Kế hoạch dạy học khối 1 - Tuần 19 năm học 2023-2024

HĐTN

VỆ SINH AN TOÀN THỰC PHẨM

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

HS có khả năng:

  1. Phẩm chất

- Biết được một số điều cơ bản về an toàn thực phẩm

- Nâng cao ý thức, trách nhiệm thực hiện các yêu cầu về an toàn thực phẩm.

  1. Năng lực

- Biết thực hiện các hành động nhằm bảo đảm an toàn khi sử dụng thực phẩm và tuyên truyền, vận động mọi người thực hiện an toàn thực phẩm.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

  • Một số hình ảnh, video clip về an toàn thực phẩm
  • Hệ thống âm thanh loa đài
  • Thành lập BGK chấm thi
  • 3 phần thưởng: Nhất, nhì, ba.
doc 51 trang Thu Thảo 21/08/2025 40
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch dạy học khối 1 - Tuần 19 năm học 2023-2024", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch dạy học khối 1 - Tuần 19 năm học 2023-2024

Kế hoạch dạy học khối 1 - Tuần 19 năm học 2023-2024
 KẾ HOẠCH DẠY HỌC TỔ 1 TUẦN 19
 Từ ngày 08/01/2024 đến 12/01/2024
 ND điều 
 Môn/phân 
 Thứ, ngày Tiết Tên bài dạy chỉnh, lồng 
 môn
 ghép
 1 SHDC- SHDC- Vệ sinh an toàn thực phẩm
 HĐTN
 Hai
 2 TV Tôi là học sinh lớp 1(T1)
08/01/2024
 3 TV Tôi là học sinh lớp 1(T2)
 4 Mĩ thuật Sáng tạo từ những khối cơ bản (T2)
 1 GDTC Bài 5: Vận động phối hợp cơ thể 
 ( tiếp theo).
 Chiều 2 Đạo đức Học tập, sinh hoạt đúng giờ.
 3 HĐTN Ăn uống hợp lý GDĐP
 1 TV Tôi là học sinh lớp 1(T3)
 Ba 2 TV Tôi là học sinh lớp 1(T4)
09/01/2024 3 Âm nhạc Hát: Xúc xắc xúc xẻ. Đọc nhạc: 
 Những người bạn của Đô-Rê-MI
 4 Toán Số có hai chữ số(T1)
 1 T Anh Unit 9:In the shop_Lesson 1
 2 TCTV Con chim sâu bắt sâu rất giỏi (T1)
 Chiều 3 Luyện Luyện viết nâng cao
 viết
 1 TV Đôi tai xấu xí(T1)
 Tư 2 TV Đôi tai xấu xí(T2)
10/01/2024
 3 Toán Số có hai chữ số(T2)
 4 Tin học Bài 12: Nhà bác học nhí
 Chiều 1 TCTV Con chim sâu bắt sâu rất giỏi (T2) 2 GDTC Bài 5: Vận động phối hợp cơ thể 
 ( tiếp theo).
 3 L Toán Ôn tập: Các số có hai chữ số
 1 TV Đôi tai xấu xí(T3)
 Năm 2 TV Đôi tai xấu xí(T4)
11/01/2024 3 Toán Số có hai chữ số(T3)
 4 TNXH Cây xanh quanh em
 L Viết Luyện viết nâng cao
 T Anh Unit 9:In the shop_Lesson 2
 Chiều
 L Toán Ôn tập: Các số có hai chữ số
 1 TV Bạn của gió (T1)
 2 TV Bạn của gió (T2)
 Sáu 3 TNXH Chăm sóc và bảo vệ cây trồng (T1)
12/01/2024 HĐTN - Sinh hoạt lớp: Sơ kết tuần, lập kế 
 SHTT hoạch tuần tới.
 Thứ hai, ngày 08 tháng 01 năm 2024
 HĐTN
 VỆ SINH AN TOÀN THỰC PHẨM
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 HS có khả năng:
 1. Phẩm chất
 - Biết được một số điều cơ bản về an toàn thực phẩm
 - Nâng cao ý thức, trách nhiệm thực hiện các yêu cầu về an toàn thực 
phẩm.
 2. Năng lực
 - Biết thực hiện các hành động nhằm bảo đảm an toàn khi sử dụng thực 
phẩm và tuyên truyền, vận động mọi người thực hiện an toàn thực phẩm.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 - Một số hình ảnh, video clip về an toàn thực phẩm
 - Hệ thống âm thanh loa đài 
 - Thành lập BGK chấm thi
 - 3 phần thưởng: Nhất, nhì, ba. 
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 1. Khởi động
 Mục tiêu
 - Tạo không khí thoải mái khi học. 
 Cách tiến hành
 - Cho HS điều khiển chào cờ. - HS lắng nghe
 - Lớp trực tuần nhận xét thi đua.
 2. Khám phá
 Mục tiêu
 - Học sinh biết được các sản phẩm 
 thực phẩm an toàn.
 Cách tiến hành
 Tìm hiểu về an toàn thực phẩm. - Chiếu một số hình ảnh hoặc video - HS quan sát
về an toàn thực phẩm.
- Nêu một số câu hỏi về vệ sinh an 
toàn thực phẩm
+ Em hiểu thế nào là an toàn thực - HS trả lời cá nhân.
phẩm?
+ Sử dụng thực phẩm không an toàn 
sẽ gây ra những hậu quả như thế 
nào?
+ Làm thế nào để sử dụng thực 
phẩm an toàn?
- GV nhận xét.
3. Thực hành
Mục tiêu
- Học sinh thi đua để tìm hiểu an 
toàn thực phẩm.
Cách tiến hành
Thi tìm hiểu an toàn thực phẩm
B1: GV phụ trách mời 3 đội vào vị - HS giới thiệu các thành viên trong 
trí thi, thử chuông. đội
GV nhận xét
 B2: GV phổ biến luật chơi.
- Yêu cầu các đội bấm chuông để - HS các đội lắng nghe và trả lời
dành quyền trả lời
- GV nhận xét.
 B3: Tiến hành thi
- HS dẫn chương trình giới thiệu lần - HS lắng nghe và bấm chuông trả 
lượt từng đội của lớp trình diễn lời
- BGK nhận xét câu trả lời đúng sai. 
- Thi xong mời các đội trở vè vị trí lớp ngồi.
 B4: Biểu diễn văn nghệ.
 - TPT hoặc HS giới thiệu các tiết - HS các lớp biểu diễn văn nghệ 
 mục văn nghệ các lớp đã chuẩn hưởng ứng chủ đề “ vệ sinh an toàn 
 thực phẩm”
 4. Vận dụng – Trải nghiệm
 - Cho HS nêu lại cách sử dụng thực - HS nêu cá nhân
 phẩm an toàn.
 - Nhận xét tuyên dương.
IV. Điều chỉnh sau bài học
 .
 Tiếng Việt
 TÔI VÀ CÁC BẠN
 Bài 1: TÔI LÀ HỌC SINH LỚP 1
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 
 Giúp HS: 
 1. Phẩm chất
 - Nhân ái: HS có tình yêu đối với bạn bè, thầy cô và nhà trường.
 - Trung thực : HS biết nhận xét, đánh giá đúng về bạn.
 2. Năng lực
 Tự chủ và tự học: HS tự hoàn thành các nhiệm vụ học tập của mình.
 Năng lực ngôn ngữ:
 - Phát triển kĩ năng đọc thông qua thông qua việc đọc đúng, rõ ràng một 
VB tự sự đơn giản; hiểu và trả lời đúng các câu hỏi về nhân vật; quan sát, nhận 
biết được các chi tiết trong tranh về một số hoạt động quen thuộc (đá bóng, đọc 
sách, kéo co, múa) và suy luận từ tranh được quan sát.
 - Phát triển kĩ năng viết thông qua hoạt động viết lại đúng câu trả lời cho 
câu hỏi trong văn bản đọc; hoàn thiện câu dựa vào những từ ngữ cho sẵn và viết 
lại đúng câu đã hoàn thiện; nghe viết một đoạn ngắn.
 - Phát triển kĩ năng nói và nghe thông qua hoạt động trao đổi về nội dung 
của văn bản và nội dung được thể hiện trong tranh, về những gì các em thích và 
không thích cũng như những thay đổi của các em từ khi đi học. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 Giáo viên: Láp top, giáo án
 Học sinh: SGK, bảng con
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
 TIẾT 1
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động
Mục tiêu: Hát vui
- Tạo không khí phấn khởi cho HS khi 
bước vào tiết học
Cách tiến hành
- Cho lớp hát - Cả lớp cùng hát bài
- GV yêu cầu HS nói về những điều các 
em thích hoặc không thích từ khi đi học 
đến nay qua các câu hỏi giúp HS nói 
được nhiều hơn về bản thân, về sở thích, 
mong ước cá nhân:
- Các em đã học một học kì, các em thấy - Một số (2 - 3) HS trả lời câu hỏi, 
đi học có vui không? Các HS khác có thể nhận xét, bổ 
- Em thân nhất với bạn nào trong lớp; Đồ sung hoặc có câu trả lời khác, 
ăn ở trường có ngon không? 
Em thích nhất món nào?
- Đi học mang lại cho em những gì? 
Em có thay đổi gì so với đầu năm học: 
Em không thích điều gì ở trường... (Có 
thể chiếu clip về những đoạn giới thiệu 
bản thân của HS lớp 1 mà GV đã chuẩn 
bị ). 
+ GV nhắc lại một số câu trả lời của HS, 
sau đó dẫn vào bài đọc
Tôi là học sinh lớp 1.
2. Khám phá
Mục tiêu
- Phát triển cho HS kĩ năng đọc thông qua 
thông qua việc đọc đúng, rõ ràng một văn 
bản tự sự đơn giản.
Cách tiến hành
- GV đọc mẫu toàn VB. 
- GV hướng dẫn HS đọc một số từ ngữ có 
thể khó đối với HS 
(hãnh diện, truyện tranh, ... ) - GV hướng dẫn HS đọc những câu dài. - HS đọc câu.
(VD: Tôi tên là Nam, / học sinh lớp 1A, - Một số HS đọc nối tiếp từng câu 
Trường Tiểu học Lê Quý Đôn, ... ) lần 1.
 - Một số HS đọc nối tiếp từng câu 
 lần 2.
 - HS đánh dấu đoạn đã chia
- HS đọc đoạn. - Một số HS đọc nối tiếp từng đoạn, 
 2 lượt.
- GV chia VB thành các đoạn ( đoạn 1: từ - HS đọc đoạn theo nhóm.
đầu đến hãnh diện lắm, đoạn 2: phần còn 
lại.
- GV giải thích nghĩa của một số từ ngữ 
khó trong bài (đồng phục: quần áo được 
may hàng loạt cùng một kiểu dáng, cùng 
một màu sắc theo quy định của một 
trường học, cơ quan, tổ chức; hãnh diện: 
vui sướng và tự hào, chững chạc: đàng 
hoàng, ở đây ý nói: có cử chỉ và hành 
động giống như người lớn).
- HS và GV đọc toàn VB. GV lưu ý HS - 1 - 2 HS đọc thành tiếng cả VB.
khi đọc văn bản, hãy "nhập vai ” coi 
mình là nhân vật Nam, giọng đọc biểu lộ 
sự sôi nổi, vui vẻ và hào hứng. 
+ GV đọc lại toàn VB và chuyển tiếp 
sang phần trả lời câu hỏi.
 TIẾT 2
3. Thực hành
Mục tiêu: HS đọc đúng, rõ ràng một văn 
bản tự sự; hiểu và trả lời đúng các câu hỏi 
về nhân vật.
Cách tiến hành
- GV hướng dẫn HS làm việc nhóm để - HS làm việc nhóm (có thể đọc to 
tìm hiểu VB và trả lời các câu hỏi từng câu hỏi), cùng nhau trao đổi 
 về bức tranh minh hoạ và câu trả 
 lời cho từng câu hỏi. 
a. Bạn Nam học lớp mấy? - Bạn Nam học lớp 1A.
b. Hồi đầu năm, Nam học gì? - Hồi đầu năm, Nam học chữ cái.
c. Bây giờ, Nam biết làm gì? - Bây giờ, Nam biết đọc được 
 truyện tranh, còn biết làm toán, có 
 thêm nhiều bạn mới.
- GV đọc từng câu hỏi và gọi đại diện 
một số nhóm trình bày câu trả lời của mình. Các nhóm khác nhận xét, đánh giá. 
- GV và HS thống nhất câu trả lời. 
a. Nam học lớp 1. 
b. Hồi đầu năm học, Nam mới bắt đầu 
học chữ cái.
c. Bây giờ, Nam đã đọc được truyện 
tranh, biết làm toán. 
Mục tiêu: HS hiểu, trả lời chính xác câu 
hỏi & viết đúng nội dung câu hỏi.
Cách tiến hành
- GV nhắc lại câu trả lời đúng cho câu hỏi 
a (có thể trình chiếu lên bảng để HS quan - HS quan sát và viết câu trả lời vào 
sát) và hướng dẫn HS viết câu trả lời vào vở.
vở. ( Nam học lớp 1) 
- GV lưu ý HS viết hoa chữ cái đầu câu 
(đồng thời cũng là tên riêng); đặt dấu 
chấm cuối cầu. GV hướng dẫn HS tô chữ 
N viết hoa, sau đó viết câu vào vở. Khi - HS viết theo hướng dẫn
viết câu, GV cho HS tự chọn viết chữ N 
viết hoa hoặc chữ in hoa 
(mẫu chữ in hoa, xem ở phần đầu vở Tập 
viết). Nên khuyến khích HS viết chữ in 
hoa cho đơn giản. 
- GV kiểm tra và nhận xét bài của một số 
HS.
4. Vận dụng trải nghiệm
Mục tiêu: HS đọc, hiểu và trả lời chính 
xác, đúng nội dung câu hỏi.
Cách tiến hành
- GV gọi HS đọc lại bài và trả lời câu hỏi. - HS đọc lại bài.
- Nhận xét tiết học.
- Đọc lại bài để chuẩn bị học tiết 3, 4.
IV. Điều chỉnh sau bài học
  Thứ ba, ngày 9 tháng 01 năm 2024
 Tiếng Việt
 TÔI VÀ CÁC BẠN
 Bài 1: TÔI LÀ HỌC SINH LỚP 1 (T3 + T4)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 
 Giúp HS: 
 1. Phẩm chất
 - Nhân ái: HS có tình yêu đối với bạn bè, thầy cô và nhà trường.
 - Trung thực: HS biết nhận xét, đánh giá đúng về bạn.
 2. Năng lực chung
 Tự chủ và tự học: HS tự hoàn thành các nhiệm vụ học tập của mình.
 3. Năng lực đặc thù
 Năng lực ngôn ngữ:
 - Phát triển kĩ năng đọc thông qua thông qua việc đọc đúng, rõ ràng một 
VB tự sự đơn giản; hiểu và trả lời đúng các câu hỏi về nhân vật; quan sát, nhận 
biết được các chi tiết trong tranh về một số hoạt động quen thuộc (đá bóng, đọc 
sách, kéo co, múa) và suy luận từ tranh được quan sát.
 - Phát triển kĩ năng viết thông qua hoạt động viết lại đúng câu trả lời cho 
câu hỏi trong văn bản đọc; hoàn thiện câu dựa vào những từ ngữ cho sẵn và viết 
lại đúng câu đã hoàn thiện; nghe viết một đoạn ngắn.
 - Phát triển kĩ năng nói và nghe thông qua hoạt động trao đổi về nội dung 
của văn bản và nội dung được thể hiện trong tranh, về những gì các em thích và 
không thích cũng như những thay đổi của các em từ khi đi học.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 - Giáo viên: Láp top, giáo án
 - Học sinh: SGK, bảng con.
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
 TIẾT 3
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động
Mục tiêu
 Cho HS hát vui để tạo phấn khởi cho 
HS vào đầu tiết học.
Cách tiến hành
Cho cả lớp hát bài “ lớp chúng mình - Cả lớp hát. đoàn kết”.
2. Khám phá
Mục tiêu: Cho HS đọc lại bài của tiết 
trước.
Cách tiến hành
- Gọi học sinh đọc lại bài của tiết trước. - 3 em đọc.
- GV nhận xét chuyển ý.
3. Thực hành
Mục tiêu: Phát triển kĩ năng viết thông 
qua hoạt động viết lại đúng câu trả lời 
cho câu hỏi trong văn bản đọc; hoàn 
thiện câu dựa vào những từ ngữ cho sẵn 
và viết lại đúng câu đã hoàn thiện; nghe 
viết một đoạn ngắn.
Cách tiến hành
5. Chọn từ ngữ để hoàn thiện câu và 
viết câu vào vở.
- GV hướng dẫn HS làm việc nhóm để - HS làm việc nhóm để chọn từ ngữ 
chọn từ ngữ phù hợp và hoàn thiện câu. phù hợp và hoàn thiện câu.
 - GV yêu cầu đại diện một số nhóm 
trình bày kết quả. GV và HS thống nhất - Một số nhóm trình bày kết quả.
câu hoàn thiện. (Nam rất hãnh diện khi Nam rất hãnh diện khi được cô 
được cô giáo khen.) giáo khen.
- GV yêu cầu HS viết câu hoàn chỉnh - HS viết câu hoàn chỉnh vào vở.
vào vở. GV kiểm tra và nhận xét bài của 
một số HS.
6. Quan sát tranh và dùng từ ngữ để 
nói theo tranh
Mục tiêu: Quan sát, nhận biết được các 
chi tiết trong tranh về một số hoạt động 
quen thuộc (đá bóng, đọc sách, kéo co, 
múa) và suy luận từ tranh được quan sát.
Cách tiến hành
- GV giới thiệu tranh và hướng dẫn HS - HS làm việc nhóm, quan sát tranh 
quan sát tranh. GV yêu cầu HS làm việc và trao đổi trong nhóm theo nội 
nhóm, quan sát tranh và trao đổi trong dung tranh, có dung các từ ngữ đã 
nhóm theo nội dung tranh, có dung các gợi ý.
từ ngữ đã gợi ý. - GV gọi một số HS trình bày kết quả - HS trình bày kết quả nói theo 
nói theo tranh, (VD: tranh 1, có thể nói: 
 tranh.
Các bạn chơi đá bóng rất hào hứng./ Em 
rất thích chơi đá bóng cùng các bạn. 
Tranh 2: Em thích đọc sách. Đọc sách 
rất thú vị. ... ) 
- HS và GV nhận xét.
 Tiết 4
7. Nghe viết
Mục tiêu: Phát triển kĩ năng viết thông 
qua hoạt động nghe viết một đoạn ngắn.
Cách tiến hành
- GV đọc to cả hai câu (Nam đã đọc 
được truyện tranh. Nam còn biết làm 
toán nữa. )
 - GV lưu ý HS một số vấn đề chính tả - HS chú ý
trong đoạn viết: 
+ Viết lùi đầu dòng, viết hoa chữ cái 
đầu cầu, kết thúc câu có dấu chấm.
 + Chữ dễ viết sai chính tả: truyện tranh, 
làm, nữa 
- GV yêu cầu HS ngồi đúng tư thế, cầm - HS ngồi đúng tư thế, cầm bút 
bút đúng cách. Đọc và viết chính tả: đúng cách. HS viết
+ GV đọc câu theo từng cụm từ cho HS 
viết. (Nam đã đọc được truyện tranh./ 
Nam còn biết làm toán nữa. ) 
 + Sau khi HS viết chính tả, GV đọc lại - HS đổi vở cho nhau để rà soát lỗi.
một lần cả câu và yêu cầu HS rà soát lỗi.
+ GV kiểm tra và nhận xét bài của một 
số HS.
8. Chọn chữ phù hợp thay cho bông 
hoa
Mục tiêu:HS lựa chọn chính xác âm 
s/x;tr/ ch thay vào bông hoa.
Cách tiến hành
- GV có thể sử dụng máy chiếu hoặc - HS làm việc nhóm đối để tìm 
bảng phụ để hướng dẫn HS thực hiện những chữ phù hợp.
yêu cầu. GV nêu nhiệm vụ. 
- GV yêu cầu một số ( 3 - 5 ) HS lên - HS lên trình bày kết quả trước lớp 
trình bày kết quả trước lớp ( có thể điền (có thể điền vào chỗ trống của từ 
vào chỗ trống của từ ngữ được ghi trên ngữ được ghi trên bảng) bảng ) 
- GV yêu cầu một số HS đọc to các từ - HS đọc to các từ ngữ. Sau đó cả 
ngữ. Sau đó cả lớp đọc đồng thanh một lớp đọc đồng thanh một số lần.
số lần.
9. Chọn ý phù hợp để nói về bản thân 
em
Mục tiêu: Phát triển kĩ năng nghe thông 
qua hoạt động trao đổi về nội dung của 
văn bản và nội dung được thể hiện trong 
tranh, về những gì các em thích và 
không thích cũng như những thay đổi 
của các em từ khi đi học.
Cách tiến hành
- Đây là phần luyện nói theo những gợi - HS tự chọn các ý đúng với bản 
ý cho sẵn. thân và nói lại câu hoàn chỉnh với 
- GV giải thích. VD: Từ khi đi học lớp các bạn (không cần phải lấy tất cả 
1, em thức dậy sớm hơn, ... các ý)
 - HS trình bày trước lớp.
- HS đọc thầm các nội dung trong SGK, - HS nêu ý kiến về bài học (hiểu 
 hay chưa hiểu, thích hay không 
sau đó thảo luận nhóm. GV gọi một vài 
 thích, cụ thể ở những nội dung hay 
HS trình bày trước lớp. hoạt động nào) 
4. Vận dụng trải nghiệm
Mục tiêu: HS nêu lại được nội dung đã 
học.
Cách tiến hành
- GV yêu cầu HS nhắc lại những nội - HS nhắc lại nội dung.
dung đã học. 
- GV tóm tắt lại những nội dung chính. 
- GV tiếp nhận ý kiến phản hồi của HS 
về bài học.
- GV nhận xét, khen ngợi, động viên 
HS.
IV. Điều chỉnh sau bài học 
 Toán 
 Bài 21: SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ (T1)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Phẩm chất
 + Trách nhiệm: HS tham gia và có trách nhiệm hoàn thành nhiệm vụ 
chung của nhóm 
 + Chăm chỉ: HS tích cực tham gia các hoạt động học.
 2. Năng lực
 - Năng lực tự chủ và tự học: Bước đầu nắm được cấu tạo số (theo hệ thập 
phân), từ đó biết đọc, viết các số có hai chữ số (trong phạm vi 20, số tròn chục).
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi giúp đỡ nhau hoàn thành các 
bài tập cấu tạo số (theo hệ thập phân)( HĐ2,3)
 - Năng lực tư duy và lập luận: Nắm được cấu tạo số (theo hệ thập phân), 
biết đọc, viết các số có hai chữ số (trong phạm vi 20, số tròn chục).
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết giao tiếp diễn đạt , trình bày bằng lời 
trong việc hình thành các số trong phạm vi 10 HS hứng thú và tự tin trong học 
tập.( HĐ 4)
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 - GV: que tính, phiếu học tập A3, những tư liệu để thực hiện trò chơi 
trong SGK
 - HS: Đồ dùng học toán 1.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động
Mục tiêu: Tạo không khí hứng thú học 
tập cho HS.Củng cố nhận biết về “trước – 
sau, ở giữa”, “trên – dưới” “phải –trái”
Cách tiến hành
 - HS hát.
- GV cho HS hát 5 ngón tay ngoan
- Cho HS phân biệt bên phải, bên trái, 
 - HS nêu cá nhân
bên trên, bên dưới.
- GV chuyển ý sang bài mới. 
2. Khám phá
Mục tiêu
- Bước đầu nắm được cấu tạo số (theo hệ thập phân), từ đó biết đọc, viết các số có 
hai chữ số (trong phạm vi 20, số tròn 
chục).
- Bước đầu nhận biết các số từ 11 đến 20, 
hình thành từ “đếm” số quả cà chua, hoặc 
hình thành từ cấu tạo số theo hàng chục 
và hàng đơn vị của số có hai chữ số.
Cách tiến hành:
- GV y/c HS quan sát tranh và Hỏi tranh - HS trả lời: Tranh vẽ giỏ cà chua.
vẽ gì?
- Y/c HS đếm có bao nhiêu quả cà chua? - Có 10 quả cà chua.
- Yêu cầu HS đếm theo nhóm 2. - HS đếm. 
- Ai biết 10 quả cà chua hay còn gọi là - HS trả lời.
gì? - 10 quả cà chua hay còn gọi là 1 
- Có thể HS biết có thể chưa biết GV nêu chục quả cà chua
10 quả cà chua hay còn gọi là 1chục quả 
cà chua. Hay 10 là 1 chục. - HS nhắc lại.
- Như vậy 9 rồi đến bao nhiêu? - 10
- 10 liền sau số nào? - 9
- Số 10 là số có bao nhiêu chữ số? - Có hai chữ số.
GV lấy cho HS quan sát có 10 que tính. 
- Cô có bao nhiêu que tính? 
- Cô lấy thêm 1 que tính. Cô lấy thêm bao - Có 10 que tính
nhiêu que? - Lấy thêm 1que tính.
- Cô có tất cả bao nhiêu que?
- Vậy 11 que hay ta có số 11 y/c HS đọc - Có 11 que tính.
lại số 11. - HS đọc cá nhân – nhóm lớp
- GV hướng dẫn cách viết số 11 - HS viết bảng con.
- Số 11 gồm mấy chục và mấy đơn vị? - HS nêu Số 11 gồm 1 chục và 1 
 đơn vị. 
- Vậy 11 liền sau số nào? - 11 liền sau số 10.
- Các số còn lại GV thực hiện tương tự 
nhưng với tốc độ nhanh hơn. - HS đếm nhận xét bạn.
- GV y/c HS đếm các số từ 10 đến 20 - HS đọc.
đếm cho nhau nghe theo nhóm bàn.
- GV nhận xét đánh giá. Sau đó cho HS đọc đồng thanh 
3. Thực hành
Mục tiêu: Củng cố phần “Khám phá”, 
củng cố đọc, viết số trong phạm vi 20
Cách tiến hành
Bài 1: Gọi HS nêu yêu cầu Bài 1: Biết mỗi giỏ có 10 quả cà 
a) Quan sát tranh, GV hướng dẫn HS chua. Tìm số thích hợp
- GV hướng dẫn HS điền số để có kết a. 12 b. 14 c. 18
quả đúng d. 20
- GV y/c HS nêu kết quả của mình - 1- 2 em nêu.
GV bổ sung nếu cần có thể cho HS đọc - HS làm vào phiếu học tập.
lại các số đã viết.
Bài 2: Số? GV cho HS tự đếm số viên Bài 2: Số?
đá, số cá sau đó làm vào phiếu nêu kết a. 12 b. 15
quả của mình. - HS nêu, HS nhận xét.
- Số 12 gồm mấy chục và mấy đơn vị? - HS thực hiện theo yêu cầu.
- GV nhận xét đánh giá.
4. Vận dụng – trải nghiệm
Mục tiêu: Vận dụng phần “Khám phá”, 
củng cố đọc, viết số trong phạm vi 20.
Bài toán vui, giúp HS hứng thú học tập 
và củng cố vềthứ tự các số từ 1 đến 20.
Cách tiến hành
 Bài 3: Số?
Bài 3: Số?
 - HS nêu y/c
- GV hướng dẫn hS điền số còn thiếu 
vào?
 - HS điền các số còn thiếu vào con 
- GV phát cho các nhóm phiếu học tập 
 vịt.
khổ giấy A3. 
- GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm 4, 
sau đó đại diện nhóm lên trình bày N 
khác nhận xét.
- GV đánh giá. - HS đếm, lớp đếm.
- GV cho HS đếm lại các số từ 0 đến 20 
xuôi và ngược. IV. Điều chỉnh sau bài học
 Chiều
 EM NÓI TIẾNG VIỆT
 CHỦ ĐIỀM: THẾ GIỚI XUNG QUANH EM
 BÀI 29: CON CHIM SÂU BẮT SÂU RẤT GIỎI ( TIẾT 1)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Kiến thức, kĩ năng
 - Nói được tên và một vài đặc điểm của một số loài chim quen thuộc
 - Sử dụng được mẫu câu: Đây là con chim sâu. Con chim sâu bắt sâu rất 
giỏi, để thực hiện hỏi đáp với bạn về đặc điểm hoặc lợi ích của các loài chim.
 - Nghe hiểu nội dung của 1 - 2 câu ngắn, đơn giản và hiểu được nhiệm vụ 
cần làm: nói số tương ứng trong tranh hoặc viết ra bảng đáp án đúng.
 - Hỏi và trả lời được câu hỏi về các loài chim quen thuộc.
 - Luyện nghe và phát âm tương đối chính xác để phân biệt một số tiếng có 
âm cuối c - ch
 2. Phẩm chất
 - Yêu quý con vật 
 3. Năng lực
 - Kỹ năng giao tiếp, hợp tác.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 1. Giáo viên
 - Sách Em nói tiếng Việt (Dành cho học sinh lớp 1 vùng dân tộc thiểu số). 
Bảng phấn để làm bài tập nghe.
 2. Học sinh
 - Sách giáo khoa Em nói Tiếng Việt.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
 Tiết 1
 1. Mở đầu
 - GV cho HS hát - HS hát 
 - GV giới thiệu và nói tên bài 29: Con - HS đọc tên bài.
 chim sâu bắt sâu rất giỏi.
 2. Hình thành kiến thức mới
 * Nói về các con chim mà em biết
 Mục tiêu: Nói được tên và một vài 
 đặc điểm của một số loài chim quen thuộc. Sử dụng được mẫu câu: Đây là 
con chim sâu. Con chim sâu bắt sâu 
rất giỏi, để thực hiện hỏi đáp với bạn 
về đặc điểm hoặc lợi ích của các loài 
chim.
Cách tiến hành
Học nói từ và mẫu câu
Học nói từ
- GV đặt câu hỏi: Em biết những loài - HS trả lời: Chim chào mào, chim bồ 
chim nào? Nhiều HS kể tên các loài câu, vẹt, chim sâu, chim gõ kiến.
chim mình biết.
- GV đưa hình ảnh từng loài chim cho - HS quan sát tranh.
HS quan sát hoặc HS nhìn tranh trong 
sách và nói tên loài chim đó.
- GV dạy HS nói tên các loài chim - Nhiều HS nói tên các loài chim trong 
trong tranh: chim chào mào, chim bồ tranh: chim chào mào, chim bồ câu, 
câu, vẹt, chim sâu, chim gõ kiến. vẹt, chim sâu, chim gõ kiến.
- GV lắng nghe phát âm của HS để - HS làm việc theo nhóm cặp đôi, một 
hướng dẫn nếu các em phát âm chưa bạn chỉ hình trong sách, một bạn nói 
rõ ràng. tên các loài chim trong hình.
 - Cả lớp đồng thanh nói tên các các 
 loài chim trong tranh.
* Chú ý:
- Nếu GV chuẩn bị thêm được hình 
các loài chim thì cho HS lên bảng, chỉ 
hình, nói tên các loài chim đó.
- Nếu trong lớp có nhiều HS chưa nói 
được tên các loài chim trong tranh thì 
GV hướng dẫn các em nói từng từ. 
Nếu số HS chưa nói được ít thì GV 
cho những HS đó ngồi thành nhóm để dạy các em nói.
 Học nói mẫu câu
 - GV làm mẫu:
 + GV chỉ vào hình con chim sâu đang - Vài HS nói mẫu câu trước lớp. Nếu 
 ngậm con sâu trên bảng và nói mẫu HS nói hoặc phát âm chưa đúng, GV 
 câu: Đây/ là con chim sâu. Con chim hướng dẫn các em sửa lỗi phát âm.
 sâu bắt sâu rất giỏi. GV nhắc lại mẫu - HS nói mẫu câu theo cặp, một bạn 
 câu (3 lần) cho HS nghe và quan sát nói, một bạn nghe, rồi đổi vai. Nếu 
 khẩu hình. bạn nói chưa tốt, bạn kia sẽ giúp bạn.
 - GV quan sát, hỗ trợ HS.
 - Thực hành nói mâu câu (cá nhân): - Mỗi HS chọn một loài chim để thực 
 - GV quan sát, hỗ trợ và sửa lỗi cho hành nói mẫu câu.
 HS. Ví dụ: Đây là con chim sáo. Com 
 - GV nhận xét, khen ngợi HS. chim sáo hót rất hay.
 + HS nối tiếp nhau nói mẫu câu với 
 loài chim mình chọn.
 - HS lắng nghe và thực hiện.
 4. Vận dụng trải nghiệm
 - GV dặn HS về nhà thực hành hỏi đáp - HS lắng nghe
 với người thân về những loài chim và 
 đặc điểm hoặc lợi ít của chúng.
 - GV nhận xét, đánh giá giờ học, khen 
 ngợi, biểu dương HS.
IV. Điều chỉnh sau bài dạy
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
................................................................................................................................. 
 Luyện viết nâng cao
 TÔI LÀ HỌC SINH LỚP 1
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 - Nối A với B; Sắp xếp các từ ngữ để tạo thành câu và viết lại câu.
 - Điền từ ngữ vào chỗ trống.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Các thẻ chữ. 
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Khởi động
 - Hát
- GV kiểm tra đồ dùng - HS để lên bàn.
học tập của HS 
- GV nhận xét.
2. Thực hành:
 1. GV yêu cầu HS đọc - HS đọc và viết vào vở.
các từ ngữ để tạo thành 
câu. Bây giờ em để biết thêm nhiều điều bổ ích.
 Em rất thích đã biết đọc truyện tranh.
 Em đọc sách màu đồng phục của trường.
- GV nhận xét.
 2. GV nêu yêu cầu bài:
- GV yêu cầu HS đọc - HS đọc cá nhân.
Sắp xếp các từ ngữ sau - HS nhận xét bạn
thành câu và viết lại câu. - HS đọc cá nhân.
 - Học sinh lên bảng điền 
a. thích, em, nhảy dây, Em thích chơi nhảy dây
chơi
b. em, đuổi bắt, thích, Em cũng thích chơi đuổi bắt.
chơi, cũng
c. vui, thật là, đi học Đi học thật là vui.
- GV theo dõi nhận xét.
3. Vận dụng – Trải 
nghiệm
- GV gọi học sinh đọc - Viết một câu về điều em thích nhất khi đi 
yêu cầu bài học - Cho HS viết vào vở
 - Nhận xét tuyên dương.
 - Về đọc lại bài.
 - Chuẩn bị bài sau.
 Thứ tư, ngày 10 tháng 01 năm 2024
 Tiếng Việt
 Bài 2: ĐÔI TAI XẤU XÍ
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 
 Giúp HS:
 1. Phẩm chất
 - Nhân ái: HS biết đoàn kết, yêu thương và giúp đỡ nhau trong học tập.
 - Trung thực: HS biết đánh giá đúng về bạn.
 2. Năng lực
 - Giải quyết vấn đề, sáng tạo: HS tự tin vào chính mình, có khả năng làm 
việc nhóm và khả năng nhận ra những vấn đề đơn giản và đặt câu hỏi.
 - Năng lực ngôn ngữ:
 + Phát triển kĩ năng đọc thông qua việc đọc đúng, rõ ràng một câu chuyện 
ngắn và đơn giản, có dẫn trực tiếp lời nhân vật; đọc đúng các vần uây, oang, uyt 
và những tiếng, từ ngữ có các vần này; hiểu và trả lời đúng các câu hỏi có liên 
quan đến VB; quan sát, nhận biết được các chi tiết trong tranh và suy luận từ 
tranh được quan sát.
 + Phát triển kĩ năng viết thông qua hoạt động viết lại đúng câu trả lời cho 
câu hỏi trong VB đọc; hoàn thiện câu dựa vào những từ ngữ cho sẵn và viết lại 
đúng câu đã hoàn thiện; nghe viết một đoạn ngắn.
 + Phát triển kĩ năng nói và nghe thông qua hoạt động trao đổi vể nội dung 
của VB và nội dung được thể hiện trong tranh., kết hợp ghi nhớ và kể lai được 
nội dung câu chuyện.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 - Giáo viên: Láp top, giáo án
 - Học sinh: SGK, bảng con
 II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 TIẾT 1
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động

File đính kèm:

  • docke_hoach_day_hoc_khoi_1_tuan_19_nam_hoc_2023_2024.doc