Kế hoạch dạy học khối 1 - Tuần 17 năm học 2023-2024
HĐTN
BÀI: GIAO LƯU “NÉT ĐẸP TUỔI THƠ”
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực
HS có khả năng:
- Biết chọn trang phục phù hợp để tôn đán vẻ bên ngoài của bản thân, phù hợp với mùa và các loại hình hoạt động.
- Tự tin trình diễn vẻ đẹp bên ngoài giản dị của bản thân.
- Thể hiện được cả nét đep bên trong tâm hồn mình qua cahs giao tiếp, ứng xử.
2. Phẩm chất
- Rèn luyện các kĩ năng: thiết kế, tổ chức và đánh giá hoạt động.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
* GV
- Hệ thống âm thanh phục vụ hoạt động.
- GV phụ trách lập kế hoạch hoạt động và triển khai trước một tuần; đồng thời biên soạn các câu hỏi, tình huống ứng xử.
- Phân công các lớp chuẩn bị trang phục phù hợp với từng loại hoạt động theo mùa.
- Phân công các lớp chuẩn bị các tiết mục văn nghệ; trả lời câu hỏi, ứng xử tình huống ứng xử.
- GVCN các lớp hỗ trợ HS lựa chọn trang phục phù hợp với các hoạt động đa dạng theo mùa.
* HS
HS các lớp được phân công phụ trách văn nghệ, trình diễn các trang phục phù hợp với các loại hình hoạt động, trả lời câu hỏi và ứng xử tình huống, ...tích cực lựa chọn và luyện tập để hoàn thành nhiệm vụ.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch dạy học khối 1 - Tuần 17 năm học 2023-2024

KẾ HOẠCH DẠY HỌC CÁC MÔN HỌC VÀ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC TUẦN 17 TỪ NGÀY 25/12/2023 - 29/12/2023 Tiế Môn/phân ND điều chỉnh, bổ Thứ, ngày Tên bài dạy t môn sung 1 SHDC- Giao lưu "Nét đẹp tuổi thơ" HĐTN Hai 2 TV oan, oăn, oat, oăt 25/12/2023 3 TV oan, oăn, oat, oăt 4 Mĩ thuật Đánh giá cuối HKI 1 GDTC Vận động phối hợp cơ thể (T1) 2 Đạo đức Gọn gàng ngăn nắp Chiều 3 HĐTN Chân dung của em 1 TV oai, uê, uy Ba 2 TV oai, uê, uy 26/12/2023 3 Âm nhạc Đánh giá cuối HKI 4 Toán Ôn tập các số trong phạm vi 10( tiết HTQC 2) 1 Tiếng Anh Chiều 2 TCTV Con cá sống ở dưới nước (T1) 3 Luyện Luyện viết: Ôn viết các vần, tiếng, viết từ vừa học 1 TV uân, uât ANQP 2 TV Tư uân, uât 27/12/2023 3 Toán Ôn tập phép cộng, trừ trong phạm vi 10( tiết 1) 4 Tin học 1 TCTV Con cá sống ở dưới nước (T2) 2 GDTC Vận động phối hợp cơ thể (T2) Chiều 3 Luyện Ôn tập các số trong phạm vi 10 Toán 1 TV uyên, uyêt ANQP 2 TV uyên, uyêt Năm 3 Toán Ôn tập phép cộng, trừ trong phạm vi 28/12/2023 10( tiết 2) 4 TNXH Ôn tập chủ đề Cộng đồng địa phương Luyện Luyện viết: Ôn viết các vần, tiếng, viết từ vừa học Tiếng Chiều Anh Luyện Ôn tập phép cộng, trừ trong phạm vi Toán 10 1 TV Ôn tập và kể chuyện 2 TV Ôn tập và kể chuyện Sáu 3 TNXH Cây xung quanh em (T1) 29/12/2023 HĐTN - Sinh hoạt lớp: Sơ kết tuần, lập kế SHTT hoạch tuần tới. Thứ hai, ngày 25 tháng 12 năm 2023 HĐTN BÀI: GIAO LƯU “NÉT ĐẸP TUỔI THƠ” I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực HS có khả năng: - Biết chọn trang phục phù hợp để tôn đán vẻ bên ngoài của bản thân, phù hợp với mùa và các loại hình hoạt động. - Tự tin trình diễn vẻ đẹp bên ngoài giản dị của bản thân. - Thể hiện được cả nét đep bên trong tâm hồn mình qua cahs giao tiếp, ứng xử. 2. Phẩm chất - Rèn luyện các kĩ năng: thiết kế, tổ chức và đánh giá hoạt động. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC * GV - Hệ thống âm thanh phục vụ hoạt động. - GV phụ trách lập kế hoạch hoạt động và triển khai trước một tuần; đồng thời biên soạn các câu hỏi, tình huống ứng xử. - Phân công các lớp chuẩn bị trang phục phù hợp với từng loại hoạt động theo mùa. - Phân công các lớp chuẩn bị các tiết mục văn nghệ; trả lời câu hỏi, ứng xử tình huống ứng xử. - GVCN các lớp hỗ trợ HS lựa chọn trang phục phù hợp với các hoạt động đa dạng theo mùa. * HS HS các lớp được phân công phụ trách văn nghệ, trình diễn các trang phục phù hợp với các loại hình hoạt động, trả lời câu hỏi và ứng xử tình huống, ...tích cực lựa chọn và luyện tập để hoàn thành nhiệm vụ. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của gìáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động Mục tiêu - Tạo hứng thú trong học tập cho hs. Cách tiến hành Chào cờ - HS điều khiển lễ chào cờ - HS tham gia. - Lớp trực tuần nhận xét thi đua. - HS lắng nghe - TPT hoặc đại diện BGH phổ biến công việc tuần mới. 2. Thực hành Mục tiêu - HS biết cách giao lưu” Nét đẹp tuổi thơ”. Cách tiến hành * Giao lưu “Nét đẹp tuổi thơ”. B1: TPT tuyên bố lí do tổ chức giao lưu” - HS lắng nghe. Nét đẹp tuổi thơ”. B2: Lớp trực tuần lần lượt giới thiệu các - HS thực hiện theo yêu cầu. màn trình diễn trang phục phù hợp với từng loại hoạt độngcủa các lớp trong nền nhạc tạo nên không khí sôi động. - Trang phục đi học nam, nữ. - Trang phục tham gia thể thao. - Trang phục lao động nam, nữ. - Trang phục đi chơi nam, nữ. B3: TPT đua ra các câu hỏi và tình huống - HS quan sát để đưa ra bình luận, nhận về ứng xử để HS tham gia trả lời xét, đánh giá bộ trang phục yêu thích. Sau mỗi câu trả lời cho câu hỏi, ình huống đặt ra, TPT khuyến khích những câu trả lời đa dạng khác nhau nhằm tạo cơ hội cho nhiều em đươc tham gia, đồng thời để các em thấy được nội dung vấn đề một cách toàn diện, sâu sắc hơn. B4: Chia sẻ cảm nghĩ - TPT nêu câu hỏi: Theo em, điều gì làm - HS tham gia và lắng nghe tích cực để nên nét đẹp tuổi thơ? học tập, nhận xét và bình chọn. - Khích lệ HS toàn trường tham gia chia sẻ. - TPT khái quát ý kiến của HS và kết luận những ý chính thể hiện nét đẹp của tuổi thơ: + Vẻ đẹp bình dị bên ngoài với các bộ trang phục phù hợp. + Vẻ đẹp chân thành, hồn nhiên, trong sáng trong giao tiếp, ứng xử. 3. Vận dụng trải nghiệm Hoạt động tiếp nối. - Yêu cầu HS các lớp tiếp tục phát huy nét đẹp tuổi thơ của mình qua cách ăn mặc, ứng xử phù hợp hằng ngày. Mục tiêu - HS biết nhận xét lẫn nhau. Cách tiến hành Đánh Giá: - TPT nhận xét tinh thần, thái độ của HS - HS lắng nghe khi tham gia giao lưu “ Nét đẹp tuổi thơ”. - Biểu dương những tập thể, cá nhân chuẩn bị và thể hiện tốt vai trò nhiệm vụ của mình và tích cực tham gia trả lời câu hỏi, chia sẻ ý kiến. - Tổ chức cho HS chia sẻ cảm xúc qua buổi - HS lắng nghe. giao lưu. - GV nhận xét tinh thần, thái độ các tổ khi - HS lắng nghe tham gia hoạt động. Điều chỉnh sau bài học Tiếng Việt Bài 76: oan, oăn, oat, oăt I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Phẩm chất - Nhân ái: HS biết đoàn kết, yêu thương bạn. - Yêu nước: Thông qua đoạn đọc, HS biết yêu thêm vẻ đẹp của thiên nhiên. 2. Năng lực - Giao tiếp và hợp tác: Biết giúp đỡ bạn trong học tập, cùng bạn hoàn thành nhiệm vụ học tập. Năng lực ngôn ngữ: - HS nhận biết và đọc đúng các vần oan, oăn, oat, oăt; đọc đúng các tiếng, từ ngữ, câu có các vần oan, oăn, oat, oăt; hiểu và trả lời được các câu hỏi có liên quan đến nội dung đã đọc. - HS viết đúng các vần oan, oăn, oat, oăt; viết đúng các tiếng, từ có vần oan, oăn, oat, oăt.. - Phát triển kĩ năng nói theo chủ điểm Trồng cây. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Giáo viên: SGK, láp tốp, giáo án - Học sinh: SGK, bảng con III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU TIẾT 1 Hoạt động của gìáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động Mục tiêu: Tạo không khí phấn khởi cho HS vào đầu tiết học và củng cố cho HS bài Ôn tập Cách tiến hành - HS hát chơi trò chơi - HS chơi - Cho HS đọc lại nội dung bài 75. - HS đọc cá nhân - GV nhận xét - GV yêu cầu HS quan sát tranh và trả lời cầu hỏi: Em thấy gì trong tranh? 2. Khám phá Hình thành kiến thức mới Mục tiêu: HS nhận biết vần oan, oăn, oat, oăt phát triển cho HS kĩ năng quan sát tranh. Cách tiến hành 1. Nhận biết - GV nói câu thuyết minh (nhận biết) dưới tranh và HS nói theo. Mục tiêu: HS đọc được các vần oan, oăn, oat, oăt, tiếng, từ ngữ có chứa các vần oan, oăn, oat, oăt. Cách tiến hành 2. Đọc - GV cũng có thể đọc thành tiếng câu nhận - HS trả lời biết và yêu cầu HS đọc theo. GV đọc từng cụm từ, sau mỗi cụm từ thì dừng lại để HS đọc theo. GV và HS lặp lại câu nhận biết một số lần: Trên phim hoạt hình voi bước khoan thai thỏ chạy thoăn thoắt. - GV giới thiệu các vần mới oan, oăn, oat, - HS lắng nghe. oăt. Viết tên bài lên bảng. Đọc vần - So sánh các vần + GV giới thiệu vần oan, oăn, oat, oăt. + GV yêu cầu một số (2-3) HS so sánh - HS nêu điểm giống và khác giữa vần oan, oăn, oat, oăt để tìm ra điểm gìống các vần. và khác nhau. GV nhắc lại điểm gìống và khác nhau gìữa các vần. - Đánh vần các vần + GV đánh vần mẫu các vần oan, oăn, oat, - HS đọc oăt. + GV yêu cầu một số (4-5) HS nối tiếp - HS lắng nghe và quan sát. nhau đánh vần. Mỗi HS đánh vần cả 4 vần. - HS đánh vần 4 vần. + GV yêu cầu lớp đánh vần đồng thanh 4 - HS đánh vần. vần một lần. - Đọc trơn các vần + GV yêu cầu một số (4 - 5) HS nối tiếp - HS đánh vần. nhau đọc trơn vần. Mỗi HS đọc trơn cả 4 vần. + GV yêu cầu lớp đọc trơn đồng thanh 4 vần một lần. - Ghép chữ cái tạo vần + GV yêu cầu HS tìm chữ cái trong bộ thẻ - HS tìm chữ để ghép thành vần oan. + GV yêu cầu HS tháo chữ a, ghép ă vào - HS ghép. để tạo thành oăn. + GV yêu cầu HS tháo chữ n, ghép t vào để tạo thành oăt. + GV yêu cầu HS thảo chữ ă, ghép a vào để tạo thành oat. - Lớp đọc đồng thanh oan, oăn, oat, oåt - Lớp đánh vần đồng thanh 4 vần một số lần. một lần. Đọc tiếng - Đọc tiếng mẫu + GV giới thiệu mô hình tiếng khoan. GV - HS đọc trơn tiếng mẫu. khuyến khích HS vận dụng mô hình các tiếng đã học để nhận biết mô hình và đọc thành tiếng khoan. + GV yêu cầu một số (4 - 5) HS đánh vần - Cả lớp đọc trơn đồng thanh tiếng tiếng khoan. Lớp đánh vần đồng thanh mẫu. tiếng khoan. + GV yêu cầu một số (4 - 5) HS đọc trơn tiếng khoan. Lớp đọc trơn đống thanh tiếng khoan. - Đọc tiếng trong SHS + Đánh vần tiếng. + GV đưa các tiếng có trong SHS. Mỗi HS - HS đánh vần. đánh vần một tiếng nối tiếp nhau (số HS đánh vần tương ứng với số tiếng). Lớp đánh vần mỗi tiếng một lần. + Đọc trơn tiếng. Mỗi HS đọc trơn một - HS đọc trơn. tiếng nối tiếp nhau, hai lượt. + GV yêu cầu mỗi HS đọc trơn các tiếng chứa một vần. Lớp đọc trơn đồng thanh - HS đọc trơn. một lần tất cả các tiếng. + GV yêu cầu lớp đọc trơn đồng thanh - HS ghép. những tiếng mới ghép được. - HS đọc. - Ghép chữ cái tạo tiếng + HS tự tạo các tiếng có chứa vần oan, - HS tạo tiếng mới. oăn, oat, oăt. + GV yêu cầu 1- 2 HS phân tích tiếng, 1 - - HS phân tích. 2 HS nêu lại cách ghép. Đọc từ ngữ - GV lần lượt đưa tranh minh hoạ cho từng - HS lắng nghe, quan sát từ ngữ: hoa xoan, tóc xoăn, hoạt hình, nhọn hoắt. Sau khi đưa tranh minh hoạ cho mỗi từ ngữ, chẳng hạn hoa xoan - GV nêu yêu cầu nói tên sự vật trong - HS nói tranh. GV cho từ ngữ thước kẻ xuất hiện dưới tranh. - GV yêu cầu HS nhận biết tiếng chứa vần - HS nhận biết oan trong hoa xoan, phân tích và đánh vần hoa xoan, đọc trơn hoa xoan. GV thực hiện các bước tương tự đối với, tóc xoăn, hoạt hình, nhọn hoắt. - GV yêu cầu HS đọc trơn nối tiếp, mỗi - HS đọc. HS đọc một từ ngữ. 3 4 lượt HS đọc. 2 - 3 HS đọc trơn các từ ngữ. Lớp đọc đồng thanh một số lần. Đọc lại các tiếng, từ ngữ - GV yêu cầu từng nhóm và sau đó cả lớp - HS đọc. đọc đổng thanh một lần, 3. Viết bảng Mục tiêu: HS viết được oan, oăn, oat, oăt cỡ chữ vừa và nhỏ vào bảng con. Cách tiến hành: * GV đưa mẫu chữ viết các vần oan, oăn, - HS quan sát oat, oăt. GV viết mẫu, vừa viết vừa nêu quy trình và cách viết các vần oan, oăn, oat, oăt. - GV yêu cầu HS viết vào bảng con: oan, - HS viết oăn, oat, oăt, hoạt, xoăn, hoắt. (chữ cỡ vừa). - GV yêu cầu HS nhận xét bài của bạn. - HS nhận xét - GV nhận xét, đánh gìá và sửa lỗi chữ viết - HS lắng nghe cho HS. TIẾT 2 3. Thực hành 4. Viết vở Mục tiêu: HS viết được oan, oăn, oat, oăt; từ tóc xoăn, nhọn hoắt vào vở Tập viết cỡ chữ nhỏ. Cách tiến hành - GV yêu cầu HS viết vào vở Tập viết 1, - HS lắng nghe. - HS viết. tập một các từ ngữ tóc xoăn, nhọn hoắt. GV quan sát và hỗ trợ cho những HS gặp khó khăn khi viết hoặc viết chưa đúng cách. - GV nhận xét và sửa bài của một số HS. - HS lắng nghe. 5. Đọc đoạn Mục tiêu: HS đọc được đoạn văn có chứa các vần oan, oăn, oat, oăt. Cách tiến hành * GV đọc mẫu cả đoạn. - HS lắng nghe - GV yêu cầu HS đọc thầm và tìm các - HS đọc thầm, tìm. tiếng có vần oan, oăn, oat, oăt. - GV yêu cầu một số (4-5) HS đọc trơn các - HS đọc tiếng mới. Mỗi HS đọc một hoặc tất cả các tiếng (với lớp đọc yếu, GV cho HS đánh vần tiếng rồi mới đọc). Từng nhóm rối cả lớp đọc đống thanh những tiếng có vần oan, oăn, oat, oăt trong đoạn văn một số lần. - GV yêu cầu HS xác định số cầu trong - HS xác định đoạn. Một số HS đọc thành tiếng nối tiếp từng cầu (mỗi HS một cầu), khoảng 1 - 2 lần. Sau đó từng nhóm rồi cả lớp đọc đồng thanh một lần. - GV yêu cầu một số (2-3) HS đọc thành - HS đọc tiếng cả đoạn. 6. Nói theo tranh a. Mục tiêu: HS quan sát tranh, trả lời được câu hỏi về Trồng cây. b. Cách tiến hành: - GV yêu cầu HS trả lời cầu hỏi về nội dung đoạn văn: + Vườn có những cây gì? - HS trả lời. + Vì sao vườn cây lại ngập tràn sắc tím? - HS trả lời. + Vì sao khu vườn thật là vui? - HS trả lời. * GV hướng dẫn HS quan sát tranh trong - HS quan sát nói. SHS và nói về hoạt động của các bạn HS trong tranh (Em thấy gì trong tranh? Các bạn HS đang làm gì? Em đã bao giờ trồng cây chưa? Em có thích trồng cây không? Vì sao?). - GV có thể mở rộng giúp HS tìm hiểu lợi - HS lắng nghe. ích của việc trồng cây, từ đó có ý thức trồng cây để bảo vệ môi trường sống. 4. Vận dụng, trải nghiêm Mục tiêu: HS tìm được tiếng từ có vần vừa học. Cách tiến hành * GV yêu cầu HS tìm một số từ ngữ chứa - HS tìm vần oan, oăn, oat, oăt và đặt cầu với từ ngữ tìm được. - GV nhận xét chung gìờ học, khen ngợi và - HS lắng nghe động viên HS. GV lưu ý HS ôn lại các văn ac, ắc, đc và khuyến khích HS thực hành gìao tiếp ở nhà. IV. Điều chỉnh nội dung sau bài học Thứ ba, ngày 26 tháng 12 năm 2023 Tiếng Việt Bài 77: oai, uê, uy I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Phẩm chất - Nhân ái: HS cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên, sự gắn bó giữa thiên nhiên và con người. 2. Năng lực - Giao tiếp và hợp tác: HS biết mạnh dạng trong giao tiếp với thầy cô và bạn bè. Năng lực ngôn ngữ: - HS nhận biết và đọc đúng các vần oai, uê, uy ; đọc đúng các tiếng, từ ngữ, câu có các vần oai, uê, uy; hiểu và trả lời được các câu hỏi có liên quan đến nội dung đã đọc. - HS viết đúng các vần oai, uê, uy ; viết đúng các tiếng, từ có vần oai, uê, uy chữ nhỏ. - Phát triển ngôn ngữ nói theo chủ điểm Khu vườn mơ ước. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Giáo viên: Láp top, giáo án - Học sinh: SGK, bảng con III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU TIẾT 1 Hoạt động của gìáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động Mục tiêu: Củng cố cho HS bài oan, oăn, oat, oăt Cách tiến hành - HS hát chơi trò chơi - HS chơi - GV cho HS viết bảng oan, oăn, oat, oăt. - HS viết 2. Khám phá Hình thành kiến thức mới Mục tiêu: HS nhận biết vần oai, uê, uy phát triển cho HS kĩ năng quan sát tranh. Cách tiến hành 1. Nhận biết * GV yêu cầu HS quan sát tranh và trả lời cầu hỏi Em thấy gì trong tranh? - HS trả lời - GV nói câu thuyết minh (nhận biết) dưới - HS nói tranh và HS nói theo. - GV cũng có thể đọc thành tiếng câu nhận - HS đọc biết và yêu cầu HS đọc theo. GV đọc từng cụm từ, sau mỗi cụm từ thì dừng lại để HS đọc theo. GV và HS lặp lại câu nhận biết một số lần: Quê ngoại của Hà có luỹ tre xanh, có cây trái xum xuê. Mục tiêu: HS đọc được các vần oai, uê, uy & các tiếng, từ ngữ có chứa các vần oai, uê, uy. Cách tiến hành 2. Đọc - GV gìới thiệu các vần mới oai, uê, uy. - HS lắng nghe và quan sát Viết tên bài lên bảng. Đọc vần - So sánh các vần - HS lắng nghe. + GV giới thiệu vần oai, uê, uy. + GV yêu cầu một số (2- 3) HS so sánh - HS lắng nghe, quan sát các vần oai, uê, uy để tìm ra điểm gìống và khác nhau. + GV nhắc lại điểm giống và khác nhau - HS đánh vần tiếng mẫu gìữa các vần. - Đánh vần các vần + GV đánh vần mẫu các vần oai, uê, uy. - HS lắng nghe. + GV yêu cầu một số (4 -5) HS nối tiếp - Lớp đánh vần đồng thanh 3 vần nhau đánh vần. Mỗi HS đánh vần cả 3 vần. một lần. + GV yêu cầu lớp đánh vần đồng thanh 3 - HS đọc đánh vần. vần một lần. - Đọc trơn các vần + GV yêu cầu một số (4 - 5) HS nối tiếp - HS đọc trơn vần. nhau đọc trơn vần. Mỗi HS đọc trơn cả 3 vần. + GV yêu cầu lớp đọc trơn đồng thanh 3 - HS đọc đồng thanh. vần một lần. - Ghép chữ cái tạo vần + GV yêu cầu HS tìm chữ cái trong bộ thẻ - HS tìm chữ để ghép thành vần oai. + GV yêu cầu HS tìm chữ cái trong bộ thẻ - HS tìm chữ để ghép thành vần oai. + GV yêu cầu HS tìm chữ cái trong bộ thẻ - HS tìm chữ để ghép thành vần oai. - GV yêu cầu lớp đọc đồng thanh oai, uê, - HS đọc uy một số lần. Đọc tiếng - Đọc tiếng mẫu + GV giới thiệu mô hình tiếng ngoại. GV - HS quan sát. khuyến khích HS vận dụng mô hình các tiếng đã học để nhận biết mô hình và đọc thành tiếng ngoại. + GV yêu cầu một số (4-5) HS đánh vần - HS đánh vần. tiếng ngoại. Lớp đánh vần đồng thanh tiếng ngoại. + GV yêu cầu một số (4-5) HS đọc trơn - HS đọc trơn tiếng mẫu. tiếng ngoại. Lớp đọc trơn đồng thanh tiếng - Cả lớp đọc trơn đồng thanh tiếng ngoại. mẫu. - Đọc tiếng trong SHS + Đánh vần tiếng. GV đưa các tiếng có - HS đọc trong SHS. Mỗi HS đánh vần một tiếng nối tiếp nhau (số HS đánh vần tương ứng với số tiếng). Lớp đánh vần mỗi tiếng một lần. + Đọc trơn tiếng. - GV yêu cầu mỗi HS đọc trơn một tiếng - HS đọc trơn. nối tiếp nhau, hai lượt. + Mỗi HS đọc trong các tiếng chứa một - HS đánh vần. Lớp đánh vần các tiếng. đồng thanh. - GV yêu cầu lớp đọc trơn đồng thanh một - HS đọc trơn. Lớp đọc trơn đồng lần tất cả thanh. - Ghép chữ cái tạo tiếng + HS tự tạo các tiếng có chứa vần oai, uê, - HS tự tạo uy + GV yêu cầu 1- 2 HS phân tích tiếng, 1-2 - HS phân tích HS nêu lại cách ghép. - HS ghép lại + GV yêu cầu lớp đọc trơn đồng thanh - Lớp đọc trơn đồng thanh những tiếng mới ghép được. Đọc từ ngữ - GV lần lượt đưa tranh minh hoạ cho từng - HS lắng nghe, quan sát từ ngữ: khoai sọ, vạn tuế, tàu thuỷ - Sau khi đưa tranh minh hoạ cho mỗi từ - HS nói ngữ, chẳng hạn khoai sọ, GV nêu yêu cầu nói tên sự vật trong tranh. GV cho từ ngữ khoai sọ xuất hiện dưới tranh. - GV yêu cầu HS nhận biết tiếng chứa vần - HS nhận biết oai trong khoai sọ phân tích và đánh vần khoai sọ đọc trơn từ ngữ khoai sọ. GV thực hiện các bước tương tự đối với vạn - HS thực hiện tuế, tàu thuỷ - GV yêu cầu HS đọc trơn nói tiếp, mỗi HS - HS đọc đọc một từ ngữ. 3- 4 lượt HS đọc. 2 - 3 HS đọc trơn các từ ngữ. Lớp đọc đồng thanh một số lần. Đọc lại các tiếng, từ ngữ - GV yêu cầu từng nhóm và sau đó cả lớp - HS đọc đọc đồng thanh một lần. 3. Viết bảng Mục tiêu: HS viết được oai, uê, uy, khoai, vạn tuế, tàu thủy cỡ chữ nhỏ vào bảng con. Cách tiến hành - HS lắng nghe, quan sát. * GV đưa mẫu chữ viết các vần oai, uê, uy. GV viết mẫu, vừa viết vừa nêu quy trình và cách viết các vần oai, uê, uy. - HS viết - GV yêu cầu HS viết vào bảng con: oai, uê, uy, khoai, tuế, thuỷ chữ cỡ vừa). - HS nhận xét bài của bạn. - HS nhận xét - GV nhận xét, đánh gìá và sửa lỗi chữ viết - HS lắng nghe cho HS. TIẾT 2 3. Thực hành 4. Viết vở Mục tiêu: HS viết được oai, uê, uy vào vở Tập viết cỡ chữ vừa. Cách tiến hành * GV yêu cầu HS viết vào vở Tập viết 1, - HS viết tập một các vần oai, uê, uy; từ ngữ khoai sọ, vạn tuế, tàu thuỷ. GV quan sát và hỗ trợ cho những HS gặp khó khăn khi viết hoặc viết chưa đúng cách. - GV nhận xét và sửa bài của một số HS. - HS nhận xét 5. Đọc Mục tiêu: HS đọc đoạn văn, có từ ngữ chứa vần oai, uê, uy, trả lời được câu hỏi liên quan đến nội dung đoạn đọc. Cách tiến hành * GV đọc mẫu cả đoạn. - HS lắng nghe - GV yêu cầu HS đọc thầm và tìm các - HS đọc thầm, tìm. tiếng có vần oai, uê, uy. - GV yêu cầu một số (4 - 5) HS đọc trong các tiếng mới. Mỗi HS đọc một hoặc tất cả các tiếng (với lớp đọc yếu, GV cho HS đánh vần tiếng nói mới đọc). Từng nhóm - HS đọc roi cả lớp đọc đồng thanh những tiếng có vần oai, uê, uy trong đoạn văn một số lần. - GV yêu cầu HS xác định số cầu trong - HS xác định đoạn văn. Một số HS đọc thành tiếng nối tiếp từng cầu (mỗi HS một cầu), khoảng 1- - HS đọc 2 lần. Sau đó từng nhóm rồi cả lớp đọc đồng thanh một lần. - GV yêu cầu một số (2-3) HS đọc thành - HS đọc tiếng cả đoạn. 6. Nói theo tranh Mục tiêu: HS quan sát và nói được tình huống trong tranh. Phát triển ngôn ngữ nói theo chủ điểm Khu vườn mơ ước. b. Cách tiến hành: - GV yêu cầu HS trả lời cầu hỏi về nội dung đoạn văn: + Ngày nghi, Hè làm gì? - HS trả lời. + Vườn nhà Hà có những cây gi? - HS trả lời. + Hà vui đùa với cây trong vườn như thế - HS trả lời. nào? * GV hướng dẫn HS quan sát tranh trong - HS quan sát, nói. SHS (Em thấy gì trong tranh? Nhà em có vườn không? Vườn nhà em có những cây gi? Nếu có một khu vườn riêng của mình, các em muốn trồng cây gì trong khu vườn đó?). - GV có thể mở rộng giúp HS có tình yêu - HS trao đổi. với cây cối, vườn tược và thiên nhiên, 4. Vận dụng, trải nghiệm Mục tiêu: HS tìm được tiếng từ có vần vừa học. b. Cách tiến hành: * GV yêu cầu HS tìm một số từ ngữ chứa - HS tìm các vần oai, uê, uy và đặt cầu với từ ngữ tìm được. - GV nhận xét chung gìờ học, khen ngợi và - HS lắng nghe động viên HS. GV lưu ý HS ôn lại các vần oai, uê, uy và khuyến khích HS thực hành gìao tiếp nhà. IV. Điều chỉnh sau bài học Toán Bài 17: ÔN TẬP CÁC SỐ TRONG PHẠM VI 10 (T2) (HTQC) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Phẩm chất Chăm chỉ: Rèn luyện tính cẩn thận, nhanh nhẹn 2. Năng lực - Năng lực tự chủ và tự học: Ôn tập, củng cố các số trong phạm vi 10 (hình thành số, nhận biết, đọc, viết số, phân tích số, sắp thứ tự, so sánh số,). - Năng lực giao tiếp hợp tác: Biết trao đổi, giúp đỡ nhau củng cố các số trong phạm vi 10 (hình thành số, nhận biết, đọc, viết số, phân tích số, sắp thứ tự, so sánh số,). - Năng lực tư duy và lập luận: Phát triển tư duy logic, năng lực giải quyết vấn đề, giao tiếp toán học khi tham gia các hoạt động trong bài học liên quan đến các số trong phạm vi 10 - Năng lực giao tiếp: Giao tiếp, diễn đạt, trình bày toán học khi tham gia các hoạt động trong bài học liên quan đến các số trong phạm vi 10 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Các đồ dùng, vật liệu để thực hiện một số trò chơi khi ôn tập. - Bộ đồ dùng học Toán 1. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của gìáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho HS. Củng cố các số trong phạm vi 10 (nhận biết, đọc, viết số, sắp thứ tự, so sánh số,). Cách thực hiện HTQC - GV giơ tranh 8 con mèo. - HS đọc số 8. - GV đọc số 7. - HS chọn tranh có 7 đồ vật giơ lên. - GV đọc số 6 yêu cầu đọc số đứng sau số - HS đọc số 7. 6. - Cho HS đố nhau về các phép tính đã học. - GV nhận xét. - Giới thiệu bài. - Lắng nghe. 2. Thực hành Mục tiêu: Ôn tập, củng cố các số trong phạm vi 10 (hình thành số, nhận biết, đọc, viết số, phân tích số, sắp thứ tự, so sánh số,). Cách thực hiện Bài 1: Bài 1: - GV nêu yêu cầu của bài. 1 2 - Yêu cầu HS đọc các số theo thứ tự từ 1 10 3 đến 10. 1 34 9 4 - Vậy các số còn thiếu là những số nào? - GV cùng HS nhận xét 8 7 6 5 Bài 2 Bài 2: Cho các số: 6, 8, 5, 7 - GV nêu yêu cầu của bài. a. Theo thứ tự từ bé đến lớn: a) GV cho HS đọc và xếp các số đó theo 5, 6, 7, 8 thứ tự từ bé đến lớncác số 5, 6, 7, 8 b. Số 8 là số lớn nhất. Số 5 là số - GV hỏi: bé nhất. b) Trong các số đó số nào lớn nhất? Số c. Những số lớn hơn 5 và bé hơn 8 nào bé nhất? là: 6, 7. c) Trong các số đó số nào vừa lớn hơn 5, vừa bé hơn 8? - GV cùng HS nhận xét Bài 3: Bài 3: - GV nêu yêu cầu của bài. - Yêu cầu HS quan sát tranh: - GV hỏi: + Bức tranh vẽ những con gì? - Tranh vẽ những con rùa. + Rùa xanh đang ở vị trí thứ mấy trong - Rùa xanh đang ở vị trí thứ nhất hàng? trong hàng. + Rùa vàng đang ở vị trí thứ mấy? - Rùa vàng đang ở vị trí thứ hai. + Rùa nâu đang ở vị trí thứ mấy? + Rùa nâu đang ở vị trí thứ ba GV: Có thêm bạn rùa đỏ chạy xen vào - Nếu thêm bạn rùa đỏ chạy xen giữa rùa xanh và rùa vàng. Hỏi khi đó rùa vào giữa rùa xanh và rùa vàng, khi nâu xếp thứ mất trong hàng? đó rùa nâu xếp thứ tư trong hàng. - GV cùng HS nhận xét, kết luận. 3. Vận dụng, trải nghiệm Mục tiêu: Phát triển tư duy logic, năng lực giải quyết vấn đề, giao tiếp toán học khi tham gia các hoạt động trong bài học liên quan đến các số trong phạm vi 10 Cách thực hiện Bài 4 Bài 4 - GV nêu yêu cầu của bài. - Yêu cầu HS quan sát tranh: - GV hỏi: Tranh vẽ gì? - Có 2 ngôi nhà, ngoài trời đang mưa, có 3 chú thỏ đang chạy vào - GV: Có 2 ngôi nhà, ngoài trời đang mưa, nhà để tránh mưa. Các chú thỏ có 3 chú thỏ đang chạy vào nhà để tránh chạy vào trong cả 2 chuồng. Có 2 mưa. Các chú thỏ chạy vào trong cả 2 chú thỏ ở chuồng A, 1 chú thỏ ở chuồng. Hỏi mỗi chuồng có mấy bạn thỏ? chuồng B. Biết ràng số thỏ ở chuồng A nhiều hơn số thỏ ở chuồng B. - HS tìm câu trả lời. - GV cùng HS nhận xét. * Bài học hôm nay, em biết thêm điều gì? - Về nhà em cùng người thân tìm thêm nhóm sự vật có số lượng nhiều hơn, ít hơn, bằng nhau. IV. Điều chỉnh sau bài học
File đính kèm:
ke_hoach_day_hoc_khoi_1_tuan_17_nam_hoc_2023_2024.doc