạy lại nói : Tức thì , anh ta cố ngoi lên , nắm chặt lấy tay người nọ và được cứu thoát [...] (Theo Ngữ văn 6 tập một ) Thôi , im cái điệu hát mưa dầm sùi sụt ấy đi . - Các em đừng khóc . - Đưa tay cho tôi mau ! - Cầm lấy tay tôi này ! 2/ Tìm câu cầu khiến . Nhận xét sự khác nhau về hình thức biểu hịên ý nghiã cầu khiến : Thôi im cái điệu hát mưa dầm sụt sùi ấy đi . Đào tổ nông thì cho chết ! Vắng chủ ngữ , từ ngữ cầu khiến : thôi , đi . b. Ông đốc tươi cười nhẫn nại chờ chúng tôi : Các em đừng khóc . Trưa nay các em được về cơ mà . Và ngày mai lại được nghỉ cả ngày nữa . Chủ ngữ là “ các em “, Từ ngữ cầu khiến : đừng . c. “ Đưa tay cho tôi mau !” “ Cầm lấy tay tôi này !” Vắng chủ ngữ , không có từ ngữ cầu khiến , chỉ có ngữ điệu cầu khiến . * Giống nhau : + Đều là câu cầu khiến . + Có từ ngữ cầu khiến : hãy . * Khác nhau về : + Hình thức : a. Vắng chủ ngữ , có dấu chấm than. b. Có chủ ngữ “ Thầy em “- ngôi thứ 2 số ít và dấu chấm . + Ý nghĩa : a. Mang tính chất ra lệnh . b. Mang tính chất khích lệ , động viên . 3/ So sánh hình thức và ý nghĩa của hai câu sau : a.Hãy cố ngồi dậy húp ít cháo cho đỡ xót ruột ! b. Thầy em hãy cố ngồi dậy húp ít cháo cho đỡ xót ruột . A B C D Dòng nào nói đúng nhất dấu hiệu nhận biết câu cầu khiến? Sử dụng từ cầu khiến. Sử dụng ngữ điệu cầu khiến . Thường kết thúc câu bằng dấu chấm than. Gồm cả A,B và C. D CỦNG CỐ Thùc hµnh : Đặt các câu cầu khiến để : a. Nói với bác hàng xóm cho mượn cái thang . b. Nói với mẹ để xin tiền mua sách . c. Mượn bạn quyển vở . - Học bài , làm bài tập 4,5 SGK HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ - Xem trước bài : Câu cảm thán XIN KÍNH CHÚC SỨC KHOẺ CÁC THẦY CÔ GIÁO VÀ CÁC EM HỌC SINH CHÚC CÁC EM CHĂM NGOAN HỌC GIỎI!
File đính kèm:
- bai_giang_ngu_van_8_tieng_viet_cau_cau_khien.ppt