Kế hoạch dạy học khối 1 - Tuần 14 năm học 2023-2024
HĐTN
Chào mừng Ngày thành lập Quân đội Nhân Dân Việt Nam 22/12
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
- Học tập tính kỉ luật, trách nhiệm và tinh thần vượt khó của các chú bộ đội.
- Tự rèn luyện nền nếp kỉ luật, có trách nhiệm trong thưc hiên các nhiệm vụ, yêu cầu khác nhau.
- Rèn kĩ năng lắng nghe, hợp tác làm viêc nhóm, xây dựng kế hoạch, thưc hiện và điều chỉnh kế hoạch, đánh giá hoạch động.
1. Phẩm chất: Yêu nước, tự hào truyền thống Quân Đội nhân dân Việt Nam.
2. Năng lưc: Giao tiếp, hợp tác: Rèn kĩ năng lắng nghe, hợp tác làm viêc nhóm, xây dựng kế hoạch, thưc hiện và điều chỉnh kế hoạch, đánh giá hoạch động.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Địa điểm, hệ thống âm thanh phục vụ hoạt động.
- Kịch bản chương trình.
- Chọn 10 hs nam nữ mỗi lớp
- Nhắc hs thưc hiện đúng nôi quy tham gia hoạt động tập thể.
- Chọn hs tham gia kể về chú bộ
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch dạy học khối 1 - Tuần 14 năm học 2023-2024

KẾ HOẠCH DẠY HỌC CÁC MÔN HỌC VÀ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC TUẦN 14 TỪ NGÀY 04/12/2023 - 08/12/2023 Tiế Môn/phân ND điều chỉnh, bổ Thứ, ngày Tên bài dạy t môn sung 1 SHDC- SHDC - Chào mừng ngày thành lập HĐTN QĐND Việt Nam 22-12 Hai 2 TV ong, ông, ung, ưng 04/12/2023 3 TV ong, ông, ung, ưng 4 Mĩ thuật Màu cơ bản trong mĩ thuật (T2) 1 GDTC Vận động động phối hợp cơ thể (T1) 2 Đạo đức Giữ trật tự trong trường lớp. Chiều 3 HĐTN Bài 8: An toàn khi vui chơi (Tiết 2) 1 TV iêc, iên, iêp BĐ Ba 2 TV iêc, iên, iêp 05/12/2023 3 Âm nhạc Hát: Chào người bạn mới đến. Nhạc cụ: Trống con. 4 Toán Luyện tập chung( tiết 1) 1 Tiếng Anh Chiều 2 TCTV Làm anh (T1) 3 Luyện Luyện viết: ong, ông, ung, ưng, iêc, viết iên, iêp chong chóng, bông sung, bánh chưng, xanh biếc, bờ biển, sò điệp. 1 TV iêng, iêm, yên Tư 2 TV iêng, iêm, yên 06/12/2023 3 Toán Luyện tập chung( tiết 2) 4 Tin học 1 TCTV Làm anh (T2) 2 GDTC Vận động động phối hợp cơ thể Chiều (T2) 3 Luyện Ôn: Cộng, trừ trong phạm vi 10 Toán 1 TV iêt, iêu, yêu BĐ 2 TV iêt, iêu, yêu Năm 3 Toán Luyện tập chung (tiết 3) 07/12/2023 4 TNXH Vui đón Tết (T1) (Lồng ghép TLGDĐP CHỦ ĐỀ 4: Bánh ngon quê em) Luyện Luyện viết: iêng, iêm, yên, iêt, iêu, viết yêu, sầu riêng, cá kiếm, tổ yến, thời tiết, thả diều, cây liễu. Chiều Tiếng Anh Luyện Ôn: Cộng, trừ trong phạm vi 10 Toán 1 TV Ôn tập và kể chuyện 2 TV Ôn tập và kể chuyện HTQC Sáu 3 TNXH Vui đón Tết (T2) (Lồng ghép 08/12/2023 TLGDĐP CHỦ ĐỀ 4: Bánh ngon quê em) HĐTN - Sinh hoạt lớp: Sơ kết tuần, lập kế SHTT hoạch tuần tới. Thứ hai, ngày 04 tháng 12 năm 2023 HĐTN Chào mừng Ngày thành lập Quân đội Nhân Dân Việt Nam 22/12 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT - Học tập tính kỉ luật, trách nhiệm và tinh thần vượt khó của các chú bộ đội. - Tự rèn luyện nền nếp kỉ luật, có trách nhiệm trong thưc hiên các nhiệm vụ, yêu cầu khác nhau. - Rèn kĩ năng lắng nghe, hợp tác làm viêc nhóm, xây dựng kế hoạch, thưc hiện và điều chỉnh kế hoạch, đánh giá hoạch động. 1. Phẩm chất: Yêu nước, tự hào truyền thống Quân Đội nhân dân Việt Nam. 2. Năng lưc: Giao tiếp, hợp tác: Rèn kĩ năng lắng nghe, hợp tác làm viêc nhóm, xây dựng kế hoạch, thưc hiện và điều chỉnh kế hoạch, đánh giá hoạch động. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Địa điểm, hệ thống âm thanh phục vụ hoạt động. - Kịch bản chương trình. - Chọn 10 hs nam nữ mỗi lớp - Nhắc hs thưc hiện đúng nôi quy tham gia hoạt động tập thể. - Chọn hs tham gia kể về chú bộ III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của gìáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho HS Cách tiến hành Chào cờ - GV tổ chức cho HS hát 1 bài hát có liên - HS tham gia. quan đến chủ đề. 2. Thực hành Mục tiêu: HS kể chuyện về chú bộ đội và biết được tính kỷ cương khi tham gia cá hoạt động Cách tiến hành * Kể chuyện về chú bộ đội - Lớp trực tuần dẫn chương trình giới - HS thực hiện theo yêu cầu. thiệu các ban đang đăng kí kể chuyện về chú bộ đôi len kể - Học sinh toàn trường tập trung lắng - HS chia sẻ nghe và tham gia chia sẻ cảm xúc về chú bô đội. * Chơi trò chơi truyền mật lệnh - Chuẩn bị 5 mặc lệnh viết sẵn 5 thẻ chữ - TPTĐ phổ biến luật chơi - Học sinh tiến hành chơi - HS tham gia chơi *Bước 1: Nhận xét đánh giá chung - Giáo viên nêu câu hỏi gợi ý: Em học - HS lắng nghe trả lời được điều gì qua các trò chơi hôm nay? - Em cần rèn luyện nề nếp kỉ cương trong - 3- 5 em trả lời những hoạt động nào? * Bước 2: Phát phần thưởng cho các đôi chơi - Học sinh dẫn chương trình mời các đôi - HS lắng nghe. Vỗ tay thắng cuộc lên nhận thưởng 3. Vân dụng, trải nghiệm Mục tiêu: HS thực hiện theo yêu cầu của GV. Cách tiến hành * Yêu cầu học sinh qua buổi này học tập - HS lắng nghe tinh thần vượt khó, gain khổ của các chú bô đội, để các em trở thành con ngoan trò giỏi, xứng đấng cháu ngoan Bác Hồ - Giáo viên nhận xét. - HS lắng nghe. IV. Điều chỉnh sau bài học Tiếng Việt Bài 61: ong, ông, ung, ưng I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Phẩm chất Trung thực: HS biết đánh giá và nhận xét đúng về bạn. 2. Năng lực Giao tiếp và hợp tác: biết giao tiếp với các bạn khi tham gia hoạt động nhóm. Năng lực ngôn ngữ: - HS nhận biết và đọc đúng các vần ong, ông, ung, ưng; đọc đúng các tiếng, từ ngữ, câu có các vần ong, ông, ung, ưng; hiểu và trả lời được các câu hỏi có liên quan đến nội dung đã đọc. - HS viết đúng các vần ong, ông, ung, ưng; viết đúng các tiếng, từ có vần ong, ông, ung, ưng - Phát triển Phát triển ngôn ngữ nói theo chủ điểm Chợ và siêu thị. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: Laptop, giáo án - HS: điện thoại, SGK III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU TIẾT 1 Hoạt động của gìáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động Mục tiêu: Củng cố cho HS bài Ôn tập Cách tiến hành - HS hát chơi trò chơi - HS chơi - Cho HS đọc lại từ và câu tiết ôn tập ( 2 HS đọc từ, 2 HS đọc câu). - HS trả lời - HS nhận xét bạn đọc. - GV nhận xét. - HS lắng nghe 2. Khám phá Nhận biết: Mục tiêu: HS nhận biết vần ong, ông, ung, ưng phát triển cho HS kĩ năng quan sát tranh. Cách tiến hành - GV yêu cầu HS quan sát tranh và trả lời - HS lắng nghe và quan sát câu hỏi Em thấy gì trong tranh? - GV nói câu thuyết minh (nhận biết) dưới - HS lắng nghe tranh và HS nói theo. - GV cũng có thể đọc thành tiếng câu nhận - HS tìm biết và yêu cầu HS đọc theo. GV đọc từng cụm từ, sau mỗi cụm từ thì dừng lại để HS đọc theo. GV và HS lặp lại câu nhận biết một số lần: Những bông hồng rung rinh/ trong gió. - GV gìới thiệu các vần mới ong, ông, ung, ưng. Viết tên bài lên bảng. 3. Thực hành Mục tiêu: HS đọc được các vần ong, ông, ung, ưng tiếng, từ ngữ có chứa các vần ong, ông, ung, ưng. Cách tiến hành Đọc vần - So sánh các vần + GV gìới thiệu vần ong, ông, ung, ưng. - HS lắng nghe + GV yêu cầu một số (2-3) HS so sánh vần ong, ông, ung, ưng để tìm ra điểm gìống và khác nhau. GV nhắc lại điểm gIống và khác nhau gìữa các vần. - Đánh vần các vần + GV đánh vần mẫu các vần ong, ông, - HS đánh vần. ung, ưng. + GV yêu cầu một số (4, 5) HS nối tiếp nhau đánh vần. Mỗi HS đánh vần cả 4 vần. - Lớp đánh vần 4 vần một lần. + GV yêu cầu lớp đánh vần 4 vần một lần. - Đọc trơn các vần + GV yêu cầu một số (4 - 5) HS nối tiếp - HS đọc trơn tiếng mẫu. nhau đọc trơn vần. Mỗi HS đọc trơn cả 4 vần. + GV yêu cầu lớp đọc trơn 4 vần một lần. - Cả lớp đọc trơn. - Ghép chữ cái tạo vần + GV yêu cầu HS tìm chữ cái trong bộ thẻ - HS tìm chữ để ghép thành vần ong. + GV yêu cầu HS thảo chữ o, ghép ô vào - HS ghép để tạo thành ông. + GV yêu cầu HS thảo chữ ô, ghép u vào - HS ghép để tạo thành ung. + GV yêu cầu HS thảo chữ u, ghép ư vào - HS ghép để tạo thành ưng. + GV yêu cầu lớp đọc đồng thanh ong, - HS đọc ông, ung, ưng một số lần. Đọc tiếng - Đọc tiếng mẫu + GV gìới thiệu mô hình tiếng trong. GV - HS thực hiện khuyến khích HS vận dụng mô hình các tiếng đã học để nhận biết mô hình và đọc thành tiếng trong. + GV yêu cầu một số (4 - 5) HS đánh vần - HS đánh vần. Lớp đánh vần. tiếng trong .Lớp đánh vần tiếng trong. + GV yêu cầu một số (4 - 5) HS đọc trơn - HS đọc trơn. Lớp đọc trơn. tiếng trong. Lớp đọc trơn tiếng trong. - Đọc tiếng trong SHS + Đánh vần tiếng. + GV đưa các tiếng có trong SHS. Mỗi HS - HS đánh vần, lớp đánh vần đánh vần một tiếng nối tiếp nhau (số HS đánh vần tương ứng với số tiếng). Lớp đánh vần mỗi tiếng một lần. + Đọc trơn tiếng. Mỗi HS đọc trơn một - HS đọc tiếng nối tiếp nhau, hai lượt. + GV yêu cầu mỗi HS đọc trơn các tiếng - HS đọc chứa một vần. Lớp đọc trơn một lần tất cả các tiếng. + GV yêu cầu lớp đọc trơn những tiếng - HS đọc mới ghép được. - Ghép chữ cái tạo tiếng + HS tự tạo các tiếng có chứa vần ong, - HS tự tạo ông, ung, ưng. + GV yêu cầu 1- 2 HS phân tích tiếng, 1 - - HS phân tích 2 HS nêu lại cách ghép. - HS ghép lại Đọc từ ngữ - GV lần lượt đưa tranh minh hoạ cho từng - HS lắng nghe, quan sát từ ngữ: chong chóng, bông súng, bánh chưng. Sau khi đưa tranh minh hoạ cho mỗi từ ngữ, chẳng hạn chong chóng - GV nêu yêu cầu nói tên sự vật trong tranh. GV cho từ ngữ chong chóng xuất - HS nói hiện dưới tranh. - GV yêu cầu HS nhận biết tiếng chứa vần - HS nhận biết ong trong chong chóng, phân tích và đánh vần tiếng chong, đọc trơn chong chóng. GV thực hiện các bước tương tự đối với bông súng, bánh chưng. - GV yêu cầu HS đọc trơn nối tiếp, mỗi HS - HS đọc đọc một từ ngữ. 3 4 lượt HS đọc. 2 - 3 HS đọc trơn các từ ngữ. Lớp đọc một số lần. Đọc lại các tiếng, từ ngữ - GV yêu cầu từng nhóm và sau đó cả lớp - HS đọc đọc một lần, Viết Viết bảng Mục tiêu: HS viết được ong, ông, ung, ưng, bông súng, bánh chưng cỡ chữ vừa vào bảng con. Cách tiến hành - GV đưa mẫu chữ viết các vần ong, ông, - HS quan sát ung, ưng. GV viết mẫu, vừa viết vừa nêu quy trình và cách viết các vần ong, ông, ung, ưng. - GV yêu cầu HS viết vào bảng con: ong, - HS viết ông, ung, ưng, bông súng, bánh chưng (chữ cở vừa). - GV yêu cầu HS nhận xét bài của bạn. - HS nhận xét - GV nhận xét, đánh gìá và sửa lỗi chữ viết - HS lắng nghe cho HS. TIẾT 2 Viết vở Mục tiêu: HS viết được ong, ông, ung, ưng, bông súng, bánh chưng vào vở Tập viết cỡ chữ vừa. Cách tiến hành - GV yêu cầu HS viết vào vở Tập viết - HS lắng nghe 1, tập một các vần ong, ông, ung, ưng từ ngữ bông súng, bánh chưng - GV quan sát và hỗ trợ cho những - HS viết HS gặp khó khăn khi viết hoặc viết - HS lắng nghe chưa đúng cách. - GV nhận xét và sửa bài của một số - HS lắng nghe HS Đọc đoạn Mục tiêu: HS trả lời được câu hỏi liên quan đến nội dung tranh và đoạn văn ứng dụng, đọc được câu ứng dụng có vần ong, ông, ung, ưng, Cách tiến hành - GV đọc mẫu cả đoạn. - GV yêu cầu HS đọc thầm và tìm các - HS đọc thầm, tìm. tiếng có vần ong, ông, ung, ưng. - GV yêu cầu một số (45) HS đọc trơn các tiếng mới. Mỗi HS đọc một - HS đọc hoặc tất cả các tiếng (với lớp đọc yếu, GV cho HS đánh vần tiếng rồi mới đọc). - GV yêu cầu HS xác định số cầu - HS xác định trong đoạn. Một số HS đọc thành tiếng nối tiếp từng cầu (mỗi HS một cầu), khoảng 1 - 2 lần. Sau đó từng nhóm rồi cả lớp đọc đồng thanh một lần. - GV yêu cầu một số (2-3) HS đọc - HS đọc thành tiếng cả đoạn. - GV yêu cầu HS trả lời cầu hỏi về nội dung đoạn văn: Nam đi đâu? - HS trả lời. Nam đi với ai? - HS trả lời. Chợ thế nào? - HS trả lời. Ở chợ có bán những gì? - HS trả lời. 4. Vận dụng trải nghiệm Nói theo tranh Mục tiêu: HS quan sát và nói được tình huống trong tranh. Cách tiến hành - GV hướng dẫn HS quan sát tranh - HS quan sát, nói. trong SHS nói về chợ, siêu thị (Dậu là cho? Đâu là siêu thị? Em đã đi chợ siêu thị bao giờ chưa? Cho và siêu thị có gì giống nhau? Chợ và siêu thị có gì khác nhau?). - GV gợi ý để HS tìm được câu trả lời - HS tìm hoàn chỉnh hơn: Chợ và siêu thị cùng bán rất nhiều thứ. Chợ khác siêu thị là những người bán hàng tự bán các mặt hàng và tính tiền. Còn trong siêu thị khách tự chọn đồ và có nhân viên thu tiền tại quấy. Siêu thị thường trong một toà nhà lớn. Chợ có thể họp ở nhiều nơi: trong nhà, ngoài trời (bãi, ngõ phố, bên đường),.. - GV yêu cầu HS tìm một số từ ngữ - HS tìm chứa vần ong, ông, ung, ưng và đặt cầu với từ ngữ tìm được. - GV nhận xét chung gìờ học, khen - HS lắng nghe ngợi và động viên HS. GV lưu ý HS ôn lại các văn ac, ắc, đc và khuyến khích HS thực hành gìao tiếp ở nhà. IV. Điều chỉnh sau bài học Thứ ba, ngày 05 tháng 12 năm 2023 Tiếng Việt Bài 62: iêc, iên, iêp (BĐ) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Phẩm chất: Yêu nước : HS biết yêu thiên nhiên qua vẻ đẹp của Vịnh Hạ Long, các em thêm yêu mến, tự hào về quê hương đất nước. 2. Năng lực chung - Giao tiếp và hợp tác: HS phát triển ngôn ngữ nói theo chủ điểm Thế giới trong lòng biển. 3. Năng lực đặc thù Năng lực ngôn ngữ: - HS nhận biết và đọc đúng các vần iêc, iên, iêp; đọc đúng các tiếng, từ ngữ, câu có các vần iêc, iên, iêp; hiểu và trả lời được các câu hỏi có liên quan đến nội dung đã đọc. - HS viết đúng các vần iêc, iên, iêp; viết đúng các tiếng, từ có vần iêc, iên, iêp BĐ: Cảnh đẹp ở Vịnh Hạ Long. Tự hào về cảnh đẹp ở Vịnh Hạ Long. II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: Laptop, giáo án - HS: điện thoại, SGK III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU TIẾT 1 Hoạt động của gìáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động Mục tiêu: Củng cố cho HS về vần iêc, iên, iêp Cách tiến hành - HS hát chơi trò chơi - HS chơi - GV cho HS viết bảng ong, ông, ung, - HS viết ưng Nhận biết: Khám phá Mục tiêu: HS nhận biết vần iêc, iên, iêp phát triển cho HS kĩ năng quan sát tranh. Cách tiến hành - GV yêu cầu HS quan sát tranh và trả - HS trả lời lời cầu hỏi Em thấy gì trong tranh? - GV nói cầu thuyết minh (nhận biết) - HS nói dưới tranh và HS nói theo. - GV cũng có thể đọc thành tiếng câu - HS đọc nhận biết và yêu cầu HS đọc theo. GV đọc từng cụm từ, sau mỗi cụm từ thì dừng lại để HS đọc theo. GV và HS lặp lại câu nhận biết một số lần: Biển xanh biếc. Những hòn đảo lớn nhỏ, trùng điệp. - GV giới thiệu các vần mới iêc, iên, - HS lắng nghe và quan sát iêp. Viết tên bài lên bảng. 3. Thực hành Đọc vần Mục tiêu: HS đọc được các vần iêc, iên, iêp tiếng, từ ngữ có chứa các vần iêc, iên, iêp. Cách tiến hành - So sánh các vần + GV giới thiệu vần iêc, iên, iêp. + GV yêu cầu một số (2 - 3) HS so sánh - HS tìm các vần iêc, iên, iêp để tìm ra điểm gìống và khác nhau. + GV nhắc lại điểm giống và khác nhau - HS lắng nghe gìữa các vần. - Đánh vần các vần + GV đánh vần mẫu các vần iêc, iên, - HS lắng nghe, quan sát. iêp. + GV yêu cầu một số (4 -5) HS nối tiếp - HS đánh vần. nhau đánh vần. Mỗi HS đánh vần cả 3 vần. + GV yêu cầu lớp đánh vần 3 vần một - Lớp đánh vần 3 vần một lần. lần. - Đọc trơn các vần + GV yêu cầu một số (4 - 5) HS nối tiếp - HS đọc trơn tiếng mẫu. nhau đọc trơn vần. Mỗi HS đọc trơn cả 3 vần. + GV yêu cầu lớp đọc trơn 3 vần một - Cả lớp đọc trơn tiếng mẫu. lần. - Ghép chữ cái tạo vần + GV yêu cầu HS tìm chữ cái trong bộ - HS tìm. thẻ chữ để ghép thành vần iêc. + GV yêu cầu HS tháo chữ c, ghép n - HS ghép. vào để tạo thành iên. + GV yêu cầu HS tháo chữ n, ghép p - HS ghép. vào để tạo thành iêp. - GV yêu cầu lớp đọc iêc, iên, iêp một -.HS đọc số lần. Đọc tiếng - Đọc tiếng mẫu + GV giới thiệu mô hình tiếng biếc. GV khuyến khích HS vận dụng mô hình các - HS lắng nghe tiếng đã học để nhận biết mô hình và đọc thành tiếng biếc. + GV yêu cầu một số (4, 5) HS đánh vần tiếng biếc. Lớp đánh vần tiếng biếc. - HS đánh vần. Lớp đánh vần. + GV yêu cầu một số (4, 5) HS đọc trơn tiếng biếc. Lớp đọc trơn tiếng biếc. - HS đọc trơn. Lớp đọc trơn. - Đọc tiếng trong SHS + Đánh vần tiếng. GV đưa các tiếng có trong SHS. Mỗi HS đánh vần một tiếng - HS đánh vần, lớp đánh vần nối tiếp nhau (số HS đánh vần tương ứng với số tiếng). Lớp đánh vần mỗi tiếng một lần. + Đọc trơn tiếng. - GV yêu cầu mỗi HS đọc trơn một - HS đọc tiếng nối tiếp nhau, hai lượt. + Mỗi HS đọc trong các tiếng chứa một - HS đọc các tiếng. - GV yêu cầu lớp đọc trơn một lần tất cả - Ghép chữ cái tạo tiếng + HS tự tạo các tiếng có chứa vần iêc, - HS tự tạo. iên, iêp + GV yêu cầu 1- 2 HS phân tích tiếng, - HS phân tích. 1-2 HS nêu lại cách ghép. - HS ghép lại. + GV yêu cầu lớp đọc trơn những tiếng - Lớp đọc trơn. mới ghép được. Đọc từ ngữ - GV lần lượt đưa tranh minh hoạ cho - HS lắng nghe, quan sát từng từ ngữ: xanh biếc, bờ biển, sò điệp - Sau khi đưa tranh minh hoạ cho mỗi từ - HS nói ngữ, chẳng hạn xanh biếc, GV nêu yêu cầu nói tên sự vật trong tranh. GV cho từ ngữ xanh biếc xuất hiện dưới tranh. - GV yêu cầu HS nhận biết tiếng chứa - HS nhận biết vần iêc trong xanh biếc, phân tích và đánh vần tiếng biếc, đọc trơn từ ngữ xanh biếc. GV thực hiện các bước tương - HS thực hiện tự đối với bờ biển, sò điệp - GV yêu cầu HS đọc trơn nói tiếp, mỗi - HS đọc HS đọc một từ ngữ. 3 4 lượt HS đọc. 2 - 3 HS đọc trơn các từ ngữ. Lớp đọc đồng thanh một số lần. Đọc lại các tiếng, từ ngữ - GV yêu cầu từng em và sau đó cả lớp - HS đọc đọc một lần. Viết bảng Mục tiêu: HS viết được iêc, iên, iêp và từ xanh biếc, sò điệp cỡ chữ vừa vào bảng con. Cách tiến hành - GV đưa mẫu chữ viết các vần iêc, iên, - HS lắng nghe, quan sát iêp. GV viết mẫu, vừa viết vừa nêu quy trình và cách viết các vần iêc, iên, iêp. - GV yêu cầu HS viết vào bảng con: iêc, - HS viết iên, iêp, biếc, biển, điệp (chữ cỡ vừa). - HS nhận xét bài của bạn. - HS nhận xét - GV nhận xét, đánh giá và sửa lỗi chữ - HS lắng nghe viết cho HS. TIẾT 2 Viết vở Mục tiêu: HS viết được iêc, iên, iêp và từ xanh biếc, biển, sò điệp vào vở Tập viết cỡ chữ vừa. Cách tiến hành - GV yêu cầu HS viết vào vở Tập viết 1, - HS viết tập một các vần iêc, iên, iêp; từ ngữ xanh biếc, biển, sò điệp. GV quan sát và hỗ trợ cho những HS gặp khó khăn khi viết hoặc viết chưa đúng cách. - GV nhận xét và sửa bài của một số HS. - HS nhận xét Đọc Mục tiêu: HS đọc được đoạn văn, trả lời câu hỏi liên quan đến nội đoạn văn vừa đọc. HS biết yêu thiên nhiên qua vẻ đẹp của Vịnh Hạ Long, các em thêm yêu mến, tự hào về quê hương đất nước. Cách tiến hành - GV giới thiệu Vịnh Hạ Long là cảnh đẹp - HS lắng nghe nổi tiếng của nước ta, Vịnh Hạ Long là là bãi biển đẹp, các em cần phải bảo vệ và yêu quý vùng biển Việt Nam. - GV đọc mẫu cả đoạn. - HS lắng nghe - GV yêu cầu HS đọc thầm và tìm các - HS đọc thầm, tìm. tiếng có vần iêc, iên, iêp. - GV yêu cầu một số (4 - 5) HS đọc trong - HS đọc các tiếng mới. Mỗi HS đọc một hoặc tất cả các tiếng (với lớp đọc yếu, GV cho HS đánh vần tiếng nói mới đọc). Từng em rồi cả lớp đọc những tiếng có vần iêc, iên, iêp trong đoạn văn một số lần. - GV yêu cầu HS xác định số cầu trong - HS xác định. đoạn văn. Một số HS đọc thành tiếng nối - HS đọc tiếp từng cầu (mỗi HS một cầu), khoảng 1-2 lần. Sau đó từng nhóm rồi cả lớp đọc một lần. - GV yêu cầu một số (2-3) HS đọc thành - HS đọc tiếng cả đoạn. 4. Vận dụng trải nghiệm Nói theo tranh Mục tiêu: HS quan sát và nói được nội dung tranh. HS phát triển ngôn ngữ nói theo chủ điểm Thế giới trong lòng biển. Cách tiến hành - GV yêu cầu HS trả lời cầu hỏi về nội dung đoạn văn: Vịnh Hạ Long có gì? - HS trả lời. Du khách đến Hạ Long làm gì? - HS trả lời. - GV giới thiệu tranh trong SHS: hình ảnh - HS quan sát. các sinh vật trong lòng đại dương. Hướng dẫn HS tìm hiểu và nếu gợi ý để HS quan sát và trao đổi trong phần tiếp theo. - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi, - HS thảo luận. quan sát tranh và trao đổi, tự đặt câu hỏi - HS trao đổi. theo hướng dẫn của GV: Trong lòng biển có những gì? Em đã biết những loài vật nào trong lòng biển? Em thích loài vật nào? Vì sao? - HS đối thoại - HS có thể đối thoại với GV theo câu hỏi hoặc kể ngắn dựa trên gợi ý đã nêu (tuỳ theo năng lực ngôn ngữ của các em mà GV chọn hình thức phù hợp). - GV cho các em thi kể tên các sự vật - HS kể trong lòng biển và nhận xét, đánh giá. - GV yêu cầu HS tìm một số từ ngữ chứa - HS tìm các vần iêc, iên, iêp và đặt cầu với từ ngữ tìm được. - GV nhận xét chung gìờ học, khen ngợi - HS lắng nghe và động viên HS. GV lưu ý HS ôn lại các vần iêc, iên, iêp và khuyến khích HS thực hành gìao tiếp nhà. IV. Điều chỉnh sau bài học TOÁN BÀI: LUYỆN TẬP CHUNG (T1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT Giúp HS: 1. Phẩm chất Chăm chỉ: Rèn luyện tính cẩn thận ,nhanh nhẹn 2. Năng lực - Năng lực tự chủ và tự học: - Nhận biết được ý nghĩa thực tế của phép cộng, phép trừ. Thực hiện được phép cộng, phép trừ (tính nhẩm) trong phạm vi 10. - Năng lực giao tiếp hợp tác: Biết trao đổi, giúp đỡ nhau hoàn thành các bài tập phép cộng,trừ trong phạm vi 10. - Năng lực tư duy và lập luận: Tiếp tục củng cố năng lực giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp khi nêu được phép tính thích hợp với mỗi tình huống thực tế (qua tranh vẽ). - Năng lực giao tiếp : Giao tiếp, diễn đạt, trình bày bằng lời nói khi tìm phép tính và câu trả lời cho bài toán, II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: Bộ đồ dùng học toán lớp 1. - HS: Bảng con , vở ô li + Bộ đồ dùng Toán 1. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU TIẾT 1 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động Mục tiêu: Củng cố được bảng cộng, bảng trừ trong phạm vi 10 ,liên hệ giải các bài toán có tình huống thực tế và vận dụng vào tính nhẩm. Cách thực hiện - Ổn định tổ chức - Hát - HS nêu miệng kết quả theo yêu cầu của - Lắng nghe GV. - Giới thiệu bài. 2. Thực hành Mục tiêu -Nhận biết được ý nghĩa thực tế của phép cộng, phép trừ. Thực hiện được phép cộng, phép trừ (tính nhẩm) trong phạm vi 10. -Tiếp tục củng cố năng lực giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp khi nêu được phép tính thích hợp với mỗi tình huống thực tế (qua tranh vẽ). - Củng cố mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ. Tăng cường tính nhẩm (dựa vào bảng cộng, bảng trừ). Cách thực hiện Bài 1: Số? Bài 1: Số? - Nêu yêu cầu bài tập. a. 3 + 5 = 8 4 + 2 = 6 - Hd HS tính nhẩm. - Yêu cầu HS làm bài. 8 – 3 = 5 6 – 4 = 2 - HS nêu kết quả. - GV cùng HS nhận xét. 8 – 5 = 3 6 – 2 = 4 8 + 2 = 10 10 – 2 = 8 10 – 8 = 2 b. 4 + 3 = 7 7 + 1 = 8 3 + 4 = 7 1 + 7 = 8 7 – 4 = 3 8 – 1 = 7 5 + 0 = 5 5 – 0 = 5 5 – 5 = 0 Bài 2: Số? Bài 2: Số? - Nêu yêu cầu bài tập. 1 + 9 = 10 10 – 1 = 9 - Hd HS: Đọc 5 phép tính đầu, sau đó tìm kết quả của 5 phép tính sau. 2 + 8 = 10 10 – 2 = 8 - Yêu cầu HS làm bài. 3 + 7 = 10 10 – 3 = 7 - HS lần lượt nêu nêu kết quả. - GV cùng HS nhận xét. 4 + 6 = 10 10 – 4 = 6 5 + 5 = 10 10 – 5 = 5 6 + 4 = 10 10 – 6 = 4 7 + 3 = 10 10 – 7 = 3 8 + 2 = 10 10 – 8 = 2 9 + 1 = 10 10 – 9 = 1 Bài 3: Số? Bài 3: Số? - Nêu yêu cầu bài tập. + 3 6 7 4 2 4 9 - Hd HS tính nhẩm tìm ra kết quả. - Yêu cầu HS làm bài. 4 2 1 3 8 6 0 - HS lần lượt nêu nêu kết quả - GV cùng HS nhận xét. 7 8 8 7 10 10 9 b. 9 5 4 6 3 7 2 0 9 8 6 2 5 3 7 1 0 8 7 5 2 3 4 6 1 7 0 Bài 4: Số? Bài 4: Số? - Nêu yêu cầu bài tập a/ Hd HS tính theo chiều mũi tên để tìm ra a. 5 + 4 = 9 – 6 = 3 + 7 = 10 kết quả. b. b/ Cho Hs thấy được quy luật: - Yêu cầu HS làm bài. 10 - HS lần lượt nêu nêu kết quả. - GV cùng HS nhận xét. 6 4 3 3 1 1 2 1 0 3. Vận dụng trải nghiệm Mục tiêu : vận dụng được bảng cộng, trong phạm vi 10, liên hệ giải các bài toán có tình huống thực tế và vận dụng vào tính nhẩm. Cách thực hiện - Bài học hôm nay, em biết thêm điều gì? - Nhận xét tiết học.
File đính kèm:
ke_hoach_day_hoc_khoi_1_tuan_14_nam_hoc_2023_2024.doc