Giáo án Âm nhạc Lớp 1 - Chủ đề 8: Vui đón hè - Huỳnh Long Nguyện
- Biết nhận xét và đánh giá đồng đẳng về các phần trình diễn của bạn bè một cách khách quan và trung thực.
- Biết chia sẻ, giúp đỡ và hợp tác với các bạn khi làm việc nhóm để cùng hoàn thành nhiệm vụ chung.
2. Năng lực:
- Biết tự lựa chọn và trình bày được nội dung mà mình yêu thích.
- Biết trình bày các bài hát, các bài đọc nhạc kết hợp gõ đệm, vận động minh họa, .
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Âm nhạc Lớp 1 - Chủ đề 8: Vui đón hè - Huỳnh Long Nguyện", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Âm nhạc Lớp 1 - Chủ đề 8: Vui đón hè - Huỳnh Long Nguyện
Chủ đề 8: VUI ĐÓN HÈ Tiết 1: - Học hát: NGÔI SAO LẤP LÁNH Nhạc: Nước ngoài Sưu tầm và biên soạn: Thanh Vân I. MỤC TIÊU: 1. Phẩm chất: - Giáo dục học sinh ước mơ về một cuộc sống tốt đẹp. 2. Năng lực: - Học sinh nhớ được tên, hát rõ lời ca và đúng theo giai điệu bài hát Ngôi sao lấp lánh. - Bước đầu biết cảm nhận được tính chất nhịp nhàng, vui tươi của giai điệu. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Trình chiếu Powerpoint/ Đàn phím điện tử – Loa Blutooth – nhạc hát, nhạc đệm. - Chơi đàn và hát thuần thục bài hát: Ngôi sao lấp lánh 2. Học sinh: - SGK Âm nhạc 1. - Vở bài tập âm nhạc 1. - Thanh phách, song loan hoặc nhạc cụ tự chế (nếu có). III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1.Ổn định tổ chức: (1’) 2. Kiểm tra bài cũ: Đan xen trong tiết học 3. Bài mới: Nội dung (Thời lượng) Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Học hát: Ngôi sao lấp lánh (24’) * Khởi động: - Tổ chức trò chơi “Ngôi sao may mắn” - GV hướng dẫn HS hát to dần hoặc nhỏ dần khi người đi tìm ngôi sao may mắn đến gần hoặc đi xa người đang giữ ngôi sao. - GV nhận xét – tuyên dương. - HS lắng nghe và chơi trò chơi. - HS lắng nghe. * Giới thiệu và nghe hát mẫu: - Giới thiệu bài. - Nghe hát mẫu. - GV cho HS quan sát ngôi sao may mắn và hỏi. ? Các em đã từng ngắm sao chưa? - GV tổng hợp và giới thiệu hình ảnh bầu trời đêm hè với những ngôi sao lấp lánh như những ước mơ trong sáng của tuổi học trò. - GV hát mẫu hoặc mở băng cho HS nghe 1 lần. - Đàn giai điệu (bằng tiếng chuông) cho học sinh nghe một lần và yêu cầu HS nhẩm theo giai điệu bài Gà gáy. ? Cảm nhận về giai điệu bài hát? - Yêu cầu HS nhận xét. - GV nhận xét và đánh giá. - HS quan sát và trả lời. - HS chú ý lắng nghe. - HS nghe, cảm nhận. - HS lắng nghe và nhẩm theo giai điệu. - HS nêu cảm nhận. - HS nhận xét. - HS lắng nghe. * Đọc lời ca: - Hướng dẫn đọc lời ca. - GV chia câu (bài hát chia thành 6 câu hát ngắn) - GV đọc mẫu từng câu và bắt nhịp cho HS đọc theo. - GV hướng dẫn HS đọc lời ca theo tiết tấu bài hát + GV gợi ý để HS nhận biết cả bài có tiết tấu giống nhau. - HS đọc từng câu theo hướng dẫn của GV. - HS thực hiện theo hướng dẫn. - HS nhận biết và ghi nhớ. * Tập hát: - Hướng dẫn hát từng câu. - GV Hát và đàn giai điệu từng câu (mỗi câu 1, 2 lần cho HS nghe) sau đó bắt nhịp cho HS hát. + Câu 1: Này vì sao kia lấp lánh ơi. + Câu 2: Sao tôi không biết tên của bạn. + Hát nối câu 1+2 + Câu 3: Trên cao bay xung quanh thế gian. + Câu 4: Như viên kim cương xinh giữa trời. + Hát nối câu 3+4 + Câu 5: Này vì sao kia lấp lánh ơi. + Câu 6: Sao tôi không biết tên của bạn. + Hát nối câu 5+6 - Hát cả bài. - GV nhắc nhở HS phát âm mềm mại, thể hiện tính chất thiết tha, trong sáng của giai điệu. * Lưu ý: lỗi phát âm và điều chỉnh hơi thở. - HS nghe và hát từng câu theo hướng dẫn của GV. - HS hát câu 1. - HS hát câu 2. - HS hát câu 1+2. - HS hát câu 3. - HS hát câu 4. - HS hát nối câu 3+4. - HS hát câu 5. - HS hát câu 6. - HS hát câu 5+6. - HS hát cả bài. - HS lắng nghe và thực hiện. - HS lắng nghe và sửa sai (nếu có) - Hướng dẫn HS tìm hiểu nội dung bài hát. - Liên hệ giáo dục. - GV đặt câu hỏi: + Hãy nói về ước mơ của em? + Vì sao em nghĩ về điều ấy? - GV gợi mở để HS mạnh dạn trình bày. - GV giáo dục HS ước mơ về một cuộc sống tốt đẹp. + GV tạo niềm tin cho HS về ước mơ sẽ trở thành hiện thực nếu các em luôn cố gắng. - HS trả lời theo sở thích. - HS trả lời. - HS nghe và ghi nhớ. - HS nghe và ghi nhớ. * Hát với nhạc đệm. - GV cho HS hát theo nhạc đệm. - GV cho HS luyện hát vỗ tay, gõ đệm theo nhạc: Hát dãy – tổ – cá nhân. - GV khuyến khích HS nhận xét và sửa sai (nếu cần) - GV nhận xét. - HS thực hiện. - HS hát vỗ tay, gõ đệm theo nhạc: dãy – tổ – cá nhân. - HS nhận xét - HS lắng nghe * Củng cố - GV yêu cầu HS điền các chữ cái còn thiếu để hoàn chỉnh lời Việt bài hát Ngôi sao lấp lánh ở bài tập 1 trang 75 vở bài tập. - Nhắc nhở HS luyện tập bài hát và chia sẻ ước mơ cho người thân trong gia đình. - Cho HS xung phong điền chữ cái còn thiếu. - HS lắng nghe và ghi nhớ Điều chỉnh: ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... Tiết 2: - Ôn tập bài hát: NGÔI SAO LẤP LÁNH Nhạc: Nước ngoài Sưu tầm và biên soạn: Thanh Vân - Nhạc cụ: TRAI-EN-GÔ (TRIANGLE) I. MỤC TIÊU: 1. Phẩm chất: - Giáo dục HS nuôi dưỡng và luôn cố gắng cho ước mơ của mình. 2. Năng lực: - Hát thuộc lời ca và đúng giai điệu bài hát Ngôi sao lấp lánh. - Biết hát kết hợp vận động theo nhịp điệu của bài hát bằng nhiều hình thức Đơn ca, song ca, tốp ca, ... - Biết sơ lược về tên, các bộ phận của nhạc cụ Trai-en-gô. - Bước đầu biết sử dụng Trai-en-gô gõ theo hình tiết tấu và gõ đệm cho bài Ngôi sao lấp lánh. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Trình chiếu Power Point/ Đàn phím điện tử – Loa Blutooth – nhạc hát, nhạc đệm - Chơi đàn và hát thuần thục bài hát Ngôi sao lấp lánh kết hợp gõ đệm Trai-en-gô. - Nhạc cụ Trai-en-gô. 2. Học sinh: - SGK Âm nhạc 1 - Vở bài tập âm nhạc 1. - Thanh phách, song loan hoặc nhạc cụ tự chế (nếu có). III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1.Ổn định tổ chức: (1’) 2. Kiểm tra bài cũ: Đan xen trong tiết học 3. Bài mới: Nội dung (Thời lượng) Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Ôn tập bài hát: Ngôi sao lấp lánh (9’) * Khởi động: - Trò chơi “Mảnh ghép vui nhộn” - Cho nghe hát mẫu lại bài hát. - GV chia nhóm cho học sinh chơi ghép tranh (hình ảnh các bạn đang ngắm sao theo chủ đề). Đội nào ghép nhanh và đúng nhất sẽ dành chiến thắng. ? Bức tranh vừa ghép làm các em liên tưởng đến nội dung bài hát nào mà chúng ta đã học? - GV cho HS nghe lại bài hát mẫu 1 lần để học sinh nhớ lại giai điệu. - GV cho HS hát lại bài hát 1,2 lần. - GV nhận xét, khen ngợi động viên, sửa sai. - HS lắng nghe và chơi trò chơi. - HS trả lời. - HS nghe và nhẩm theo bài hát. - HS thực hành. - HS lắng nghe và sửa sai (nếu có) * Hát với nhạc đệm. - GV đệm đàn hoặc mở nhạc beat mẫu, yêu cầu HS hát. - Yêu cầu HS hát kết hợp gõ đệm theo nhịp. * Lưu ý: HS thể hiện được cách hát liền giọng, phát âm nhẹ nhàng, thể hiện được sắc thái to nhỏ nhịp nhàg theo nhịp điệu của bài hát. - HS thực hiện theo yêu cầu. - HS thực hiện. - HS lắng nghe và thể hiện cho đúng theo yêu cầu. * Hát kết hợp vận động theo nhịp điệu. - Hướng dẫn hát kết hợp vận động phụ họa. - GV chia lớp thành các nhóm để các em tự trao đổi và đưa ra ý tưởng động tác minh họa theo nhịp điệu của bài. - GV mời các nhóm chia sẻ trình bày động tác của nhóm - GV cho HS lên trình bày với nhiều hình thức, đơn ca, song ca, tốp ca, ... - GV sửa sai và động viên các nhóm thực hiện tốt phần trình bày, thể hiện được cảm xúc qua nét mặt, điệu bộ, động tác. - GV yêu cầu HS nhận xét - GV nhận xét – đánh giá. - Các nhóm trao đổi, tìm động tác minh họa - Các nhóm trình bày và nhận xét. - HS trình bày - HS lắng nghe và ghi nhớ. - HS nhận xét - HS lắng nghe - Cảm nhận về giai điệu bài hát. - GV yêu cầu HS nêu cảm nhận giai điệu. - Yêu cầu HS nhận xét. - GV nhận xét. - HS trả lời theo cảm nhận. - HS nhận xét. - HS lắng nghe. Hoạt động 2: Nhạc cụ: Trai-en-gô (25 phút) * Giới thiệu Trai-en-gô - GV cho quan sát nhạc cụ. ? Nhạc cụ có hình gì? - GV giới thiệu về nhạc cụ Trai-en-gô: + Hình dáng + Chất liệu + Cách chơi + Chức năng - HS quan sát và trả lời theo hiểu biết. - HS lắng nghe và ghi nhớ. * Gõ theo hình tiết tấu. - Gõ theo mẫu tiết tấu. - GV gõ mẫu theo hình tiết tấu: - GV hướng dẫn HS gõ theo hình tiết tấu. - GV cho HS luyện tập gõ tập thể, nhóm, cá nhân. - GV lưu ý và sửa sai cho HS khi gõ (nếu có). - HS lắng nghe. - HS tập gõ Trai-en-gô theo hình tiết tấu. - HS luyện tập tập thể, nhóm, cá nhân. - HS sửa sai (nếu có) * Gõ đệm cho bài hát: Ngôi sao lấp lánh. - Hát và gõ Trai-en-gô cho bài hát Ngôi sao lấp lánh. - GV hát và gõ Trai-en-gô làm mẫu. - GV hướng dẫn HS hát và gõ Trai-en-gô đệm cho bài hát theo từng câu, ghép câu và cả bài. - GV cho HS luyện tập gõ Trai-en-gô với các hình thức: tập thể, nhóm, đôi bạn, cá nhân. - GV yêu cầu HS nhận xét. - GV tổng kết – nhận xét. - HS nghe và quan sát - HS hát và tập gõ Trai-en-gô theo yêu cầu của GV - HS luyện tập gõ Trai-en-gô theo các hình thức. - HS nhận xét. - HS lắng nghe * Củng cố - GV đặt câu hỏi ở bài tập 2 trang 31 trong vở bài tập. ? Hãy nói về cách gõ nhạc cụ Trai-en-gô? + Yêu cầu HS nhận xét + GV nhận xét, tuyên dương - GV cho HS sử dụng Trai-en-gô hoặc các loại nhạc cụ tự chế để luyện tập gõ đệm cho bài hát Ngôi sao lấp lánh ở bài tập 3 trang 32 vở bài tập. - GV khuyến khích HS tự tập luyện thêm phần gõ đệm Trai-en-gô kết hợp động tác biểu cảm đệm cho bài hát - HS trả lời - HS nhận xét - HS lắng nghe - HS thực hiện. - HS lắng nghe và luyện tập thêm. Điều chỉnh: ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... Tiết 3: ÔN TẬP CUỐI NĂM I. MỤC TIÊU: 1. Phẩm chất: - Biết tự nhận xét bản thân và nhận xét bạn bè trong việc thực hiện các nhiệm vụ học tập một cách khách quan và tích cực. 2. Năng lực: - Biết gõ theo các mẫu tiết tấu theo nhiều hình thức khác nhau. - Biết đọc và thể hiện sắc thái to – nhỏ khi đọc bài đọc nhạc Hát cùng Đô – Rê- Mi – Pha – Son. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Đàn phím điện tử, tranh cho bài đọc nhạc. - Bảng phụ các mẫu tiết tấu. 2. Học sinh: - SGK Âm nhạc 1. - Vở bài tập âm nhạc 1. - Thanh phách, song loan hoặc nhạc cụ tự chế. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1.Ổn định tổ chức: (1’) 2. Kiểm tra bài cũ: Đan xem trong tiết học. 3. Bài mới: Nội dung (Thời lượng) Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Gõ theo mẫu tiết tấu (20 phút) * Khởi động: Trò chơi: “Nghe giỏi gõ tài” (Nhằm phát triển khả năng nghe và thể hiện gõ tiết tấu của HS). - GV gõ các mẫu tiết tấu tự chọn và yêu cầu HS xung phong gõ lại. * Lưu ý: Độ khó tiết tấu tăng dần. - Yêu cầu HS nhận xét. - GV nhận xét – tuyên dương. - HS lắng nghe và gõ lại. - HS nhận xét - HS lắng nghe. * Gõ theo mẫu tiết tấu - GV cho HS quan sát hai mẫu tiết tấu ở SGK. - GV gõ mẫu tiết tấu 1 cho HS nghe 1,2 lần. - Yêu cầu HS gõ theo. - GV cho HS thực hiện theo nhiều hình thức cá nhân/ nhóm/ tổ/ cả lớp. - GV gõ mẫu tiết tấu 2 cho HS nghe 1,2 lần. - Yêu cầu HS gõ theo. - GV cho HS thực hiện theo nhiều hình thức cá nhân/ nhóm/ tổ/ cả lớp. * Lưu ý: Tốc độ tăng dần - HS quan sát. - HS lắng nghe và ghi nhớ. - HS gõ theo tiết tấu. - HS thực hiện theo yêu cầu. - HS lắng nghe và ghi nhớ. - HS gõ theo tiết tấu. - HS thực hiện theo yêu cầu. - HS lưu ý và thực hiện theo. Hoạt động 2: Ôn tập bài đọc nhạc Hát cùng Đô – Rê – Mi – Pha – Son (15 phút) - GV yêu cầu HS đọc bài đọc nhạc theo hình thức sau: + đọc to – đọc nhỏ. - GV chia nhóm, các nhóm thống nhất với nhau cách đọc với yêu cầu nêu trên. - GV yêu cầu HS nhận xét - GV nhận xét và lưu ý khi đọc thể hiện được các sắc thái âm nhạc. - GV nhắc nhở HS điều tiết hơi thở, âm thanh thể hiện đúng sắc thái to, nhỏ theo yêu cầu. * Lưu ý: khi đàn GV cần thể hiện rõ sắc thái to nhỏ để HS cảm nhận và thực hiện theo. - HS thực hiện lần lượt các yêu cầu GV đưa ra. - HS thực hiện. - HS chia nhóm, thống nhất cách đọc và thực hành theo yêu cầu. - HS nhận xét. - HS lưu ý. - HS ghi nhớ và thực hiện. * Củng cố - GV yêu cầu HS đọc và thể hiện câu nhạc theo kí hiệu bàn tay ở bài tập 6 trang 34 vở bài tập. - Yêu cầu HS đọc và vận động theo hình ở bài tập 7 trang 35 vở bài tập. - Dặn dò về nhà tập luyện thêm và chuẩn bị bài mới. - HS thực hiện. - HS thực hiện. - HS lắng nghe và ghi nhớ. Điều chỉnh: ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... Tiết 4: ÔN TẬP CUỐI NĂM I. MỤC TIÊU: 1. Phẩm chất: - Biết tự nhận xét bản thân và nhận xét bạn bè trong việc thực hiện các nhiệm vụ học tập một cách khách quan và tích cực. 2. Năng lực: - HS nhận biết được bài hát thông qua trò chơi quan sát tranh. - Học sinh biết trình diễn và sử dụng nhạc cụ đệm hát cho các bài hát. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Đàn phím điện tử. - Giáo án điện tử. - Máy chiếu. 2. Học sinh: - SGK Âm nhạc 1. - Vở bài tập âm nhạc 1. - Một số nhạc cụ để biểu diễn: trống, thanh phách, mõ III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1.Ổn định tổ chức: (1’) 2. Kiểm tra bài cũ: Đan xem trong tiết học. 3. Bài mới: Nội dung (Thời lượng) Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ôn tập cuối năm. Hoạt động 1: Xem tranh và kể lại tên bài hát (15’) * Khởi động: - Trò chơi: “Bức tranh bí ẩn” - GV hướng dẫn học sinh chơi trò chơi khởi động. + Chia lớp thành 2 đội + GV sẽ mở giai điệu bài hát Gà gáy cho học sinh nghe và thực hiện ghép tranh “chủ đề dân ca” lên bảng. Sau khi kết thúc bài hát đội nào hoàn thiện bức tranh đúng và xong trước thì đội đó sẽ giành chiến thắng. - GV Yêu cầu các nhóm lên vị trí và phát lệnh chơi trò chơi. - GV mời học sinh nhận xét 2 bức tranh 2 đội vừa thực hiện ghép. - GV nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe và ghi nhớ luật chơi. - HS chơi trò chơi. - HS nhận xét. - HS chú ý lắng nghe - Xem tranh và kể lại tên bài hát ở các chủ đề đã học: - GV cho HS quan sát tranh vừa ghép. ? Nhìn vào tranh và cho biết em liên tưởng đến bài hát nào mà em đã học. - Gọi HS nhận xét. - GV nhận xét – tuyên dương. - GV cho HS tiếp tục quan sát tranh các chủ đề 5,7,8 và nhận biết. + Tranh 2: Ngôi sao lấp lánh. + Tranh 3: Xúc xắc xúc xẻ + Tranh 4: Cây gia đình - GV yêu cầu HS nhận xét. - GV nhận xét. - GV hướng dẫn HS chia nhóm để HS trình bày lại các bài hát đã học bằng nhiều hình thức đơn ca/ song ca/ tốp ca/ ... kết hợp gõ đệm hoặc vận động minh họa. - Yêu cầu HS nhận xét. - Gv nhận xét phần trình bày của các nhóm/ cá nhân. - HS quan sát tranh. - HS trả lời. + Gà gáy - HS nhận xét. - HS lắng nghe. - HS nhận xét. - HS lắng nghe. - Thực hiện chia nhóm và trình bày. - HS nhận xét. - HS lắng nghe. Hoạt động 2: Trình diễn bài hát: - Hát kết hợp nhạc cụ đệm. - Trình diễn bài hát - GV chia 4 nhóm + Nhóm 1: gõ đệm thanh phách. + Nhóm 2: gõ đệm trai-en-gô + Nhóm 3: gõ đệm trống con + Nhóm 4: hát và vận động minh họa. - GV hướng dẫn hát kết hợp gõ đệm nhạc cụ bằng nhiều cách khác nhau. * Ví dụ: ........... - GV hướng dẫn HS sử dụng các âm hình hình tiết tấu khác để đệm cho bài hát. - Yêu cầu HS nhận xét. - GV nhận xét – đánh giá. - GV yêu cầu HS trình diễn bài hát mình yêu thích và tự tin nhất kết hợp vận động minh họa bằng nhiều hình thức khác nhau như đơn ca/ song ca/ tốp ca/ ... - Khuyến khích HS thể hiện ý tưởng cá nhân và lưu ý hát đúng nhạc đệm và thể hiện đúng tính chất, sắc thái của bài hát. - Yêu cầu HS nhận xét. - GV nhận xét – đánh giá và điều chỉnh ý tưởng (nếu có). - HS lắng nghe. - HS thực hiện theo yêu cầu. - HS thực hiện theo hướng dẫn. - HS nhận xét - HS lắng nghe. - HS thực hiện theo ý thích. - HS lưu ý và thể hiện ý tưởng cá nhân. - HS nhận xét. - HS lắng nghe và điều chỉnh (nếu có). * Củng cố - GV hướng dẫn học sinh chơi trò chơi “Khám phá ô chữ” điền tên 4 bài hát đã học vào các dòng ô vuông cho phù hợp theo bài tập số 4 trang 33 vở bài tập. - GV cho HS chơi trò chơi “Ai nhanh hơn” theo yêu cầu quan sát và viết tên bài hát vào dưới mỗi bức tranh theo bài tập 5 trang 34 vở bài tập. - GV nhận xét – tuyên dương. - GV dặn dò HS học bài cũ và chuẩn bị bài mới. - HS thực hiện chơi trò chơi. - HS thực hiện chơi trò chơi. - HS lắng nghe. - HS ghi nhớ. Điều chỉnh: ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... .................................................................................................................................... ................................................................................................................................... Tiết 5+6: ĐÁNH GIÁ CUỐI NĂM I. MỤC TIÊU: 1. Phẩm chất: - Biết nhận xét và đánh giá đồng đẳng về các phần trình diễn của bạn bè một cách khách quan và trung thực. - Biết chia sẻ, giúp đỡ và hợp tác với các bạn khi làm việc nhóm để cùng hoàn thành nhiệm vụ chung. 2. Năng lực: - Biết tự lựa chọn và trình bày được nội dung mà mình yêu thích. - Biết trình bày các bài hát, các bài đọc nhạc kết hợp gõ đệm, vận động minh họa, ... II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Đàn phím điện tử. - Loa nhạc, file mp3/ mp4, nhạc beat các bài hát và đọc nhạc. 2. Học sinh: - SGK âm nhạc 1 - Vở bài tập âm nhạc 1. - Thanh phách, song loan, nhạc cụ tự chế (nếu có). III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức: (1’) 2. Bài mới: Nội dung (Thời lượng) Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Đánh giá cuối HK I (20 phút) * Khởi động: - Trò chơi “Giai điệu vui” - GV Đàn cho HS một giai điệu bất kì và yêu cầu HS thể hiện lại theo mẫu âm “la” với nhiều hình thức khác nhau như: cá nhân/ tổ/ cả lớp. * Lưu ý: Giai điệu có độ khó tăng dần. - Yêu cầu HS nhận xét - GV nhận xét, đánh giá và tuyên dương. - HS lắng nghe và thực hành theo yêu cầu. - HS lưu ý. - HS nhận xét. - HS lắng nghe. * Tiêu chí đánh giá: - GV nêu tiêu chí đánh giá. - GV nêu khi đánh giá dựa vào tiêu chí của khung năng lực để HS biết. * Mức độ 1: Biết + Biết/ nhớ/ nhận ra nói được tên tác giả và tên của bốn bài hát: Xúc xắc xúc xẻ, Cây gia đình, Gà gáy, Ngôi sao lấp lánh. + Đọc đúng tên nhạc cụ thanh phách, trai- en- gô + Đọc được tên các nốt nhạc trong bài đọc nhạc Hát cùng Đô- Rê- Mi- Pha- Son. * Mức độ 2: Hiểu + Hiểu được nội dung, hát được 4 bài hát (nêu trên) và thể hiện được theo tính chất của từng bài. + Cảm nhận được độ cao- thấp, dài- ngắn, to- nhỏ; Biết vận dụng trong hát, đọc nhạc, trò chơi âm nhạc. + Đọc được giai điệu và thể hiện sắc thái bài đọc nhạc Hát cùng Đô- Rê- Mi- Pha- Son. Với các yêu cầu: Đọc to câu 1 và đọc nhỏ câu 2; Đọc và kết hợp gõ đệm. + Thực hành gõ trống con/ thanh phách/ vận động theo nhịp điệu bài hát/ đọc nhạc. * Mức độ 3: Vận dụng – sáng tạo. + Thể hiện được tính chất âm nhạc và sắc thái của từng bài hát, khi trình bày có sáng tạo, nét mặt biểu cảm, động tác cơ thể. + Biết dùng nhạc cụ/ vận động / đạo cụ,... thực hiện hỗ trợ để phần trình diễn thêm sinh động, hiệu quả. + Đọc và thể hiện được tính chất âm nhạc của bài đọc nhạc Hát cùng Đô- Rê- Mi- Pha- Son. Biết kết hợp gõ đệm với các hình thức theo phách/ nhịp/ vận động theo nhạc. + Biết diễn đạt để thể hiện các ý tưởng có khả năng giao tiếp tự tin khi tương tác với GV và các bạn. + Biết phân công nhóm, hợp tác, giúp đỡ và chia sẻ với các bạn khi làm việc nhóm để cùng hoàn thành các nhiệm vụ chung. - HS lắng nghe, lưu ý và ghi nhớ các tiêu chí đánh giá theo khung năng lực. * Tiến hành kiểm tra – đánh giá: - Trình diễn bài hát. - Trình diễn đọc nhạc. - Trình diễn nhạc cụ - GV tiến hành kiểm tra và hướng dẫn HS có thể lựa chọn một trong các nội dung sau: - Trình bày một trong các bài hát: + Xúc xác xúc xẻ + Gà gáy + Cây gia đình + Ngôi sao lấp lánh. => Với các yêu cầu: kết hợp vỗ tay/ gõ đệm theo nhịp/ vận động minh họa theo nhịp điệu bài hát (khuyến khích các em sử dụng các đạo cụ như: trống con, thanh phách,nhạc cụ tự chế, ...) - GV gọi HS lên trình bày bằng nhiều hình thức: cá nhân/ nhóm. - Yêu cầu HS nhận xét – đánh giá các phần trình diễn. - GV nhận xét, đánh giá phần trình diễn. - GV yêu cầu HS trình bày bài đọc nhạc: Hát cùng Đô- Rê- Mi- Pha- Son với yêu cầu: + Đọc to – nhỏ (đọc to câu 1 và đọc nhỏ câu 2) + Đọc và kết hợp với gõ đệm (nhạc cụ tự chọn) + Đọc và kết hợp vận động minh họa. - Gọi HS trình diễn - Yêu cầu HS nhận xét – đánh giá phần trình diễn của bạn. - GV nhận xét và đánh giá. - GV yêu cầu HS nhận biết, nêu tên và hình dáng nhạc cụ thanh phách và trai-en-gô. + Yêu cầu HS sử dụng thanh phách hoặc trai-en-gô gõ đệm cho bài hát hoặc bài đọc nhạc đã lựa chọn. - GV gọi HS lên kiểm tra bằng nhiều hình thức: cá nhân/ nhóm. - Yêu cầu HS nhận xét và đánh giá đồng đẳng. - GV nhận xét và đánh giá phần trình diễn của học sinh. - HS theo dõi và lựa chọn nội dung yêu thích để trình bày. - HS trình diễn bài hát. - HS nhận xét – đánh giá đồng đẳng. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe và trình bày nội dung kiểm tra đã lựa chọn. - HS trình bày. - HS nhận xét – đánh giá đồng đẳng. - HS lắng nghe. - HS trả lời. - HS trình bày. - HS nhận xét và đánh giá bạn. - HS lắng nghe. * Củng cố: - GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi ở bài tập 8 trang 35 vở bài tập. ? Trong các bài hát đã học em thích bài hát nào nhất? ? Trình diễn một bài mà em thích nhất. - Dặn dò - HS trả lời. - HS thực hiện. Điều chỉnh: ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... .................................................................................................................................... ...................................................................................................................................
File đính kèm:
- giao_an_am_nhac_lop_1_chu_de_8_vui_don_he_huynh_long_nguyen.doc