Bài giảng Ngữ văn 6 - Tập làm văn: Quan sát, tưởng tượng, so sánh và nhận xét trong văn miêu tả
So sánh 2 đoạn văn sau
a, Dòng sông Năm Căn mênh mông, nước ( ) đổ ra biển ngày đêm ( ), cá nước bơi hàng đàn đen trũi ( ) giữa những đầu sóng trắng. Thuyền xuôi giữa dòng con sông rộng hơn ngàn thước, trông hai bên bờ, rừng đước dựng lên cao ngất ( ).
Không sử dụng so sánh
b, Dòng sông Năm Căn mênh mông, nước ầm ầm đổ ra biển ngày đêm như thác, cá nước bơi hàng đàn đen trũi nhô lên hụp xuống như người bơi ếch giữa những đầu sóng trắng. Thuyền xuôi giữa dòng con sông rộng hơn ngàn thước, trông hai bên bờ, rừng đước dựng lên cao ngất như hai dãy trường thành vô tận.
Sử dụng so sánh
Câu văn sinh động, tăng sức gợi cảm .
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn 6 - Tập làm văn: Quan sát, tưởng tượng, so sánh và nhận xét trong văn miêu tả", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Ngữ văn 6 - Tập làm văn: Quan sát, tưởng tượng, so sánh và nhận xét trong văn miêu tả
TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ TÔ HIỆU TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI TẬP LÀM VĂN: QUAN SÁT, TƯỞNG TƯỢNG, SO SÁNH VÀ NHẬN XÉT TRONG VĂN MIÊU TẢ NHÓM NGỮ VĂN 6 KHỞI ĐỘNG TRÒ CHƠI: Ai nhanh, ai giỏi - Cô mời bạn lớp trưởng bật cam lên . Các bạn quan sát bạn lớp trưởng. Mỗi bạn sẽ miêu tả bạn bằng 1 câu (tả ngoại hình/ hoạt động bạn hay làm) HỌC SINH LỚP 6A1 Quan sát, tưởng tượng, so sánh và nhận xét trong văn miêu tả I. Quan sát, tưởng tượng, so sánh và nhận xét trong văn miêu tả PHIẾU BÀI TẬP Đối tượng được miêu tả Đặc điểm nổi bật Chi tiết đặc sắc và những câu văn có sử dụng phép ss (gạch chân phép ss) Năng lực và tác dụng của năng lực trong việc miêu tả Đoạn 1 Đoạn 2 Đoạn 3 Đối tượng Đặc điểm nổi bật Chi tiết đặc sắc và những câu văn có sử dụng phép ss (gạch chân phép ss) Năng lực và tác dụng của năng lực trong việc miêu tả Đ 1 Đ 2 Đ 3 Dế Choắt Vùng Cà Mau Gầy gò, xấu xí rộng lớn, hùng vĩ, hoang sơ - Người: gầy gò, dài lêu nghêu như gã .... - Cánh: ngắn củn, như người cởi trần mặc gi-lê - Càng bè bè - Râu: cụt ngủn - Mặt ngẩn ngẩn, ngơ ngơ - Sông ngòi, kênh rạch bủa vây chi chít ... - Trời xanh, nước xanh - Tiếngkhu rừng, tiếng sóng: rì rào - Sông Năm Căn mênh mông, nước đổ .... thác - Cá bơi hàng đàn như người bơi ếch - Rừng đước dựng cao ngất như hai dãy Cây gạo bên bến sông Vẻ đẹp đầy sức sống của cây gạo vào mùa xuân - Cây gạo sừng sững như 1 tháp đèn - Hoa gạo: là hàng ngàn ngọn nến hồng tươi - Búp nõn là hàng ngàn ánh nến xanh - Chào mào, sáo sậu: gọi nhau, trêu ghẹo, ... - Quan sát: giúp lựa chọn được chi tiết nổi bật của đối tượng miêu tả. -Tưởng tượng, so sánh và nhận xét: giúp người đọc hình dung được đối tượng miêu tả một cách cụ thể, sinh động, hấp dẫn. So sánh 2 đoạn văn sau a , Dòng sông Năm Căn mênh mông, nước () đổ ra biển ngày đêm (), cá nước bơi hàng đàn đen trũi () giữa những đầu sóng trắng. Thuyền xuôi giữa dòng con sông rộng hơn ngàn thước, trông hai bên bờ, rừng đước dựng lên cao ngất (). b , Dòng sông Năm Căn mênh mông, nước ầm ầm đổ ra biển ngày đêm như thác , cá nước bơi hàng đàn đen trũi nhô lên hụp xuống như người bơi ếch giữa những đầu sóng trắng. Thuyền xuôi giữa dòng con sông rộng hơn ngàn thước, trông hai bên bờ, rừng đước dựng lên cao ngất như hai dãy trường thành vô tận. Không sử dụng so sánh Sử dụng so sánh Câu văn sinh động , tăng sức gợi cảm . Quan sát Nhận xét, liên tưởng, tưởng tượng, so sánh Muốn miêu tả được, người viết cần phải tuân theo trật tự nào? Làm nổi bật những đặc điểm tiêu biểu của sự vật II. Luyện tập Bài tập 1 : Lựa chọn và điền từ ngữ: gương bầu dục , mảnh kính, cong cong , uốn, lấp ló , xám xịt, cổ kính , xanh um , xanh biếc vào chỗ trống trong đoạn văn sau. Nhà tôi cách hồ Gươm không xa. Từ trên gác cao nhìn xuống, hồ như một chiếc lớn, sáng long lanh. Cầu Thê Húc màu son, như con tôm, dẫn vào đền Ngọc Sơn. Mái đền bên gốc đa già, rễ lá xum xuê. Xa một chút là Tháp Rùa, tường rêu xây trên gò đất giữa hồ, cỏ mọc gương bầu dục cong cong lấp ló cổ kính xanh um Tác giả đã quan sát và lựa chọn những đặc điểm tiêu biểu: mặt hồ, cầu Thê Húc, đền Ngọc Sơn, Tháp Rùa Bài tập 2: Phiếu bài tập Đối tượng Quan sát Tưởng tượng, liên tưởng So sánh Nhận xét Dế Mèn Đánh giá chung người đầu hai cái răng cặp râu vuốt râu rung rinh một màu nâu bóng mỡ to, nổi từng tảng đen nhánh dài, uốn cong đưa cả hai chân nhai ngoàm ngoạp như 2 lưỡi liềm máy rất ưa nhìn rất bướng rất đỗi hùng dũng hãnh diện trịnh trọng, khoan thai Hình dáng : đẹp, cường tráng Tính tình: ương bướng, kiêu căng + TRÒ CHƠI TIẾP SỨC (5’) Sự vật Nhóm 1 Nhóm 2 Nhóm 3 Mặt trời Bầu trời Những hàng cây Núi / đồi Những ngôi nhà Tổ nào tìm được nhiều hình ảnh có sử dụng so sánh, liên tưởng hay, hợp lí, đặc sắc tổ đó thắng. Mặt trời: Như một mâm vàng/ quả cầu lửa khổng lồ, Bầu trời: Sáng trong và mát mẻ như khuôn mặt của em bé sau một giấc ngủ dài/ như nửa quả cầu xanh, /lồng bàn khổng lồ, Những hàng cây: Như những bức tường thành cao vút/ những đoàn quân chỉnh tề/ khoác trên mình màu áo tươi mới, Núi, đồi: Như báp úp/ cua kềnh, Những ngôi nhà: Như những viên gạch/ bao diêm/ những hình khối đa cạnh, nhiều màu sắc, Sự vật Mặt trời Như một mâm vàng/ quả cầu lửa khổng lồ, Bầu trời Sáng trong và mát mẻ như khuôn mặt của em bé sau một giấc ngủ dài/ như nửa quả cầu xanh, /lồng bàn khổng lồ, như mâm bạc .... Những hàng cây Như những bức tường thành cao vút/ những đoàn quân chỉnh tề/ khoác trên mình màu áo tươi mới, Núi / đồi Như báp úp/ cua kềnh, Những ngôi nhà Như những viên gạch/ bao diêm/ hình khối đa cạnh nhiều màu sắc , BTVN: Quan sát trực tiếp hoặc qua tranh, ảnh, sách, báo, .. hình ảnh về dòng sông Lập sơ đồ tóm tắt đặc điểm cơ bản của dòng sông. Ví dụ: Tưởng tượng dòng sông có thể nói chuyện, cho biết dòng sông sẽ nói gì với em. Viết bài văn miêu tả dòng sông, trong đó có sử dụng ít nhất 3 lần biện pháp so sánh - Ôn tập lại bài, học thuộc ghi nhớ -Hoàn thiện BTVN + Bài 3 (sgk, tr29 ) -Soạn bài “Bức tranh của em gái tôi” HƯỚNG DẪN TỰ HỌC XIN CHÀO VÀ TẠM BIỆT CÁC EM
File đính kèm:
- bai_giang_ngu_van_6_tap_lam_van_quan_sat_tuong_tuong_so_sanh.pptx