Giáo án Toán Lớp 1 - Tuần 24 - Năm học 2019-2020

*Bài 3: Thùng thứ nhất đựng 20 gói bánh, thùng thứ hai đựng 30 gói bánh. Hỏi cả hai thùng đựng bao nhiêu gói bánh?

 -Yêu cầu HS đọc bài toán và hỏi:

 

docx 8 trang Phương Mai 29/11/2023 2200
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 1 - Tuần 24 - Năm học 2019-2020", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Toán Lớp 1 - Tuần 24 - Năm học 2019-2020

Giáo án Toán Lớp 1 - Tuần 24 - Năm học 2019-2020
TUẦN THỨ BA ( TUẦN 24 ) 
Từ 06/ 04 đến 10/04/2020
MÔN TOÁN
TƯ
08/04/2020
TOÁN
Cộng các số tròn chục (Trang 129)
Nguyễn Thị Thu phương
NĂM
09/04/2020
TOÁN
Luyện tập ( Trang 130 )
Phan Thị Làm
SÁU
10/04/2020
TOÁN
Trừ các số tròn chục
Nguyễn Thị Ngọc Hoa
 Thứ tư, ngày 08 tháng 04 năm 2020
	 Toán
Cộng các số tròn chục (SGK Toán trang 129)
 1. Hướng dẫn HS Tính nhẩm -Tính ngang :
 30+20=?
Hs nhẩm: 3 chục + 2 chục = 5 chục 
Vậy: 30 + 20 = 50 
2. Làm bài tập SGK trang 129 (Dùng bút chì làm bài 2/Bài 3 viết vào vở)
*Bài 1: Không làm bài này
*Bài 2: Tính nhẩm
50+10=	40+30=	50+40=
20+20=	20+60=	40+50=
30+50=	70+20=	20+70=
PH kiểm tra và nhận xét cho HS
*Bài 3: Thùng thứ nhất đựng 20 gói bánh, thùng thứ hai đựng 30 gói bánh. Hỏi cả hai thùng đựng bao nhiêu gói bánh?
 -Yêu cầu HS đọc bài toán và hỏi:
+Bài toán cho biết gì? (Thùng thứ nhất đựng 20 gói bánh, thùng thứ hai đựng 30 gói bánh.)
+Bài toán hỏi gì?( Hỏi cả hai thùng đựng bao nhiêu gói bánh?)
+Đặt lời giải cho bài toán? (Cả hai thùng đựng được là:)
+Nêu phép tính của bài toán ? (20+30)
+Đơn vị của bài toán là gì? (gói bánh)
-Yêu cầu HS trình bày bài giải toán vào vở, viết chữ nhỏ 1 ô li - PH kiểm tra và sửa cho HS.
 Bài giải
Cả hai thùng đựng được là:
 20+30= 50 (gói bánh)
 Đáp số: 50 gói bánh
Thứ năm, ngày 09 tháng 04 năm 2020
	 Toán
 Luyện tập ( trang 130) 
Phụ huynh hướng dẫn HS cách làm bài này như sau: 
Hướng dẫn HS làm bài tập toán ( trang 130) (cho HS làm vào vở ô ly)
Bài 1 : Không làm
Bài 2 :Tính nhẩm:
a)  30 + 20 =                        40 + 50 =                             10 + 60 =
     20 + 30 =                        50 + 40 =                             60 + 10 =
b)  30cm + 10cm =             50cm + 20cm =
     40cm + 40cm =            20cm + 30cm = 
Phương pháp giải:
a) Cộng các số tròn chục rồi viết kết quả vào chỗ trống.
b) Cộng các số rồi viết thêm đơn vị xăng-ti-mét vào sau kết quả tìm được.
Lời giải chi tiết:
a)  30 + 20 = 50             40 + 50 = 90                            10 + 60 = 70
     20 + 30 = 50             50 + 40 =  90                           60 + 10 = 70
Bài này cho Hs nhận xét gì về hai phép tính 30 + 20 = 50    
     20 + 30 = 50  
( Gợi ý trả lời “Các số giống nhau nhưng vị trí của chúng thay đổi mà kết quả vẫn bằng nhau . Vậy khi ta đổi chỗ các số trong phép cộng thì kết quả không thay đổi ”.)
b)  30cm + 10cm = 40cm            50cm + 20cm = 70cm
     40cm + 40cm = 80cm           20cm + 30cm =  50cm
Bài 3 : Lan hái được 20 bông hoa, Mai hái được 10 bông hoa. Hỏi cả hai bạn hái được bao nhiêu bông hoa ? 
Phương pháp giải:
- Hs phân tích và gạch chân bài toán :
*Bài toán cho biết:Lan háiđược 20 bông hoa, Mai hái được10 bông hoa.
* Bài toán hỏi : ( Hỏi) cả hai bạn hái được (bao nhiêu)bông hoa ? 
Lan hái được20 bông hoa, Mai hái được 10 bông hoa. ( Hỏi) cả hai bạn hái được (bao nhiêu)bông hoa ?
 Tóm tắt 
Lan : 20 bông hoa
Mai : 10 bông hoa
Cả hai : ... bông hoa ?
Muốn tìm lời giải ta lấy số bông hoa của Lan hái được cộng với số bông hoa Mai hái được.
Lời giải chi tiết:
Bài giải.
 Cả hai bạn hái được số bông hoa là:
       20 + 10 = 30 (bông hoa)
                 Đáp số: 30 bông hoa.
Lưu ý: Nếu HS nào làm nhanh có thể làm thêm vở BT Toán tập2( trang 26) 
 Thứ sáu , ngày 10 tháng 04 năm 2020
	Toán
Trừ các số tròn chục (SGK Toán trang 131)
* Giới thiệu cách trừ hai số tròn chục:
 + Bước 1: Hướng dẫn phép trừ 50 – 20 :
- Phụ huynh lấy 1 bó chục và yêu cầu HS cho biết số que tính trên tay phụ huynh. ( Có 10 que tính).
- Phụ huynh giảng: Trên tay, có 10 que tính, bó lại thành 1 chục. Vậy 1 chục bằng bao nhiêu que tính? (1 chục bằng 10 que tính)
- Phụ huynh lấy 5 bó chục que tính. Hỏi HS: 
 + Trên tay, có tổng cộng bao nhiêu bó chục? ( Có tổng cộng 5 bó chục)
 +5 bó chục là bao nhiêu que tính? (5 bó chục là 50 que tính)
 + 50 gồm mấy chục và mấy đơn vị? (50 gồm 5 chục và 0 đơn vị)
- Phụ huynh viết 5 vào cột chục, 0 vào cột đơn vị. (Phụ huynh kẻ sẵn bảng chục và đơn vị như Sách giáo khoa trang 131)
CHỤC
ĐƠN VỊ
5
 0
- Phụ huynh lấy ra 2 chục que tính. Hỏi HS: 
 + Vừa bỏ đi mấy bó chục? (Vừa bỏ đi 2 bó chục)
 + 2 bó chục tương ứng với mấy que tính? (2 bó chục tương ứng với 20 que tính)
CHỤC
ĐƠN VỊ
5
 -
2
 0
 0
 + 20 gồm mấy chục và mấy đơn vị ? (20 gồm 2 chục và 0 đơn vị)
- Phụ huynh viết 2 vào cột chục, 0 vào cột đơn vị.
- Phụ huynh hỏi tiếp: Sau khi tách ra 20 que tính thì còn lại bao nhiêu que tính? ( Sau khi tách ra 20 que tính thì còn lại 30 que tính)
- Phụ huynh giảng: Như vậy, số que tính còn lại là 30 hay nói cách khác là còn lại 3 bó chục và 0 que rời. Chúng ta viết 3 ở cột chục và 0 ở cột đơn vị.
CHỤC
ĐƠN VỊ
5
 -
2
 0
 0
3
 0
- Yêu cầu HS đọc lại phép tính? (50- 20 = 30)
- PH rút ra kết luận: Để biết sau khi lấy ra 20 que tính thì còn lại bao nhiêu que tính, chúng ta phải làm phép trừ: 50 – 20 = 30.
 + Bước 2: Hướng dẫn kĩ thuật làm tính:
- Hướng dẫn HS đặt tính :
+ Viết 50 rồi viết 20 sao cho số chục thẳng cột với số chục, số đơn vị thẳng cột với số đơn vị.
-
-
-
 50
 20
+ Viết dấu trừ ( - )
 50
 20
+ Kẻ vạch ngang.
 50
 20
 30
+ Tính ( trừ từ phải sang trái).
• 0 trừ 0 bằng 0, viết 0
• 5 trừ 2 bằng 3, viết 3
 Vậy: 50 - 20 = 30
 - Gọi một số HS nêu lại cách trừ như trên: 
 • 0 trừ 0 bằng 0, viết 0
 • 5 trừ 2 bằng 3, viết 3
 Vậy: 50 - 20 = 30
*Hướng dẫn HS làm các bài tập (2, 3, 4) trang 131:
50 - 30 = ? 
Nhẩm: 5 chục - 3 chục = 2 chục
Vậy: 50 - 30 = 20
 ♦ Bài tập 2:
 40 - 30 = 80 - 40 =
 70 - 20 = 90 - 60 =
 90 - 10 = 50 - 50 =
 - Hướng dẫn HS làm các bài tương tự mẫu bằng bút chì vào sách.
 ♦ Đáp án tham khảo
40 - 30 = 10 80 - 40 = 40
70 - 20 = 50 90 - 60 = 30
 90 - 10 = 80 50 - 50 = 0
♦ Bài tập 3: An có 30 cái kẹo, chị cho An thêm 10 cái nữa. Hỏi An có tất cả bao nhiêu 
cái kẹo?
- Hỏi HS:
+Bài toán cho biết gì? (An có 30 cái kẹo, chị cho An thêm 10 cái nữa.)
+Bài toán hỏi gì? (Hỏi An có tất cả bao nhiêu cái kẹo?)
+Đặt lời giải cho bài toán? (An có tất cả là:)
+Nêu phép tính của bài toán ? (30 + 10)
-Yêu cầu HS trình bày bài giải toán vào vở, viết chữ nhỏ 1 ô li
 ♦ Đáp án tham khảo
 Bải giải
 An có tất cả là:
 30 + 10 = 40 (cái kẹo)
 Đáp số: 40 cái kẹo
>
<
=
♦ Bài tập 4: 
 	?
 50 - 10.....20 ; 40 - 10......40; 30.....50 - 20
- Hướng dẫn HS làm bài tập bằng bút chì vào Sách giáo khoa:
 * Ví dụ: 50 - 10......20
- Cho HS tính vế bên trái: 50 - 10 = 40
 - Với kết quả vừa tính được, cho HS so sánh vế trái và vế phải. Cho HS so sánh chữ số hàng chục, vì 4 > 2 nên 50 - 10 > 20. Các bài khác làm tương tự.
 ♦ Đáp án tham khảo
 50 - 10 > 20; 40 - 10 < 40; 30 = 50 - 20

File đính kèm:

  • docxgiao_an_toan_lop_1_tuan_24_nam_hoc_2019_2020.docx