Giáo án các môn Lớp 1 kì I
sửa sai cho hs ( nếu có )
- Gv cho hs hát ghép câu1 và câu 2.
- Gv cho tổ, bàn hát ghép câu 1 và câu 2.
Câu 3: Đường vinh quang chiến khu.
+ Gv hát mẫu.
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án các môn Lớp 1 kì I", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án các môn Lớp 1 kì I
TUẦN 1: Ngày soạn: 24/08/ 2019 Ngày dạy: Thứ hai ngày 26 tháng 8 năm 2019 TIẾT 1: CHÀO CỜ: TIẾT 2+3: I.Yêu cầu cần đạt : - Đọc đúng, rành mạch, biết nghỉ hơi hợp lý sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ; bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật. - Hiểu nội dung bài: Ca ngợi sự thông minh và tài trí của cậu bé. TL được các câu hỏi trong SGK. - Kể lại được từng đoạn của câu chuyện dựa theo tranh minh họa. * HSKKVH: Luyện đọc từng tiếng, từ ,câu cho học sinh. II/ Đồ dùng: - Tranh minh họa truyện “Cậu bé thông minh”. III/ Lên lớp: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Tiết 1 1/Ổn định: 2/ Kiểm tra đồ dùng học tập 3/ Bài mới: a. Giới thiệu bài: ghi bảng Giới thiệu bài: GV gắn tranh và hỏi : Bức tranh vẽ gì ? (khai thác nội dung tranh). GV ghi tựa bài lên bảng . b. Luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ: - GV đọc mẫu toàn bài. - Đọc cá nhân -Đọc nhóm đôi -GVHDHS luyện đọc -Đọc nhóm bốn đọc từng câu: GV chia nhóm -GV hỗ trợ các nhóm để đọc các từ chưa đọc đúng. + Đọc từng đoạn trong nhóm: - Yêu cầu hs đọc theo nhóm GV theo dõi + Thi đọc: - Tổ chức cho các nhóm thi đọc GV theo dõi - Nhận xét, tuyên dương nhóm đọc tốt + Đọc đồng thanh: - Yêu cầu lớp đọc đồng thanh 1 lần Tiết 2 -Yêu cầu HS đọc phần chú giải để hiểu nghĩa các từ. - Luyện đọc từ khó: Luyện đọc trong nhóm c. Luyện đọc lại GV đọc mẫu đoạn 1 Đọc nhóm Cho các nhóm đọc thi Nhận xét – bình chọn 3. Cũng cố, dặn dò: - GV cũng cố bài. - Nhận xét tiết học và dặn HS chuẩn bị bài sau. SGK HS lắng nghe HS quan sát tranh, TL : 2 HS nhắc lại tựa bài -Theo dõi GV đọc mẫu. - HS đọc và dùng bút chì , nếu từ nào bạn đọc không đúng thì gạch chân một gạch. - HS đọc nhóm đôi lần 1, nếu từ nào bạn đọc không đúng thì gạch chân ( gạch them một gạch). - HS luyện đọc - HS đọc đôi lần 2, sửa lỗi cho bạn( nếu cả hai nhóm không đọc được thì hỏi nhóm bạn) - Nhóm trưởng điều hành để lần lượt từng bạn đọc. - HS tiếp nối nhau đọc từng câu. - HS thay nhau đọc, nếu từ nào không đọc được thì gạch chân?( gạch them một gạch) -Nhóm trưởng báo cáo tình hình đọc bài của các bạn. + Đọc từng đoạn trong nhóm. + Thi đọc giữa các nhóm. Đại diện các nhóm thi đọc Lớp theo dõi nhận xét, bình chọn nhóm đọc tốt Cả lớp đọc đồng thanh. - HS đọc phần chú giải trong SGK. -HS nêu từ khó HS thi đọc đoạn 1 4 hS tiếp nối nhau thi đọc các đoạn Thi đọc phân vai theo truyện Nhận xét– bình chọn __________________________________ TIẾT 4: TÂP ĐỌC TÌM HIỂU BÀI - KỂ CHUYỆN: CẬU BÉ THÔNG MINH * Lên lớp: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh *Tìm hiểu bài: HS đọc thầm từng đoạn và TLCH Câu 1: Nhà vua nghĩ ra kế gì để tìm người tài? Lệnh cho mỗi làng phải nộp một con gà trống biết để trứng. Câu 2: Vì sao dân làng lo sợ ? Vì không thể tìm được con gà trống biết đẻ trứng. Câu 3: Cậu bé đã làm cách nào để vua thấy lệnh của ngài là vô lí? Bố đẻ em bé Câu 4: Trong cuộc thử tài lần sau, cậu bé yêu cầu điều gì? rèn cây kim khâu thành con dao b/ Kể chuyện: Gv nêu nhiệm vụ Hướng dẫn kể từng đoạn theo tranh Quan sát tranh, tập kể từng đoạn Tranh 1: Quân lính đang làm gì? Hs kể đoạn 1 Tranh 2: Trước mặt vua cậu bé nói gì? Hs kể đoạn 2 Tranh 3: Cậu bé yêu cầu sứ giả điều gì? Hs kể đoạn 3 Cho HS kể nối tiếp 3 đoạn theo tranh Hs kể nối tiếp NX – bình chọn Tuyên dương bạn kể hay 4/ Củng cố: Nhắc lại nội dung bài. 2 học sinh nhắc 5/ Dặn dò: Hs tập kể chuyện cho người thân Nhận xét tiết học Ngày soạn: 24/08/ 2018 Ngày dạy: Chiều Thứ hai ngày 26 tháng 8 năm 2019 TIẾT 1: TOÁN: ĐỌC, VIẾT, SO SÁNH CÁC SỐ CÓ BA CHỮ SỐ I.Yêu cầu cần đạt : - HS biết cách đọc, viết, so sánh các số có 3 chữ số. - Bài tập cần làm: Bài 1,2,3,4 * HSKKVH: HDHS làm BT2 II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ có ghi nội dung của bài tập 1. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1/Ổn định: 2/ Kiểm tra đồ dùng học tập Nhận xét chung SGK 3/ Bài mới: Giới thiệu bài: ghi ghi bảng Học sinh nhắc lại đầu bài Hướng dẫn làm các bài tập: Bài 1: Viết (theo mẫu) Gắn bảng phụ cho hs điền theo mẫu HS điền vào bảng phụ Nhận xét - Sửa sai. Bài 2: Viết số thích hợp vào ô trống: - GVHDHS cách tìm số thích hợp điền vào các ô trống. a/ 310; 311;,,,315,,,,319 b/ 400, 399,,,,395,,,, - HS thực hiện GV cho hs nhận xét quy luật của 2 số liền kề hơn kém bao nhiêu đơn vị? a/ Hơn kém nhau 1 đơn vị b/ Hơn kém nhau 1 đơn vị HS điền số thích hợp vào bảng phụ Bài 3: >, <, = Hdẫn hs điền số Chấm chữa bài. Nhận xét - Sửa sai Lớp làm vào vở 303 < 330 30 + 100 < 131 615 > 516 410 – 10 < 401 199 < 200 243 = 243 Bài 4: Tìm số lớn nhất, số bé nhất trong các số sau: 375;421;573;241;735;142 Lớp làm bảng con - Số lớn nhất: 735 - Số bé nhất: 142 Nhận xét sửa sai. 4/ Củng cố: 5/ Dặn dò: xem lại các bài tập vừa giải Nhận xét tiết học TIẾT 2: CHÍNH TẢ (TẬP CHÉP) CẬU BÉ THÔNG MINH I.Yêu cầu cần đạt : - Chép chính xác và trình bày đúng qui định bài chính tả , không mắc quá 5 lỗi trong bài. - Làm đúng bài tập 2 a,b hoặc BT chính tả do GV soạn. Điền đúng 10 chữ và tên của 10 chữ đó vào ô trống trong bảng BT3. II. Đồ dùng: - Bảng lớp viết sẵn đoạn văn HS cần chép. - Bảng phụ kẻ bảng chữ và tên chữ ở bài tập 3. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1/Ổn định: 2/ Kiểm tra vở chính tả: Nhận xét Vở chính tả - VBTTV 3/ Bài mới: Giới thiệu bài: ghi bảng Học sinh nhắc lại *Hướng dẫn chuẩn bị: Đọc đoạn chép:( gắn bảng phụ) 2 hs đọc đoạn chính tả Đoạn chính tả có mấy câu? 3 câu Những chữ nào viết hoa? Những chữ đầu câu, tên riêng *Luyện viết từ khó: Viết bảng con từ khó: Hdẫn chép vào vở (cách ngồi viết, cách đặt vở và cầm bút) Hs chép bài vào vở Hs chép bài vào vở Hdẫn chép vào vở (cách ngồi viết, cách đặt vở và cầm bút) Hs chép bài vào vở Gv đọc soát lỗi Những ai không sai lỗi nào? Những bạn nào sai 1 lỗi? Những bạn nào sai hai lỗi?... Hs đổi vở để soát lỗi Chấm một số vở *Hdẫn làm bài tập: Bài 2: Điền vào chỗ trống a/ l hay n b/ an hay ang Nhận xét hs làm bảng nhóm a/ hạ lệnh, nộp bài, hôm nọ b/đàng hoàng, đàn ông, sáng loáng Bài 3:Viết vào vở những chữ và tên chữ còn thiếu trong bảng sau:(sgk) hs làm bảng nhóm Nhận xét, sửa sai. Tuyên dương em làm đúng 4/ Củng cố: 5/ Dặn dò:Về luyện viết lại những từ viết sai. Nhận xét tiết học. TIẾT 3: TÂM LÝ HỌC ĐƯỜNG: CHỦ ĐỀ 1: CĂNG THẲNG HỌC ĐƯỜNG( TIẾT 1) Ngày soạn: 24/08/ 2019 Ngày dạy: Thứ ba ngày 27 tháng 8 năm 2019 TIẾT 1: TOÁN: CỘNG TRỪ CÁC SỐ CÓ BA CHỮ SỐ KHÔNG NHỚ I .Yêu cầu cần đạt : - Biết cách tính cộng, trừ các số có ba chữ số ( không nhớ) và giải toán có lời văn về nhiều hơn ít hơn.(Giảm tải BT4) - Bài tập cần làm: Bài 1( cột a,c) bài 2,3. *HSKKVH: HDHS làm BT2,3. II. các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1/Ổn định: 2/ Bài cũ: Đọc các số: 879; 902; 175; 245 So sánh: 315..305; 489. 756 2 hs lên bảng 3/ Bài mới: Giới thiệu bài:ghi bảng Học sinh nhắc lại đầu bài Hướng dẫn làm các bài tập: Bài 1: Tính nhẩm( a,c) Hs nêu yêu cầu HS tính nhẩm 400 + 300 = 700 100 + 20 + 4 = 124 700 – 300 = 400 300 + 60 + 7 = 367 700 – 400 = 300 800 + 10 + 5 = 815 Nhận xét, sửa sai. Bài 2: Đặt tính rồi tính Hs nêu yêu cầu HDẫn mẫu: 352 + 416 768 - HDHS cách đặt tính rồi tính Hs làm bảng con 732 418 395 - 511 01 44 221 619 351 - HS thực hiện Nhận xét sửa sai Bài 3: Hs đọc bài toán Hdẫn tóm tắt: Khối lớp 1 : 245 học sinh Khối lớp 2 ít hơn : 32 học sinh Khối lớp 2 :.học sinh - HDHS cách giải Chấm chữa bài. Tuyên dương những em làm đúng Hs làm vào vở Bài giải: Khối lớp 2 có số học sinh là: 245 – 32 = 213 (học sinh) Đáp số: 213 học sinh - HS thực hiện Bài 4: (giảm tải) 4/ Củng cố: Học sinh nhắc lại nội dung bài 5/ Dặn dò: Xem lại các bài tập vừa giải. Nhận xét tiết học. TIẾT 2: LUYỆN TỪ VÀ CÂU: ÔN TẬP VỀ TỪ CHỈ SỰ VẬT. SO SÁNH I.Yêu cầu cần đạt : - Xác định được các từ ngữ chỉ sự vật(BT1). - Tìm được những sự vật được so sánh với nhau trong câu văn, câu thơ.(BT2) - Nêu được hình ảnh so sánh mà mình thích (Không yêu cầu nêu lí do vì sao thích hình ảnh so sánh- BT3) * HSKKVH: HDcác em tìm từ chỉ sự vật BT1. II. Đồ dùng dạy học: - Chuẩn bị theo yêu cầu của SGV. III. Các hoạt động dạy và học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1/Ổn định: 2/ Kiểm tra đồ dùng học tập. Nhận xét SGK - Vở BT Tiếng Việt 3/ Bài mới: Giới thiệu bài: Hdẫn làm các bài tập Bài 1: Tìm các từ ngữ chỉ sự vật trong khổ thơ sau: Tay em đánh răng Răng trắng hoa nhài Tay em chải tóc Tóc ngời ánh mai. Hs đọc khổ thơ – tìm từ chỉ sự vật Tay, răng, hoa nhài, tóc, ánh mai - HD các em tìm từ chỉ sự vật, gợi ý cụ thể Chốt lời giải đúng. Học sinh đọc khổ thơ, tìm các từ chỉ sự vật Bài 2: Tìm những sự vật đựơc so sánh với nhau trong các câu thơ, câu văn dưới đây: Hs đọc yêu cầu 1Hs làm bảng nhóm - lớp làm vở Nhận xét, sửa sai. a/ bàn tay so sánh với hoa đầu cành b/ mặt biển so sánh với tấm thảm c/ cánh diều so sánh với dấu á d/ dấu hỏi so sánh với vành tai Bài 3: Trong những hình ảnh so sánh ở bài tập 2, em thích hình ảnh nào? Hs đọc yêu cầu khuyến khích hs phát biểu tự do nhiều hs phát biểu Em thích hình ảnh so sánh a, vì hai bàn tay đẹp như hoa.. Em thích hình ảnh so sánh ở câu b, vì mặt biển trông thật đẹp 4/ Củng cố : Nêu lại các hình ảnh so sánh ở BT2. Hs nêu 5/ Dặn dò:làm các BT vào vở BTTV Nhận xét tiết học. TIẾT 3: ANH VĂN: GV BỘ MÔN DẠY TIẾT 4: ANH VĂN: GV BỘ MÔN DẠY Ngày soạn: 26/08/ 2019 Ngày dạy: Thứ tư ngày 28 tháng 8 năm 2019 TIẾT 1: TOÁN: LUYỆN TẬP I.Yêu cầu cần đạt : - Biết cộng trừ các số có ba chữ số - Biết giải bài toán tìm x , giải toán có lời văn - Bài tập cần làm: Bài 1 2,3. * HSKKVH: HDHS làm bài tập 2 II. Các hoạt động dạy học : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1/Ổn định: 2/ Kiểm tra bài cũ: 732 + 123 = 561 + 338 = Nhận xét sử sai 2 hs lên bảng 3/ Bài mới: Giới thiệu bài: ghi bảng Hướng dẫn làm các bài tập Bài 1: Đặt tính rồi tính 324 + 405 729 Hdẫn mẫu: HS làm bảng con 761 2 666 485 + 128 + 721 - 333 - 72 889 746 333 413 Nhận xét, sửa sai. Bài 2: Tìm x HS làm vở - HDHS cách tìm số bị trừ; cách tìm số hạng chưa biết. x – 125 = 344 x + 125 = 266 x = 344 +125 x = 266 - 125 x = 469 x = 141 - HS thực hiện Nhận xét, sửa sai. Bài 3: Hs đọc bài toán HD tóm tắt: Đội đồng diễn: 285 người Nam : 140 người Nữ :người ? HS làm vào bảng nhóm Bài giải: Số học sinh đội đồng diễn là: 285 – 140 = 145(người) Đáp số: 145 người nữ Chấm chữa bài. 4/ Củng cố: Nhắc lại nội dung bài 5/ Dặn dò: Xem lại các BT vừa giải Nhận xét tiết học. TIẾT 2+3: TẬP ĐỌC: HAI BÀN TAY EM I.Yêu cầu cần đạt : - Đọc đúng rành mạch, biết nghỉ hơi đúng sau mỗi khổ thơ, giữa các dòng thơ. - Hiểu nội dung: Hai bàn tay rất đẹp, rất có ích,rất đáng yêu.( thuộc 2-3 khổ thơ trong bài). *GDHSKKVH: Luyện đọc từng tiếng, từ ,câu cho học sinh. II. Đồ dùng dạy học: - Tranh minh họa bài đọc trong SGK. - Chép bài thơ lên bảng phụ III/ Lên lớp: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Tiết 1 1/Ổn định: 2/ Kiểm tra bài cũ: Đọc bài Cậu bé thông minh và TLCH Nhận xét chung 3/ Bài mới: a. Giới thiệu bài: ghi bảng Giới thiệu bài: GV gắn tranh và hỏi : Bức tranh vẽ gì ? (khai thác nội dung tranh). GV ghi tựa bài lên bảng . b. Luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ: - GV đọc mẫu toàn bài. - Đọc cá nhân -Đọc nhóm đôi -GVHDHS luyện đọc -Đọc nhóm bốn: GV chia nhóm -GV hỗ trợ các nhóm để đọc các từ chưa đọc đúng. -GV giải nghĩa từ khó. kết hợp giải nghĩa từ mới: -Yêu cầu HS đọc phần chú giải để hiểu nghĩa các từ khó: - Luyện đọc từ khó: -Luyện đọc trong nhóm -Thi đua giữa các nhóm Thi đua giữa các nhóm c. HDHS học thuộc lòng: * Học thuộc 2- 3 khổ thơ ĐT xóa dần bảng Thi đọc thuộc lòng 2- 3 khổ thơ Nhận xét, tuyên dương. Chọn bạn đọc tốt Tiết 2 * Tìm hiểu bài: - Hai bàn tay em được so sánh với gì? - Hai bàn tay thân thiết với em như thế nào? - Em thích nhất khổ thơ nào? Vì sao? Nhận xét chung 3. Cũng cố, dặn dò: 4/ Củng cố: Nêu nội dung bài thơ - Dặn dò: Học thuộc bài thơ Nhận xét tiết học. 2-3 hs đọc bài + TLCH HS lắng nghe HS quan sát tranh, TL : 2 HS nhắc lại tựa bài -Theo dõi GV đọc mẫu. - HS đọc và dùng bút chì , nếu từ nào bạn đọc không đúng thì gạch chân một gạch. - HS đọc nhóm đôi lần 1, nếu từ nào bạn đọc không đúng thì gạch chân ( gạch them một gạch). - HS luyện đọc - HS đọc nhóm đôi lần 2, sửa lỗi cho bạn( nếu cả hai không đọc được thì hỏi nhóm bạn) - Nhóm trưởng điều hành để lần lượt từng bạn đọc. - HS thay nhau đọc, nếu từ nào không đọc được thì gạch chân?( gạch them một gạch) -Nhóm trưởng báo cáo tình hình đọc bài của các bạn. - HS đọc phần chú giải trong SGK. -HS nêu từ khó -Nối tiếp đọc từng khổ thơ trong nhóm -ĐT cả bài -Đọc đồng thanh – Đọc cá nhân Học sinh cá nhân xung phong đọc Đọc và TLCH những nụ hoa hồng hai hoa ngủ cùng, tay em đánh răng, tay em chải tóc, Hs TL nhiều em Hs nêu __________________________________ TIẾT 4: ÂM NHẠC: HỌC BÀI HÁT : QUỐC CA VIỆT NAM ( LỜI 1 ) Nhạc và lời: Văn Cao I.Yêu cầu cần đạt : 1, Về kiến thức - Hs hiểu Quốc ca Việt Nam là bài hát nghi lễ của nhà nước. Quốc ca Việt Nam được hát hoặc cử nhạc khi chào cờ. 2, Về kĩ năng - Hs hát đúng lời 1 của bài Quốc ca Việt Nam. 3, Về thái độ - Giáo dục hs có ý thức nghiêm trang khi dự lễ chào cờ và hát Quốc ca Việt Nam. II. Đồ dùng dạy học: 1, Giáo viên - Nhạc cụ: Đàn, thanh phách - Tranh minh hoạ bài hát 2, Học sinh - Sgk, vở ghi III/ Lên lớp: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Bước 1:Ổn định tổ chức Bước 2: Bài mới: - Gv giới thiệu bài:Quốc ca là một bài hát trong lễ chào cờ. Khi hát hoặc cử nhạc Quốc ca chúng ta phải đứng nghiêm trang và hướng nhìn lá Quốc kì * Nội dung 1: Dạy hát Bài Quốc ca Việt Nam(Lời 1). - Gv hát mẫu. - Gv cho hs đọc lời ca theo tiết tấu lời ca. - Gv cho hs luyện thanh. - Đọc lời ca theo tiết tấu.Gv chia câu(4 câu) cho Hs đọc theo nối móc xích. Gv cho Hs luyện đọc theo tổ. - Dạy hát từng câu Câu 1: Đoàn quân Việt Nam ghềnh xa + Gv hát mẫu. + Gv đàn cho hs hát. + Gv sửa sai cho hs ( nếu có ) Câu 2: Cờ in máu chiến thắng hành ca + Gv hát mẫu. + Gv đàn cho hs hát. + Gv sửa sai cho hs ( nếu có ) - Gv cho hs hát ghép câu1 và câu 2. - Gv cho tổ, bàn hát ghép câu 1 và câu 2. Câu 3: Đường vinh quang chiến khu. + Gv hát mẫu. + Gv đàn cho hs hát. + Gv sửa sai cho hs ( nếu có ) Câu 4: Vì nhân dân chiến vững bền. + Gv hát mẫu. + Gv đàn cho hs hát. + Gv sửa sai cho hs ( nếu có ) - Gv cho hs hát ghép câu 3 và câu 4. - Gv cho hs hát ghép toàn bài. - Gv cho học sinh ôn luyện theo nhóm, bàn hát toàn bài. - Gv nhận xét * Nội dung 2: Trả lời câu hỏi - Gv hỏi hs: + Bài Quốc ca được hát khi nào? + Ai là tác giả bài hát Quốc ca Việt Nam? + Khi chào cờ và hát Quốc ca, chúng ta phải có thái độ như thế nào? Bước 3: Củng cố. -? Em nào cho cô biết hôm nay lớp chúng ta học những nội dung nào? - Gv củng cố lại nội dung bài học. - Gv đàn cho hs hát lại bài hát. Bước 4: Dặn dò. - Nhắc hs về học bài. - Xem trước bài mới. - Hs nghe và lĩnh hội. - Hs nghe - Hs đọc lời ca theo hướng dẫn của Gv. - Hs luyện thanh. - Hs đọc theo hướng dẫn của Gv. - Hs nghe. - Hs hát theo theo hướng dẫn của Gv. - Hs nghe - Hs hát theo hướng dẫn của Gv. - Hs hát ghép câu1,2 theo - Hs nghe - Hs hát theo hướng dẫn của Gv. - Hs nghe - Hs hát - Hs hát câu 3,4. - Hs hát toàn bài. Hs ôn luyện theo nhóm, tổ hát luân phiên. - Hs nghe và trả lời: Ngày soạn: 27/08/ 2019 Ngày dạy: Thứ năm ngày 29 tháng 8 năm 2019 TIẾT 1: TỰ NHIÊN XÃ HỘI: GV BỘ MÔN DẠY TIẾT 2: THỦ CÔNG: GV BỘ MÔN DẠY TIẾT 3: TIN HỌC: GV BỘ MÔN DẠY TIẾT 4: TIN HỌC: GV BỘ MÔN DẠY Ngày soạn: 28/ 08/ 2019 Ngày dạy: Sáng Thứ sáu ngày 30 háng 8 năm 2019. TIẾT 1: TOÁN: CỘNG CÁC SỐ CÓ BA CHỮ SỐ ( có nhớ một lần) I.Yêu cầu cần đạt : Biết thực hiện phép tính cộng các số có ba chữ số (có nhớ một lần ) Tính được độ dài đường gấp khúc - Bài tập cần làm: Bài 1 2 ( cột 1,2,3) bài 3( a); bài 4. * HSKKVH: HDHS làm BT 1 II. Các hoạt động dạy học : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1/Ổn định: 2/ Kiểm tra bài cũ: Tìm x x – 35 = 50 x + 245 = 153 Nhận xét, sửa sai 2 hs lên bảng 3/ Bài mới: Giới thiệu bài: a/Nêu phép tính:435 + 127 = ? HD đặt tính: Hs theo dõi cách đặt tính và cách tính. 435 + 127 562 435 + 127 = 562 b/ 256 + 162 = ? (thực hiện tương tự) 256 + 162 = 418 Thực hành: Bài 1:Tính ( Cột 1, 2 ,3 ) - Hướng dẫn cách tính Đặt theo cột dọc, cộng thẳng hàng Hs làm bảng con - HS thực hiện 256 417 555 + 125 + 168 + 209 381 585 764 Nhận xét, sửa sai. Bài 2: Tính ( Cột 1, 2 ,3 ) Hs làm bảng nhóm 256 452 166 + 182 361 + 283 438 813 449 Nhận xét, sửa sai. Bài 3: Đặt tính rồi tính (a) Hs nêu yêu cầu Hs làm vào vở 235 256 + 417 + 70 652 326 Bài 4 :Tính độ dài đường gấp khúc - Hd cách tính độ dài đường gấp khúc B 126cm 137cm A C hs làm bảng nhóm Bài giải: Độ dài đường gấp khúc ABC là: 126 + 137 = 263 (cm) Đáp số: 263 cm Chấm chữa bài. Nhận xét 4/ Củng cố: 5/ Dặn dò: xem lại các BT đã làm. Nhận xét tiết học. Nêu nội dung bài Về nhà làm ở vở bài tập toán TIÊT 2: CHÍNH TẢ (NGHE-VIẾT) CHƠI CHUYỀN I.Yêu cầu cần đạt : - Nghe - viết đúng chính tả ; trình bày đúng hình thức bài thơ . - Điền đúng các vần ao / oao vào chỗ trống ( BT2 ) - Làm đúng BT 3a II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ viết 2 lần nội dung bài tập 2; Vở bài tập. III.Các hoạt động dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1/Ổn định: 2/ Kiểm tra bài cũ: Hs viết bảng đàng hoàng; sáng loáng Hs viết bảng Nhận xét – Nhận xét chung 3/ Bài mới: GTB: ghi bảng Học sinh nhắc lại đầu bài *Hướng dẫn chuẩn bị: Đọc bài chính tả Hs đọc lại Khổ thơ 1& 2 nói lên điều gì? nói về trò chơi “chơi chuyền”. Mỗi dòng thơ có mấy chữ 3 chữ HD viết bảng con chữ khó. Hs viết bảng con: chuyền sáng que Nhận xét, sửa sai Tuyên dương em viết đúng Hs viết vở Học sinh viết heo sự hướng dần của giáo viên Đọc cho học sinh soát lỗi đổi vở soát lỗi. Chấm chữa bài. Nhận xét vở * HD học sinh làm BT Bài tập 2 : Điền vào chỗ trống ao hay oao Hs đọc yêu cầu Hs lên bảng ngọt ngào; mèo kêu ngoao ngoao; ngao ngán. Chốt lời giải đúng. Bài tập 3: Tìm các từ( chon câu a hoặc b) Hs đọc yêu cầu a/ Chứa tiếng bắt đầu bằng l hay n, có nghĩa như sau: 2 học sinh làm bảng phụ, lớp làm bảng con - Cùng nghĩa với hiền Lành - Không chìm dưới nước nổi - Vật dùng để gặt lúa, cắt cỏ liềm Chốt lời giải đúng. Tuyên dương bạn làm đúng 4/ Củng cố: nhắc lại nội dung bài 2 em nhắc lại nội dung bài 5/ Dặn dò:viết lại những từ hay viết sai Nhận xét tiết học. TIẾT 3 TẬP LÀM VĂN: NÓI VỀ ĐỘI THIẾU NIÊN TIỀN PHONG. ĐIỀN VÀO GIẤY TỜ IN SẴN I.Yêu cầu cần đạt : Trình bày được một số thông tin về tổ chức Đội TNTP Hồ Chí Minh BT1. Điền đúng nội dung vào mẫu Đơn xin cấp thẻ đọc sách BT2. II. Đồ dùng dạy học: Vở bài tập. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1/Ổn định: 2/ Kiểm tra đồ dùng học tập của HS (sgk – Vở BT TV) Nhận xét chung 3/ Bài mới: GTB: ghi bảng Bài tập 1: Hãy nói những điều em biết về Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh. Hs đọc yêu cầu GV giảng: Hs theo dõi Từ 5 đến 9 tuổi sinh hoạt trong các sao nhi đồng. Từ 9 đến 14 tuổi sinh hoạt trong các chi đội TNTP. Đội thành lập ngày nào ? ở đâu ? đội thành lập ngày 15/5/1941 tại PắcPó- Cao Bằng. Những đội viên đầu tiên của Đội là ai? Nông Văn Dền, Lý Văn Tịnh, Đội mang tên Bác Hồ Từ khi nào? 30/1/1970. Bài tập 2: Hãy chép mẫu đơn dưới đây vào vở và điền các nội dung cần thiết vào chỗ trống. Hs đọc yêu cầu GV giảng: Quốc hiệu; tiêu ngữ Hs theo dõi * Địa điểm, ngày tháng năm viết đơn. * Tên đơn. * Địa chỉ. * Họ tên, ngày sinh. * Nguyện vọng, lời hứa. * Chữ ký. Hs viết đơn theo trình tự GV hướng dẫn. Chấm chữa bài.nhận xét Nhận xét chung 4/ Củng cố: Nhắc lại nội dung bài Hs nêu lại nội dung bài 5/ Dặn dò: Làm các BT trong vở BTTV. Nhận xét tiết học. TIẾT 4: VĂN HÓA GIAO THÔNG: BÀI 1: CHẤP HÀNH HIỆU LỆNH CỦA NGƯỜI ĐIỀU KHIỂN GIAO THÔNG. I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - HS biết chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông. 2. Kĩ năng: - HS có ý thức chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông. 3. Thái độ: - HS thực hiện và nhắc nhở bạn bè, người thân thực hiện việc chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông. II. CHUẨN BỊ: 1.Giáo viên: - Tranh ảnh về các hình ảnh của người điều khiển giao thông để trình chiếu minh họa. − Phấn viết bảng, băng đỏ, còi, không gian sân trường để thực hiện hoạt động trò chơi đóng vai. - Các tranh ảnh trong sách Văn hóa giao thông dành cho học sinh lớp 3 2. Học sinh - Sách Văn hóa giao thông dành cho học sinh lớp 3. - Đồ dùng học tập sử dụng cho giờ học theo sự phân công của GV. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh 1.Ôn định. 2.Bài mới. - GT bài 1.Trải nghiệm: - H: Khi đi trên đường, em thường thấy những hiệu lệnh giao thông nào? - H: Bạn nào đã từng thấy người điều khiển giao thông? Em thấy ở đâu? GV chuyển ý: Người điều khiển giao thông có đặc điểm gì, họ là những ai, họ điều khiển giao thông như thế nào? Để biết được điều đó, chúng ta cùng nhau tìm hiểu bài học ngày hôm nay: Chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông. 2. Hoạt động cơ bản: Chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông để đảm bảo an toàn. - GV kể câu chuyện “Người điều khiển giao thông” - GV cho HS thảo luận nhóm 4: Câu 1: Tại sao ở ngã tư, khi không có tín hiệu đèn giao thông nhưng ba Sơn và mọi người vẫn dừng xe? (Tổ 1) Câu 2: Những ai được điều khiển giao thông trên đường? (Tổ 2) Câu 3: Người được giao nhiệm vụ hướng dẫn giao thông có đặc điểm gì? (Tổ 3) Câu 4: Người điều khiển giao thông thường dùng các phương tiện hỗ trợ gì để ra hiệu lệnh? (Tổ 4) - GV mời đại diện các nhóm trình bày, các nhóm khác bổ sung ý kiến. - GV nhận xét. H: Khi đi trên đường, vừa có đèn tín hiệu giao thông, vừa có người điều khiển giao thông thì em sẽ chấp hành theo hiệu lệnh nào? GV chốt ý: Ngoài đèn tín hiệu giao thông, còn có người điều khiển giao thông trên đường. Tất cả lái xe, người đi bộ đều phải chấp hành nghiêm chỉnh hiệu lệnh của người điều khiển giao thông, kể cả trong trường hợp hiệu lệnh trái với tín hiệu của đèn điều khiển giao thông, biển báo hiệu hoặc vạch kẻ đường. Có đèn tín hiệu giao thông Có người điều khiển giao thông trên đường An ninh trật tự phố phường Chấp hành nghiêm chỉnh bốn phương an toàn. - GV cho HS xem một số tranh, ảnh minh họa về người điều khiển giao thông trên đường. 3. Hoạt động thực hành - GV cho HS quan sát hình trong sách và yêu cầu HS nối hình vẽ ở cột A với nội dung ở cột B sao cho đúng. GV cho HS thảo luận nhóm đôi để làm vào phiếu bài tập. - GV mời đại diện các nhóm trình bày, các nhóm khác bổ sung ý kiến. - GV gọi 6 em lần lượt thực hiện 6 hiệu lệnh giao thông vừa học. - Các HS khác nhận xét. - GV nhận xét, tuyên dương những bạn làm đúng, đẹp. GV chốt ý: Tuân theo điều khiển giao thông Chấp hành hiệu lệnh mới mong an toàn 4. Hoạt động ứng dụng: Trò chơi: Em là người điều khiển giao thông - GV vẽ trên sân trường ngã ba, ngã tư đường. - GV cho HS tham gia trò chơi: - 1 HS đóng vai người điều khiển giao thông đeo băng đỏ ở khoảng giữa cánh tay phải, đứng ngã ba hoặc ngã tư đường. Người điều khiển giao thông ra các hiệu lệnh như ở phần thực hành. Các học sinh khác đóng vai người tham gia giao thông làm động tác như đang lái xe. Những học sinh ngồi sau xe, hai tay ôm eo người lái. Người tham gia giao thông phải chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông. Người nào làm sai là vi phạm pháp luật và phải dừng cuộc chơi. GV có thể cho HS thay phiên nhau làm người điều khiển giao thông. GV chốt ý: Hiệu lệnh giao thông Của người điều khiển Như thuyền đi biển Cần ngọn hải đăng Người xe băng băng Tìm về bến đỗ Đường phố thông thoáng An toàn nơi nơi 3. Củng cố, dặn dò: - H: Theo em, những ai được điều khiển giao thông trên đường? GV liên hệ giáo dục: H: Nếu chúng ta không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông thì điều gì sẽ xảy ra? HS: Tai nạn xảy ra, đường phố bị ùn tắc, bị xử phạt vì vi phạm quy tắc giao thông H: Việc chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông sẽ giúp ích cho chúng ta điều gì? Đảm bảo an toàn cho mình và cho người khác. Đảm bảo an ninh trật tự xã hội 4.Nhận xét tiết học -dặn dò HS chuẩn bị bài sau: Lên xuống xe buýt, xe lửa an toàn. - HS trả lời: đèn tín hiệu giao thông, người điều khiển giao thông, biển báo giao thông, vạch kẻ đường HS trả lời: Em thường thấy ở ngã ba, ngã tư của đường – HS lắng nghe. - Các nhóm thảo luận - Đại diện các nhóm trình bày, các nhóm khác bổ sung ý kiến - Hiệu lệnh của người điều khiển giao thông. Hs thực hiện - Thảo luận nhóm đôi - Các nhóm trình bày - 6 hs lên lần lượt thực hiện - Hs tham gia trò chơi theo hướng dẫn HS: Người điều khiển giao thông là cảnh sát giao thông; người được giao nhiệm vụ hướng dẫn giao thông Ngày soạn: 28/ 08/ 2019 Ngày dạy: Chiều Thứ sáu ngày 30 háng 8 năm 2019. TIẾT 1: TOÁN: LUYỆN TẬP I.Yêu cầu cần đạt : - Biết thực hiện phép cộng các số có ba chữ số ( có nhớ một lần sang hàng chục hoặc hàng trăm). - Bài tập cần làm: Bài 1,2,3, 4. * HSKKVH: HDHS làm BT 2 II. Chuẩn bị : - GV:Bảng phụ ghi nội dung bài tập 3. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1/Ổn định: 2/ Kiểm tra bài cũ: Tính : 417 + 168 = ; 227 + 337 = 2 hs lên bảng Nhận xét – Nhận xét chung 3/ Bài mới: GTB: ghi bảng Học sinh nhắc lại đầu bài HD làm các BT Bài 1: Tính Hs nêu yêu cầu Lớp làm bảng con 36 487 85 108 + 120 + 302 + 72 + 75 487 789 157 183 Nhận xét, sửa sai Bài 2: Đặt tính rồi tính Hs làm bảng nhóm - HDHS cách đặt tính rồi tính a/367 + 125 b/ 93 + 58 487 + 130 168 + 503 367 487 93 168 + 125 + 130 + 58 + 503 492 617 151 671 Nx, sửa sai Bài 3: Giải bài toán theo tóm tắt sau: Thùng thứ nhất: 125 l dầu Thùng thứ hai: 135 l dầu Cả hai thùng: .. l dầu ? Cả lớp giải vào vở Bài giải: Cả hai thùng có số l dầu là; 125 +135 + 260 ( l dầu ) Đáp số: 260 l dầu Chấm chữa bài. Bài 4: Tính nhẩm: Hs nhẩm và nêu kết quả 310 +40 = 350 150 +250 = 400 450 – 150 = 300 400 + 50 = 450 305 + 45 = 350 515 – 15 = 500 100 – 50 = 50 950 – 50 = 900 Nhận xét, sửa sai. 4/ Củng cố: Đọc lại BT 4 5/ Dặn dò: Xem lại các BT vừa giải. Nhận tiết học. TIÊT 2: TẬP VIẾT: ÔN CHỮ HOA A I.Yêu cầu cần đạt : - Vieát ñuùng chöõ hoa A, V, D, teân rieâng Vöø A Dính (1 doøng)vaø caâu öùng duïng “Anh em nhö theå chaân tay Raùch laønh ñuøm boïc dôû hay ñôõ ñaàn”(1 laàn) baèng chöõ côõ nhoû. - Chữ viết rõ ràng, tương đối đều nét và thẳng hàng; bước đầu biết nối nét giữa chữ viết hoa với chữ viết thường trong chữ ghi tiếng. - HS cần chú ý, cẩn thận khi viết bài. II. Đồ dùng dạy học: - Maãu chöõ vieát hoaA - Teân rieâng Vöø A Dính vieát hoa vaø caâu tuïc ngöõ treân doøng keû oâ li - Vôû taäp vieát 3 taäp1. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1/Ổn định: 2/ Kiểm tra vở tập viết của hs Vở tập viết Nhận xét chung 3/ Bài mới: GTB: ghi bảng Tìm chữ hoa có trong bài Hs tìm: A, V, D Cho hs quan sát mẫu chữ hoa A Quan sát – NX GV viết mẫu – nhắc lại cách viết chữ hoa A. Theo dõi GV viết mẫu. HD viết bảng con Hs viết bảng con chữ hoa A Nhận xét, sửa sai. Đọc từ ứng dụng Vừ A Dính Giải nghĩa từ ứng dụng: Vừ A Dính là tên riêng một dân tộc Hmông Hs viết bảng con từ ứng dụng. Nhận xét, sửa sai. Đọc câu ứng dụng Anh em như thể chân tay Rách lành đùm bọc, dở hay đỡ đần. Giúp hs giải nghĩa câu ứng dụng. Anh Cho hs viết bảng con Rách Nhận xét, sửa sai. Hd viết vở ( cách ngồi viết, cách cầm bút) Hướng dẫn cụ thể đưa từng nét cho em Hs viết vở Chấm chữa bài. Nhận xét chung Tuyên dương em viết đúng, khuyến khích những em viết chưa đẹp 4/ Củng cố, dặn dò: HD viết bài ở nhà Về nhà viết phần còn lại Nhận xét tiết học. TIẾT 5: SINH HOẠT LỚP TUẦN 1. I.Yêu cầu cần đạt: - Giúp HS thấy được ưu, khuyết điểm của mình trong tuần. - HS sữa chữa những khuyết điểm còn tồn tại. - Nêu phương hướng tuần tới. - Hiểu được cách đi xe đạp an toàn. II. Nội dung sinh hoạt: Hoạt động GV Hoạt động HS Hoạt động1: - GV yêu cầu các tổ trưởng nhận xét ưu khuyết điểm của từng tổ viên trong tuần 1. - GV yêu cầu lớp trưởng báo cáo mọi hoạt động thực hiện trong tuần 1. Hoạt động 2: GV đánh giá hoạt động của lớp trong tuần 1: Về ưu điểm: + Học tập: Các em đã đi vào nề nếp; Học bài và chuẩn bị bài tương đối tốt; Đã phân công “Đôi bạn cùng tiến”; chuẩn bị ĐD học tập , sách vở tương đối đầy đủ. + Đạo đức: Đa số các em ngoan, lễ phép + Nề nếp: Ra vào lớp đúng giờ; Ăn mang đồng phục đầy đủ; Thực hiện nghiêm túc nội quy trường, lớp. Về nhược điểm: - Một số bạn chưa có VBT T.Việt, Tập Viết: Bạn Diệp; Toàn; Hiếu. *Phương hướng tuần 2: - Khai giảng năm học mới. - Tiếp tục duy trì sĩ số, nề nếp ra vào lớp đúng quy định. - Chuẩn bị bài và làm bài đầy đủ trước khi đến lớp. - Kèm cặp HS yếu trong các tiết học. - Rèn chữ, giữ vở cho tốt hơn. - Tiếp tục phát huy phong trào “Đôi bạn cùng tiến”. - Nhắc nhở HS đi học đều, nghỉ học phải xin phép. - Tiếp tục thi đua học tập tốt chào mừng các ngày lễ lớn. - Tiếp tục dạy và học theo đúng PPCT – TKB tuần 2. - Tổ trực duy trì theo dõi nề nếp học tập và sinh hoạt của lớp. * Biện pháp: - Rèn đọc, rèn chữ viết, rèn toán cho HS yếu trong các tiết dạy . - Nhắc nhở HS đi học đều đúng giờ. - Thường xuyên đôn đốc nhắc nhở các em giữ gìn môi trường xanh sạch đẹp - Các tổ trưởng nhận xét ưu khuyết điểm của từng tổ viên. - Lớp trưởng báo cáo mọi hoạt động thực hiện trong
File đính kèm:
- giao_an_cac_mon_lop_1_ki_i.docx