Bài giảng Ngữ văn 6 (Chân trời sáng tạo) - Bài 9: Nuôi dưỡng tâm hồn - Tiết: Con muốn làm một cái cây

I.TÌM HIỂU CHUNG:

1.Tác giả

2.Tác phẩm

I.2.1.TRẢI NGHIỆM CÙNG VĂN BẢN

Cách đọc:

Khi đọc, cần chú ý đọc chậm rãi, diễn cảm, thể hiện cảm xúc. Sau mỗi phần cần dừng lại 1,2 phút để suy ngẫm và nhớ lại các chi tiết chính trong phần truyện vừa đọc.

 

ppt 51 trang phuongnguyen 30/07/2022 24800
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn 6 (Chân trời sáng tạo) - Bài 9: Nuôi dưỡng tâm hồn - Tiết: Con muốn làm một cái cây", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Ngữ văn 6 (Chân trời sáng tạo) - Bài 9: Nuôi dưỡng tâm hồn - Tiết: Con muốn làm một cái cây

Bài giảng Ngữ văn 6 (Chân trời sáng tạo) - Bài 9: Nuôi dưỡng tâm hồn - Tiết: Con muốn làm một cái cây
"NHIỆT LIỆT CH À O MỪNG QUÝ THẦY CÔ GI Á O VỀ DỰ GIỜ LỚP" 
"NHIỆT LIỆT CH À O MỪNG QUÝ THẦY CÔ GI Á O VỀ DỰ GIỜ LỚP" 
Chào mừng các em 
tham gia buổi học!!! 
延迟符 
Tiết: 
CON MUỐN LÀM MỘT CÁI CÂY 
延迟符 
A.XÁC ĐỊNH VẤN ĐỀ (5P) 
THẢO LUẬN CẶP 
THINK-PAIR-SHARE 
延迟符 
CHIA SẺ VỚI BẠN VỀ MỘT KỈ VẬT/MỘT BỨC ẢNH/BỨC TRANH VỀ KỈ VẬT CỦA NGƯỜI THÂN MÀ EM RẤT YÊU QUÝ VÀ TRÂN TRỌNG 
延迟符 
B.HÌNH THÀNH KIẾN THỨC: 
延迟符 
I.TÌM HIỂU CHUNG:(12P) 
延迟符 
I.TÌM HIỂU CHUNG: 
1.Tác giả 
延迟符 
Nêu những hiểu biết của em về nhà văn Võ Thu Hương? 
延迟符 
Nhà văn Võ Thu Hương 
Nhà văn Võ Thu Hương sinh năm 1983, quê quán Nghệ An, hiện nay đang sống tại TP.HCM. Cô tốt nghiệp Khoa Ngữ văn – Báo chí trường Đại học KHXH & NV TP.HCM, là Hội viên Hội Nhà văn Việt Nam. Cô là tác giả của nhiều cuốn sách dành cho thiếu nhi. 
延迟符 
Một số tác phẩm của cô: 
- Nụ cười Chim Sắt (truyện kí, NXB Kim Đồng)– Những đóa hoa mặt trời (tập truyện, NXB Kim Đồng)– Quà của Thần Núi (tập truyện, NXB Tổng Hợp) 
– Qua một khúc sông (tập truyện ngắn,– NXB Hội Nhà văn) 
延迟符 
I.TÌM HIỂU CHUNG: 
1.Tác giả 
2.Tác phẩm 
延迟符 
I.2.1.TRẢI NGHIỆM CÙNG VĂN BẢN 
Cách đọc: 
Khi đọc, cần chú ý đọc chậm rãi, diễn cảm, thể hiện cảm xúc. Sau mỗi phần cần dừng lại 1,2 phút để suy ngẫm và nhớ lại các chi tiết chính trong phần truyện vừa đọc. 
延迟符 
-GV ĐỌC MẪU PHẦN ĐẦU 
-HS ĐỌC 2 PHẦN CÒN LẠI 
-HS TRẢ LỜI CÁC CÂU HỎI SUY LUẬN, LIÊN HỆ 
延迟符 
I.2.2.Thể loại 
Xác định thể loại của văn bản? 
延迟符 
I.2.2.Thể loại 
Truyện ngắn 
延迟符 
I.2.3.Bố cục 
Nêu bố cục của văn bản? 
延迟符 
I.2.3.Bố cục 
3 phần 
-Từ đầuthiên đường→ Lí do vì sao ông nội trồng cây ổi. 
-Từ “Phụ công chăm bẵmhiền lành” 
→ Kí ức về cây ổi của Bum. 
Còn lại: Ước mơ làm một cây ổi của Bum khi ông nội mất và đi xa căn nhà cũ 
延迟符 
II.ĐỌC-HIỂU VĂN BẢN: 
延迟符 
II.ĐỌC-HIỂU VĂN BẢN 
II.1.NHÂN VẬT 
HS LÀM VIỆC NHÓM HOÀN THÀNH PHIẾU HỌC TẬP SAU(18P) 
延迟符 
NHÂN VẬT 
CHI TIẾT MIÊU TẢ 
NHẬN XÉT VỀ NHÂN VẬT 
ÔNG NỘI 
BUM 
NHÂN VẬT 
CHI TIẾT MIÊU TẢ 
NHẬN XÉT VỀ NHÂN VẬT 
ÔNG NỘI 
- Một cây ổi có vẻ lạc lõng nhưng không làm mất duyên con đường vì phía trước ông trồng cây bằng lăng, phía sau mới trồng cây ổi 
-Ông muốn trồng ổi vì muốn đứa nhỏ trong bụng mẹ sau khi chào đời có nơi leo trèo như ba nó. 
-Ông cố ý bấm cho cây tỏa ra nhiều cành cao thấp vững chãi. 
– Yêu thương cháu, luôn dành cho cháu những sự chăm sóc, quan tâm. 
– Hiểu đặc điểm, tâm lí, sở thích của những chú bé trai để đem đến những “món quà đặc biệt” của tuổi ấu thơ: trồng cây ổi để bố, rồi Bum leo trèo, chơi đùa với bạn. 
NHÂN VẬT 
CHI TIẾT MIÊU TẢ 
NHẬN XÉT VỀ NHÂN VẬT 
BUM 
-Kể cho bạn bè nghe về̀ nguyên nhân ra đời của cây ổi, khoe chuyện bắt sâu cho cây lúc hai, ba tuổi. 
-Thảo ăn với bạn bè. 
-Xin bố́ ghé thăm cây ổi, gặp lại đám bạn. 
-Ước muốn làm một cây ổi trong vườn cũ, luôn bên đám bạn leo trèo trong mùa ổi chín và thấy ông cười hiền lành bên gốc ổi 
-Cười toe toét, mắt rưng rưng khi nghe bố mẹ bàn nhau trồng một cây ổi và kế hoạch mời đám bạn cũ đến nhà và hái ổi. 
– Hồn nhiên, tinh nghịch, yêu thương bạn bè. 
– Yêu thương ông nội, luôn hãnh diện, tự hào và nhớ đến “món quà đặc biệt” của tuổi thơ mà ông nội dành tặng mình. 
– Tâm hồn nhạy cảm, cảm nhận được nỗi buồn, sự cô đơn trong lòng mình khi xa cây ổi, xa căn nhà thơ ấu, xa bạn bè.	 
延迟符 
HOẠT ĐỘNG: NẾU EM LÀ BUM.(10P) 
延迟符 
Theo em Bum có phải là chú bé hạnh phúc không? Hãy lí giải ý kiến của em bằng cách chọn tham gia vào 1 trong 2 nhóm sau và đưa lí lẽ 
延迟符 
😀 BUM LÀ CHÚ BÉ HẠNH PHÚC VÌ: 
😒 BUM LÀ CHÚ BÉ KHÔNG HẠNH PHÚC VÌ 
延迟符 
😀 BUM LÀ CHÚ BÉ HẠNH PHÚC VÌ: 
😒 BUM LÀ CHÚ BÉ KHÔNG HẠNH PHÚC VÌ 
– Bum có một tuổi ấu thơ vui vẻ, hồn nhiên, được đùa nghịch với các bạn 
– Bum có ông nội thương cháu, yêu cháu, hiểu cháu đã trồng cả một cây ổi cho chú bé leo trèo 
– Bum có bố mẹ thương con, hiểu con nên khi biết con buồn, đã cố gắng trồng lại cây ổi và rủ bạn bè cũ về nhà chơi với Bum, dù gia đình chuyển chỗ ở. 
– Bum mất ông nội, người bạn yêu thương và luôn bên cạnh Bum thời ấu thơ. 
– Bum xa bạn bè cũ, xa cây ổi thân thiết thời thơ ấu nên có cảm giác lạc lõng, cô đơn sau khi gia đình chuyển nhà. 
– Bố mẹ bận bịu làm ăn, ít có thời gian để quan tâm đến Bum, nhất là quan tâm đến những nỗi buồn, sự cô đơn bên trong tâm hồn con. 
HẾT TIẾT 1 
延迟符 
II.ĐỌC-HIỂU VĂN BẢN 
II.1.NHÂN VẬT 
II.2. ĐỀ TÀI 
延迟符 
THẢO LUẬN CẶP(10P) 
THINK-WRITE-PAIR-SHARE 
延迟符 
HÌNH ẢNH CÂY ỔI XUẤT HIỆN TỪ ĐẦU ĐẾN CUỐI CÂU CHUYỆN THỂ HIỆN Ý NGHĨA GÌ? 
延迟符 
VỀ NỘI DUNG 
VỀ NGHỆ THUẬT 
Cây ổi là quà tặng đặc biệt với sự chăm chút và tình yêu mà ông nội dành cho Bum 
· Cây ổi là nơi gắn kết bạn bè, với những trò leo trèo nghịch ngợm của các chú bé. 
· Cây ổi là niềm vui của thời thơ ấu hồn nhiên, được lớn lên trong yêu thương và được làm bạn với thiên nhiên. 
Cây ổi là hình tượng xuyên suốt từ đầu đến cuối truyện ngắn, kết nối thời thơ ấu của ba Bum, của Bum, kết nối quá khứ (cây ổi ông trồng) - hiện tại (cây ổi trong bài văn viết về mơ ước của Bum) – tương lai (dự định trồng lại cây ổi của ba mẹ) 
HÌNH TƯỢNG CÂY ỔI CÓ Ý NGHĨA 
延迟符 
HOẠT ĐỘNG CÁ NHÂN (5P) 
HS LÀM VÀO GIẤY NOTE, CHẤM SỬA BÀI CHO NHAU DỰA THEO GỢI Ý CỦA GV 
延迟符 
CÂU CHUYỆN NÀY VIẾT VỀ ĐỀ TÀI GÌ? 
延迟符 
ĐỀ TÀI : 
– Kỉ niệm thời thơ ấu gắn với thiên nhiên. 
– Tình cảm ông cháu. 
– Sự cô đơn của đứa trẻ khi xa rời không gian sống quen thuộc. 
延迟符 
II.ĐỌC-HIỂU VĂN BẢN 
II.1.NHÂN VẬT 
II.2. ĐỀ TÀI 
II.3. Ý NGHĨA CỦA TRUYỆN 
延迟符 
THẢO LUẬN CẶP(5P) 
THINK-PAIR-SHARE 
延迟符 
QUA CÂU CHUYỆN NÀY, TÁC GIẢ MUỐN GỬI GẮM THÔNG ĐIỆP GÌ ĐẾN NGƯỜI ĐỌC? QUA ĐÓ, EM NHẬN XÉT GÌ VỀ TÌNH CẢM CỦA TÁC GIẢ ĐỐI VỚI TRẺ THƠ? 
延迟符 
Thông điệp của tác giả: 
– Trẻ em cần được lớn lên trong yêu thương, chăm sóc và sự kết nối với bạn bè, thiên nhiên. 
– Trẻ em cần được thấu hiểu, lắng nghe, nhất là thấu hiểu những cảm xúc bên trong (như cô đơn, buồn bã,) 
– Trẻ em cần được lớn lên với một thơ ấu đầy ắp niềm vui, được chơi đùa, nghịch ngợm đúng với lứa tuổi. 
*Tình cảm của tác giả: 
Yêu mến, quan tâm đến thế giới tâm hồn, tình cảm của trẻ thơ. 
延迟符 
III.TỔNG KẾT :(3P) 
延迟符 
Khái quát về giá trị nội dung và nghệ thuật của tác phẩm? 
延迟符 
III.TỔNG KẾT: 
1.Nội dung: 
Truyện Con muốn làm một cái cây kể về kỉ niệm thời thơ ấu gắn bó với thiên nhiên, với người ông nhân hậu và ước mơ được sống trong một không gian quen thuộc của đứa trẻ. 
延迟符 
III.TỔNG KẾT: 
2.Nghệ thuật: 
-Ngôn ngữ trong sáng, giản dị, mộc mạc 
-Xây dựng nhân vật sinh động, gần gũi 
-Nghệ thuật miêu tả sinh động, chân thật 
延迟符 
C.LUYỆN TẬP: 
延迟符 
HS LÀM VIỆC NHÓM(12P) 
HOÀN THÀNH SƠ ĐỒ VENN 
延迟符 
SO SÁNH ĐIỂM GIỐNG VÀ KHÁC NHAU (TRONG HÀNH ĐỘNG, SUY NGHĨ, TÂM TRẠNG) GIỮA ĐA-NI VÀ BUM 
延迟符 
NHÂN VẬT ĐA-NI 
NHÂN VẬT BUM 
延迟符 
NHÂN VẬT ĐA-NI 
NHÂN VẬT BUM 
Trong sáng, hồn nhiên, tâm hồn phong phú, yêu thương 
Chú bé có nhiều nỗi buồn, sự cô đơn khi bị xa cách với bạn bè cũ, không gian cũ gắn với tuổi thơ 
Cô gái ở lứa tuổi trưởng thành, lãng mạn, tinh tế, có đời sống nội tâm sâu sắc, phong phú. 
Cô gái yêu đời và biết ơn những điều tốt đẹp mà mình đón nhận từ cuộc đời. 
延迟符 
D.VẬN DỤNG: 
延迟符 
THẢO LUẬN CẶP(10P) 
THINK-PAIR-SHARE 
延迟符 
Em đã bao giờ làm việc gì đem lại niềm vui cho người khác hay chưa? Lúc đó em có cảm nhận thế nào? Hãy chia sẻ với bạn về việc làm đó và cảm xúc của em khi đem lại niềm vui cho người khác. 
延迟符 
CẢM ƠN CÁC EM ĐÃ THAM DỰ TIẾT HỌC 

File đính kèm:

  • pptbai_giang_ngu_van_6_chan_troi_sang_tao_bai_9_nuoi_duong_tam.ppt