Bài giảng Ngữ văn 9 - Tiết 92: Văn bản: Bàn về đọc sách (tiếp theo) - Nguyễn Thị Thủy

I. GiỚI THIỆU CHUNG:

II. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN:

4. Phân tích.

a. Tầm quan trọng và ý nghĩa của việc đọc sách.

b. Các khó khăn và thiên hướng sai lạc của việc đọc sách.

c. Phương pháp đọc sách.

 

ppt 27 trang phuongnguyen 22/07/2022 4840
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn 9 - Tiết 92: Văn bản: Bàn về đọc sách (tiếp theo) - Nguyễn Thị Thủy", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Ngữ văn 9 - Tiết 92: Văn bản: Bàn về đọc sách (tiếp theo) - Nguyễn Thị Thủy

Bài giảng Ngữ văn 9 - Tiết 92: Văn bản: Bàn về đọc sách (tiếp theo) - Nguyễn Thị Thủy
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NAM SÁCH 
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG CÁC THẦY GIÁO, CÔ GIÁO 
VỀ DỰ HỘI GIẢNG MÔN NGỮ VĂN 
Líp 9c1 
GIÁO VIÊN: NGUYỄN THỊ THỦY 
Tiết 92 – Văn bản: 
BÀN VỀ ĐỌC SÁCH (tiếp theo) 
 (Chu Quang Tiềm) 
I. GiỚI THIỆU CHUNG: 
II. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN : 
4. Phân tích. 
a. Tầm quan trọng và ý nghĩa của việc đọc sách. 
b. Các khó khăn và thiên hướng sai lạc của việc đọc sách. 
b. Các khó khăn và thiên hướng sai lạc của việc đọc sách. 
Sách nhiều 
Những thiên hướng sai lạc 
Đọc không chuyên sâu 
Đọc lạc hướng 
 Các học giả Trung Hoa thời cổ đại đọc ít, nghiền ngẫm 
 Học giả trẻ ngày nay đọc hàng vạn cuốn “liếc qua” giống như ăn uống 
 Tham đọc nhiều nhưng không vụ thực chất lãng phí thời gian, sức lực; bỏ lỡ cơ hội đọc sách có giá trị. 
 Chiếm lĩnh học vấn giống như đánh trận không xác định mục tiêu tự tiêu hao lực lượng. 
Khó khăn: 
trở ngại cho nghiên cứu học vấn 
Lập luận chặt chẽ, lí lẽ sắc sảo, dẫn chứng xác thực, hình ảnh so sánh cụ thể, sinh động 
=> Thể hiện rõ tác hại của những thiên hướng sai lạc khi đọc sách. 
Tiết 92 – Văn bản: 
BÀN VỀ ĐỌC SÁCH (tiếp theo) 
 (Chu Quang Tiềm) 
I. GiỚI THIỆU CHUNG: 
II. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN : 
4. Phân tích. 
a. Tầm quan trọng và ý nghĩa của việc đọc sách. 
b. Các khó khăn và thiên hướng sai lạc của việc đọc sách. 
c. Phương pháp đọc sách. 
THẢO LUẬN (3 phút) 
? Nhà văn Chu Quang Tiềm đã bàn như thế nào về phương pháp chọn sách và đọc sách? 
: 
Hết thời gian 
Phương pháp 
Chọn sách 
Chọn tinh, chọn ít nhưng có giá trị 
Đọc kĩ, đọc nhiều lần, vừa đọc vừa suy nghĩ 
Đọc có mục đích, có kế hoạch, kết hợp đọc rộng và đọc sâu 
Đọc sách 
Chọn sách phổ thông và sách chuyên môn 
Có ý kiến cho rằng, hiện nay Công nghệ thông tin phát triển, cả thế giới đều thu gọn trong chiếc máy tính, việc đọc sách vở như trước đây là không cần thiết nữa. Em có đồng ý với ý kiến đó không? 
Các bạn trẻ Việt Nam giết thời gian bằng điện thoại di động trong khi chờ đợi 
Học sinh Nhật Bản say sưa đọc sách ở phòng chờ sân bay 
H­íng dÉn vÒ nhµ 
 §äc l¹i v¨n b¶n, häc bµi. 
 HÖ thèng l¹i c¸c luËn ®iÓm cña toµn bµi. 
 S­u tÇm nh÷ng c©u danh ng«n vÒ ý nghÜa cña s¸ch vµ viÖc ®äc s¸ch. 
 ¤n l¹i nh÷ng ph­¬ng ph¸p nghÞ luËn ®· häc. 
- ChuÈn bÞ bµi : Khëi ng÷. 
CHÚC QUÝ THẦY CÔ SỨC KHỎE, HẠNH PHÚC 
CHÀO CÁC EM HỌC SINH 

File đính kèm:

  • pptbai_giang_ngu_van_9_tiet_92_van_ban_ban_ve_doc_sach_tiep_the.ppt