Đề kiểm tra cuối kỳ II môn Ngữ văn Khối 9 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Thạnh Lộc

A/ PHẦN ĐỌC HIỂU (3.0 điểm)

Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi 1,2,3.

 Trong thư gửi thầy hiệu trưởng của con trai mình. Tổng thống Mĩ A. Lin-côn (1809-1865) viết: “Xin thầy hãy dạy cho cháu biết chấp nhận thi rớt còn vinh dự hơn gian lận khi thi.”

Câu 1: (1.0 điểm) Nêu nội dung chính của lời viết trong thư.

Câu 2: (1.0 điểm) Vì sao câu “Xin thầy hãy dạy cho cháu biết chấp nhận thi rớt còn vinh dự hơn gian lận khi thi.” Được đặt trong dâu ngoặc kép?

Câu 3: (1,0 điểm) Tại sao tổng thống Mĩ A. Lin-côn lại viết thư gửi thầy hiệu trưởng về nội dung như vậy?

B/ PHẦN LÀM VĂN (7.0 điểm)

Câu 1: (2,0 điểm)

 Hãy viết một đoạn văn (khoảng một trang giấy thi) trình bày suy nghĩ của em về nội dung được thể hiện ở lời viết trong thư.

 

docx 4 trang phuongnguyen 23/07/2022 20970
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra cuối kỳ II môn Ngữ văn Khối 9 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Thạnh Lộc", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề kiểm tra cuối kỳ II môn Ngữ văn Khối 9 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Thạnh Lộc

Đề kiểm tra cuối kỳ II môn Ngữ văn Khối 9 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Thạnh Lộc
UBND HUYỆN CAI LẬY 	 KIỂM TRA CUỐI KỲ II 
TRƯỜNG THCS THẠNH LỘC 	NĂM HỌC 2020 – 2021
ĐỀ CHÍNH THỨC
Môn: NGỮ VĂN – Khối 9
Ngày kiểm tra: 
(Đề có 01 trang, gồm 05 câu) Thời gian làm bài: 90 phút (không kể thời gian phát đề)
A/ PHẦN ĐỌC HIỂU (3.0 điểm)
Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi 1,2,3.
 Trong thư gửi thầy hiệu trưởng của con trai mình. Tổng thống Mĩ A. Lin-côn (1809-1865) viết: “Xin thầy hãy dạy cho cháu biết chấp nhận thi rớt còn vinh dự hơn gian lận khi thi.” 
Câu 1: (1.0 điểm) Nêu nội dung chính của lời viết trong thư.
Câu 2: (1.0 điểm) Vì sao câu “Xin thầy hãy dạy cho cháu biết chấp nhận thi rớt còn vinh dự hơn gian lận khi thi.” Được đặt trong dâu ngoặc kép?
Câu 3: (1,0 điểm) Tại sao tổng thống Mĩ A. Lin-côn lại viết thư gửi thầy hiệu trưởng về nội dung như vậy? 
B/ PHẦN LÀM VĂN (7.0 điểm)
Câu 1: (2,0 điểm) 
 Hãy viết một đoạn văn (khoảng một trang giấy thi) trình bày suy nghĩ của em về nội dung được thể hiện ở lời viết trong thư.
Câu 2: (5,0 điểm)
 Phân tích đoạn trích dưới đây trong bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ” của Thanh Hải.
 Mọc giữa dòng sông xanh
Một bông hoa tím biếc
Ơi con chim chiền chiện
Hót chi mà vang trời
Từng giọt long lanh rơi
Tôi đưa tay tôi hứng.
 Mùa xuân người cầm súng
 Lộc giắt đầy trên lưng
 Mùa xuân người ra đồng
 Lộc trải dài nương mạ
 Tất cả như hối hả
 Tất cả như xôn xao 
	HẾT
Họ và tên thí sinh:.. Số báo danh:
UBND HUYỆN CAI LẬY ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ II
TRƯỜNG THCS THẠNH LỘC NĂM HỌC: 2020– 2021
 HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐỂM
 Môn: NGỮ VĂN – Lớp: 9
 (Bản hướng dẫn chấm, gồm 03 trang) 
A/ PHẦN ĐỌC HIỂU (3.0 điểm) 
Câu
Nội dung trả lời
Thang điểm
Câu 1
Tính trung thực trong kỳ thi.
1.0
Câu 2
Lời dẫn trực tiếp của tổng thống Mĩ A. Lin-côn.
1.0
Câu 3
 - Là tổng thống vẫn phải tôn trọng tính trung thực.
- Trung thực là đức tính mà mỗi người cần phải có.
0.5
0.5
B/ PHẦN LÀM VĂN (7.0 điểm)
Câu 1: (2.0 điểm)
Đáp ứng các yêu cầu sau:
- Trung thực là gì? (0.25 điểm)
- Lời của tổng thống Mĩ A. Lin-côn muốn khẳng định chấp nhận con mình thi rớt một cách trung thực còn vinh hơn thi đỗ nhờ gian dối. (0.25 điểm)
- Trung thực trong khi thi là gì? (0.5 điểm)
- Trung thực trong cuộc sống. (0.5 điểm)
- Bản thân như thế nào về đức tính trung thực. (0.5 điểm)
Câu 2: (5.0 điểm)
Nội dung
Điểm
*Yêu cầu chung
- Nắm được phương pháp làm bài văn nghị luận về bài thơ, đoạn thơ.
- Biết phân tích yếu tố nghệ thuật để làm rõ nội dung.
2*Yêu cầu cụ thể
a. Mở bài
Giới thiệu tác giả, hoàn cảnh sáng tác. Khái quát nội dung đoạn thơ.
0.5 điểm
b. Thân bài: 
- Khổ 1: Cảm xúc về mùa xuân thiên nhiên.
- Đảo ngữ à Động từ mọc đứng trước àsức sống mãnh liệt
0.5 điểm
- Hình ảnh của mùa xuân được thể hiện qua:
- dòng sông xanh 
- bông hoa tím 
à Gợi màu sắc của mùa xuân
0.5 điểm
- tiếng chim hót àâm thanh, không gian cao rộng.
à Bức tranh tươi thắm, đầy sức sống.
0.5 điểm
- từng giọt.
- tôi .. tôi hứng
à Cảm giác say sưa, ngây ngất và trân trọng trước vẻ đẹp của thiên nhiên, trời đất lúc vào xuân. (Ẩn dụ chuyển đổi cảm giác)
0.75 điểm
- Khổ 2: Cảm nhận về mùa xuân đất nước.
- Liệt kê
- người cầm súng à chiến đấu
- người ra đồng à lao động sản xuất
- lộc giắt.., lộc trảià sự sống
0.25 điểm
0.25 điểm
0.25 điểm
Tất cả như hối hả
Tất cả như xôn xao 
à Nghệ thuật: điệp ngữ, so sánh, sử dụng từ láy 
è Mùa xuân đất nước với sức sống bền bĩ, vững vàng.
0.5 điểm
0.5 điểm
c. Kết bài
- Khẳng định ý nghĩa đoạn thơ. 
- Suy nghĩ của bản thân.
0.25 điểm
0.25 điểm
II/ Tiêu chuẩn cho điểm
Điểm 5.0:
 - Đáp ứng tốt những yêu cầu nêu trên.
 - Bố cục và nội dung hợp lí chặt chẽ, có sức thuyết phục.
 - Diễn đạt trôi chảy, có thể mắc một ít lỗi diễn đạt.
Điểm 4.0:
 - Đáp ứng tốt phần lớn yêu cầu nêu trên.
 - Bố cục và nội dung hợp lí, có sức thuyết phục.
 - Diễn đạt trôi chảy, có thể mắc một ít lỗi diễn đạt.
Điểm 3.0:
 - Hiểu đúng đề bài, bài viết có ba phần nhưng còn sơ sài.
 - Diễn đạt có ý chưa trôi trải.
 - Diễn đạt không mắc nhiều lỗi.
Điểm 1.0 - 2.0:
 - Còn lúng túng trong diễn đạt, nội dung sơ sài.
 - Bố cục lộn xộn, mắc nhiều lỗi diễn đạt.
Điểm 00.0:
Sai cả nội dung và phương pháp.
Giáo viên dựa vào những tiêu chuẩn trên cho những điểm còn lại.
Học sinh có những diễn đạt khác nhau, giáo viên căn cứ váo mức độ lập luận mà ghi điểm.
 Thạnh Lộc, ngày 16 tháng 04 năm 2021
 Duyệt của tổ Người soạn
 Trần Thanh Định

File đính kèm:

  • docxde_kiem_tra_cuoi_ky_ii_mon_ngu_van_khoi_9_nam_hoc_2020_2021.docx