Bài giảng Ngữ văn 8 - Tiết 102+103: Ôn tập giữa học kì II - Trường THCS Thái Sơn
1. Văn bản : Những văn bản đã học : Ngắm trăng, Đi đường, Quê hương; Khi con tu hú; Tức cảnh Pác Bó
- Nêu tác giả, tác phẩm của những tác phẩm đã học.
- Học thuộc nội dung ý nghĩa của mỗi văn bản đã học
- Nghệ thuật của mỗi văn bản đã học.
- Chỉ ra cái hay, cái đẹp của văn bản đã học
- Nắm vững chủ đề của các tác phẩm
- Tính nhân văn, hiểu biết của em về tác phẩm
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn 8 - Tiết 102+103: Ôn tập giữa học kì II - Trường THCS Thái Sơn", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Ngữ văn 8 - Tiết 102+103: Ôn tập giữa học kì II - Trường THCS Thái Sơn
TIẾT 102,103: ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ II I. Lý thuyết 1. Văn bản : Những văn bản đã học : Ngắm trăng, Đi đường, Quê hương; Khi con tu hú; Tức cảnh Pác Bó - Nêu tác giả, tác phẩm của những tác phẩm đã học. - Học thuộc nội dung ý nghĩa của mỗi văn bản đã học - Nghệ thuật của mỗi văn bản đã học. - Chỉ ra cái hay, cái đẹp của văn bản đã học - Nắm vững chủ đề của các tác phẩm - Tính nhân văn, hiểu biết của em về tác phẩm 2. Tiếng Việt : các kiểu câu chia theo mục đích nói : Câu nghi vấn, câu cầu khiến, câu cảm thán. 3.1. Lý thuyết nắm vững 3.2. Thành thạo các dạng bài 3.3. các kiểu câu chia theo mục đích nói 3.4.Tham khảo các bài tập 3.5. Chữa các bài tập trong sách giáo khoa CÁC KIỂU CÂU ĐƠN Phân loại theo Phân loại theo cấu tạo mục đích nói Câu nghi vấn Câu bình thường CâuCâu trầntrần thuậtthuật Câu đặc biệt Câu cầu khiến Câu cảm thán Kiểu câu Đặc điểm hình Chức năng thức Kiểu câu Đặc điểm hình thức Chức năng Câu nghi vấn + Có những từ nghi vấn (ai, gì, + chức năng chính là dùng để nào, tại sao, đâu, bao giờ, bao hỏi. nhiêu, à, , hả , chứ, không, đã, + chức năng khác: cha) hoặc có từ hay (nối các - Diễn đạt hành động khẳng vế có quan hệ lựa chọn) định. +Khi viết, câu nghi vấn kết thúc - Diễn đạt hành động cầu bằng dấu chấm hỏi. khiến. - Diễn đạt hành động phủ định. - Diễn đạt hành động đe doạ. - Bộc lộ tình cảm, cảm xúc. Câu cầu khiến + Câu cầu khiến là câu có được dùng để ra lệnh, yêu cầu, những từ cầu khiến nh: hãy, đề nghị, khuyên bảo... đừng, chớ, đi thôi, nào,hay ngữ điệu cầu khiến; + Khi viết, câu cầu khiến thương kết thúc bằng dấu chấm than, nhưng khi ý cầu khiến không được nhấn mạnh thì có thể kết thúc bằng dấu chấm. Câu cảm thán + Câu có những từ ngữ cảm dùng để bộc lộ trực tiếp cx thán như: ôi, than ôi, hỡi của người nói ơi,.. ( người viết), xuất hiện + Khi viết, thương kết thúc chủ yếu trong ngôn ngữ bằng dấu chấm than. nói hằng ngày hay ngôn ngữ văn chương Câu trần thuật + Không có đặc điểm hình + thương dùng để kể, thức của các kiểu câu nghi thông báo, nhận định, vấn, cầu khiến, cảm thán; miêu tả... + Khi viết thương kết thúc + Câu trần thuật còn dùng bằng dấu chấm, có khi kết để y/c, đề nghị hay bộc lộ thúc bằng dấu chấm than t/c, cx... hoặc dấu chấm lửng + Đây là kiểu câu cơ bản và được dùng phổ biến trong giao tiếp Ý nào nói đúng nhất hoàn cảnh sáng tác của bài thơ “Tức cảnh Pác Bó”? A. Trong thời gian Bác hoạt động B. Trong thời gian Bác lãnh đạo cách mạng ở Cao Bằng chuẩn bị toàn quốc kháng chiến chống cho tổng khởi nghĩa Pháp C. Trong thời gian Bác lãnh đạo D. Trong thời gian Bác bôn ba hoạt toàn quốc kháng chiến chống Mĩ động cách mạng ở nước ngoài Nhận xét nào nói đúng nhất tâm trạng của Bác Hồ được thể hịên qua câu thơ cuối “Cuộc đời cách mạng thật là sang” ? A. Vui thích vì được sống B. Tin tưởng vào tương lai chan hoà với thiên nhiên. tươi sáng của đất nước. C. Lạc quan với cuộc sống D. Gồm cả ba ý trên. cách mạng đầy gian khổ Chọn đáp án đúng cho nội dung của bài thơ? A. Cảnh sinh hoạt và làm B. Tinh thần lạc quan , việc đơn sơ tràn đầy niềm niềm tự hào và phong thái vui và sự sống. ung dung của Bác . C. Niềm vui được sống giữa cảnh thiên nhiên tươi D. Cả A, B,C đều đúng đẹp của đất nước. Tập thơ Nhật kí trong tù được sáng tác trong hoàn cảnh nào? A. Khi Bác Hồ bị giam trong nhà tù B. Khi Bác Hồ đang hoạt động cách của Tưởng Giới Thạch ở Quảng Tây mạng ở Pháp. (Trung Quốc) C. Trong thời gian Bác Hồ ở Việt D. Trong thời gian Bác Hồ ở Hà Nội Bắc để lãnh đạo cuộc kháng chiến để lãnh đạo nhân dân ta kháng chiến chống Pháp của nhân dân ta chống Mĩ Bài “Ngắm trăng” thuộc thể thơ gì ? A. Lục bát B. Thất ngôn tứ tuyệt C. Song thất lục bát D. Thất ngôn bát cú Dòng nào nói đúng nhất hoàn cảnh ngắm trăng của Bác Hồ trong bài thơ “Ngắm trăng” ? A. Trong khi đang đàm đạo B. Trong đêm không ngủ vì lo việc quân trên thuyền. lắng cho vận mệnh đất nước C. Trong nhà tù thiếu thốn D. Trên đường đi hiu quạnh từ không rượu cũng không hoa. nhà tù này sang nhà tù khác Chia lớp thành 2 đội chơi Trong 7 phút 2 đội sẽ cử thành viên lên bảng chép thuộc long 3 bài thơ của Hồ Chí Minh. Đội nào hoàn thành chính xác cả 3 bài thơ Thử trong thời gian nhanh nhất sẽ chiến tài trí thắng nhớ Thảo luận nhóm 一 Hình ảnh nào phù hợp với triết lí về con đường dẫn đến thành công trong văn bản “Đi đường”? Thất bại Thành công Thất bại Thất bại Thành công Thất bại Thất bại 一 Cử một đại diện nhóm thuyết trình về vấn đề sau: Suy nghĩ của em về con đường dẫn đến thành công Câu 1: Nêu hoàn cảnh ra đời của bài thơ? Câu 2: Bài thơ thuộc thể thơ gì? Hãy kể tên một vài bài thơ cùng thể thơ này mà em đã học? Câu 3: Chỉ ra cách ngắt nhịp ở câu thơ thứ nhất và cho biết tác dụng của cách ngắt nhịp Câu 4: Em hiểu như thế nào là “ Tức cảnh”? Câu 5: Nêu những cách có thể hiểu về câu thơ thứ hai em chọn cách hiểu nào? Vì sao? Câu 6: Vì sao Bác Hồ lại cảm thấy cuộc sống gian khổ ở hang Pác Bó “thật là sang”? Câu 1: Hoàn cảnh ra đời: Tháng 2/1941, sau 30 năm Bác bôn ba hoạt động Cách mạng ở nước ngoài. Người sống và làm việc trong hang Pác Bó. Câu 2: Bài thơ thuộc thể thơ thất ngôn tứ tuyệt đường luật. Bài thơ cùng thể thơ này là: + Đi đường + Ngắm trăng Câu 3: Cách ngắt nhịp => Tạo 2 vế sóng đôi, toát lên sự nhịp nhàng, nề nếp Ý nghĩa: Cuộc sống của Bác thật ung dung, chan hòa với thiên nhiên, hòa điệu với núi rừng Câu 4: Người làm thơ, khi nhân 1 sự việc, 1 cảnh tượng nào đó mà tạo thành cảm hứng trữ tình để làm thơ thì thường gọi là “tức cảnh”. Ở đây, cảnh Pác Bó đã tạo cảm hứng cho Bác để Bác viết bài thơ “Tức cảnh Pác Bó” này. Câu 5: Cách 1: Cháo, bẹ, rau măng là những món ăn giản dị luôn có trong món ăn của Bác đến mức dư thừa. Cách 2: Mặc dù món ăn của Bác chỉ có cháo, ngô, rau, măng nhưng tinh thần kháng chiến của Bác vẫn luôn sẵn sàng. => Em chọn cách thứ nhất Vì nó hợp với giọng điệu vui đùa, hóm hỉnh. Câu 6: Vì với Bác niềm vui lớn nhất là được làm cách mạng, được trực tiếp lãnh đạo cách mạng nước nhà. Câu 7: Hãy viết một đoạn văn diễn dịch khoảng (8-10 câu) nêu cảm nhận của em về cách dùng từ “ sang” trong câu thơ trên? Câu 7: Mở đoạn (Câu chủ đề): Bài thơ “ Tức cảnh Pác Pó” của Hồ Chí Minh đã đọng lại trong lòng người đọc bởi chữ “sang” ở cuối bài thơ. Thân đoạn: Từ “ sang” vốn có nghĩa là sang trọng, giàu có. - Trong bài thơ từ “ sang” có ý nghĩa là: + Sự sang trọng, giàu có về mặt tinh thần của cuộc đời làm cách mạng. Họ lấy lí tưởng cứu nước làm lẽ sống, không hề bị những khó khăn, gian khổ thiếu thốn về vật chất khuất phục. + Đó là cái sang trọng, giàu có của nhà thơ luôn tìm thấy sự hòa hợp với thiên nhiên, sự tự tin, cái ung dung tự tại của một nhà hiền triết với lòng yêu thiên nhiên đến say mê. + Đó cũng là cái sang trọng, giàu có của người tự thấy mình có ích cho công cuộc cách mạng. Kết đoạn: Tóm lại, qua từ “ sang” ở cuối bài đã thể hiện được tinh thần lạc quan, phong thái ung dung tự tại và niềm tin tưởng vào sự nghiệp cách mạng mà người theo đuổi. Câu 8: Biết kính yêu, biết ơn, cảm phục Bác- vị lãnh tụ, danh nhân văn hóa. Biết yêu thiên nhiên, yêu gia đình, quê hương đất nước, sống có trách nhiệm với gia đình, quê hương đất nước bằng những việc làm cụ thể, thiết thực như nỗ lực cố gắng rèn luyện, căm chỉ học hành để trở thành con ngoan trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ, thực hiện lời dạy của Bác Hồ năm xưa.
File đính kèm:
bai_giang_ngu_van_8_tiet_102103_on_tap_giua_hoc_ki_ii_truong.pptx

