Bài giảng Sinh học 9 - Bài 15: ADN - Trường THCS Thái Sơn
- ADN cấu tạo từ những nguyên tố hóa học C, H, O, N và P- ADN có kích thước và khối lượng rất lớn- Đơn phân cấu tạo nên ADN gồm 4 loại nu là : Ađenin – A; Timin – T; Guanin – G; Xitoxin – X
- ADN cấu tạo từ những nguyên tố hóa học C, H, O, N và P- ADN có kích thước và khối lượng rất lớn- Đơn phân cấu tạo nên ADN gồm 4 loại nu là : Ađenin – A; Timin – T; Guanin – G; Xitoxin – X
Di truyền liên kết là hiện tượng một nhóm tính trạng được di truyền cùng nhau, được quy định bởi các gen trên một NST cùng phân li trong quá trình phần bào và cùng được tổ hợp qua quá trình thụ tinh. II. Ý nghĩa của di truyền liên kết Trong tế bào, mỗi NST mang nhiề
I. Sự biến đổi kiểu hình do tác động của môi trường: Thường biến là những biến đổi ở kiểu hình phát sinh trong đời cá thể dưới ảnh hưởng trực tiếp của môi trường. 1)Sự khác nhau giữa năng suất bình quân và năng sất tối đa là do đâu? 2) Giới hạn năng suấ
KL: - Đột biến có hại vì: phá vỡ mối quan hệ hài hòa giữa kiểu gen với môi trường. - So với ĐB NST thì ĐBG là nguyên liệu chủ yếu hơn vì: ít ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức sống và khả năng sinh sản.
Đacuyn (Charles Darwin) (1809 – 1882)Vương quốc Anh Ngay từ nhỏ cậu bé Đacuyn đã: - Say mê môn sinh học - Thích khám phá những bí ẩn của tự nhiên. Năm 22 tuổi: Đacuyn tham gia chuyến hành trình vòng quanh thế giới với mong muốn khám phá như
- Không vứt rác bừa bãi, tích cực tham gia vệ sinh công cộng sáng chủ nhật hàng tuần, tích cực tham gia các phong trào vệ sinh trường học - Không chặt phá cây cối bừa bãi, tích cực trồng cây chăm sóc bảo vệ cây. - Không săn bắt chim, thú, bảo vệ các loài sinh vật có í
Bài 1: MEN ĐEN VÀ DI TRUYỀN HỌC I. Di truyền học. Thế nào là di truyền và biến dị ? - Di truyền là hiện tượng truyền đạt các tính trạng của bố mẹ, tổ tiên cho các thế hệ con cháu. - Biến dị là hiện tượng con sinh ra khác với bố mẹ và khác nhau ở nhiều chi tiết . H
Câu 1: (4 điểm)Ở một loài thực vật, cho giao phấn giữa hai cây thuần chủng thân cao, hoa vàng với thân lùn, hoa đỏ thu được thế hệ F1 100% thân cao, hoa đỏ. Cho F1 tự thụ phấn thu được F2 gồm 4 kiểu hình có tỉ lệ: 56,25% thân cao, hoa đỏ : 18,75% thân cao, hoa vàng : 18
Di truyền y học tư vấn. B1.GV:Học sinh thảo luận theo nhóm vào bảng phụ bài tập mục (tr.86) B2.HS: Nghiên cứu ví dụ và thảo luận thống nhất câu trả lời: B3.các nhóm chấm chéo nhau, B4 GV:Hoàn chỉnh kiến thức và chấm điểm: GV: Các em đã tư vấn cho đôi trai gái nh
Hoạt động 1: (17/).Khái Niệm Công nghệ tế bào B1.GV: HS hoạt động nhóm, tìm những cụm từ thích hợp ( Cơ quan, cơ thể, mô, kĩ thuật, tế bào, tính trạng) điền vào chỗ trống để hoàn thiện khái niệm công nghệ tế bào . Công nghệ tế bào là nghành………về quy trình ứng dụng phư
Mục tiêu: - Giúp học sinh hứng thú hơn trước khi vào bài. - Xác đinh được nội dung trọng tâm của bài học Nội dung: Giáo viên cho học sinh xem clip . hoạt hình bài “Heald the World” của ca sĩ Michael jackson Sản phẩm: Hoạt động ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường
1. Kiến thức: Sau khi học xong bài này hs đạt được các mục tiêu sau: - Giúp hs chỉ ra được nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường ở địa phương và từ đó dề xuất các biện pháp khắc phục, nâmg cao nhận thức của hs đối với công tác chống ô nhiễm môi trường. 2. Kỹnăng: - Rè
Bài 2: Lai 1 cặp TT - Mục Câu hỏi và bài tập: Câu 4 - không thực hiện - Mục V: không dạy- không thực hiện2 bài: Tích hợp thành chủ đề, dạy trong 2 tiết.
1. Khi cho cây cà chua quả đỏ thuần chủng lai phân tích. Kết quả như thế nào2. ở đậu Hà Lan, gen A quy định thân cao, gen a quy định thân thấp. Cho lai cây thân cao với cây thân thấp F1 thu được 51% cây thân cao, 49% cây thân thấp. Kiểu gen của phép lai trên?3.5. Tìm tò
Hoạt động 1: Khởi động (1) Axit nucleic có vai trò rất quan trọng trong hoạt động sống của tế bào, cơ thể; đảm bảo cho khả năng sinh tồn của nòi giống với chức năng mang gen và truyền đạt thông tin di truyền. Axit nucleic gồm 2 loại: ADN (Axit đêoxiribônucleic) và ARN (
NĂNG LỰC KHOA HỌC TỰ NHIÊNNhận thức khoa học tự nhiên - Nêu được khái niệm nhiễm sắc thể. Lấy được ví dụ chứng minh mỗi loài có bộ nhiễm sắc thể đặc trưng. (1) KHTN1.1 - Mô tả được hình dạng nhiễm sắc thể thông qua hình vẽ nhiễm sắc thể ở kì giữa với tâm động, các cánh.
Bài/chủ đềMỞ ĐẦU SINH HỌCBài 1: Đặc điểm của cơ thể sống.Yêu cầu cần đạtMỞ ĐẦU SINH HỌC- Phân biệt được vật sống và vật không sống qua nhận biết dấu hiệu từ một số đối tượng- Nêu được những đặc điểm chủ yếu của cơ thể sống: trao đổi chất, lớn lên, vận động, sinh sản, cả
Tên bàiDI TRUYỀN VÀ BIẾN DỊCHƯƠNG 1.CÁC THÍ NGHIỆM CỦA MENĐENBài 1. Menđen và di truyền họcChủ đề: Lai một cặp tính trạngYêu cầu cần đạt- Học sinh trình bày được mục đích, nhiệm vụ và ý nghĩa của di truyền học - Hiểu được công lao và trình bày được phương pháp phân tích
ĐỀ BÀIA. Trắc nghiệm: Chọn câu trả lời đúng nhất trong các câu sau:1. Địa y là sinh vật:a. Cộng sinh giữa tảo và nấm b. Hội sinh giữa tảo và nấmc. Hợp tác giữa tảo và nấm d. Kí sinh giữa tảo và nấm 2. Vi khuẩn sống trong ruột già của người có mối quan hệ: a. Cộng sinh h
ĐỀ BÀIA. Trắc nghiệm: Chọn câu trả lời đúng nhất trong các câu sau:1. Địa y là sinh vật:a. Kí sinh giữa tảo và nấm b. Hội sinh giữa tảo và nấmc. Hợp tác giữa tảo và nấm d. Cộng sinh giữa tảo và nấm 2. Vi khuẩn sống trong ruột già của người có mối quan hệ: a. Cộng sinh h
I. TRẮC NGHIỆM ( 4 điểm) Khoanh tròn vào chữ cái đầu câu đúng trong các câu sau: Câu 1: Trong các đặc trưng của quần thể, đặc trưng nào quan trọng nhất? A. Tỉ lệ đực cái. B. Sức sinh sản. C. Thành phần nhóm tuổi. D. Mật độ. Câu 2: Dấu hiệu đặc trưng của quần xã làA. thà
I. Trắc nghiệm khách quan (3 điểm)Câu 1. Kết quả của qui luật phân li độc lập là: A. 2 trội: 1 lặn B. 3 trội: 1 lặn C. 3 trội: 2 lặn D.1 trội: 3 lặnCõu 2. Khi lai cặp bố mẹ thuần chủng hoa đỏ và hoa trắng biết hoa đỏ trội hoàn toàn so với hoa trắng thì kết quả của thế h
I.TRẮC NGHIỆM (6,0 điểm) Chọn phương án trả lời (A, B, C, D) đúng nhất trong các câu sau :Câu 1:Đặc điểm của đậu Hà Lan tạo thuận lợi cho việc nghiên cứu của Menđen là:A. Sinh sản và phát triển mạnh B. Tốc độ sinh trưởng nhanhC. Có hoa lưỡng tính, tự thụ phấn cao D. Có
I.Chọn câu đúng nhất và khoanh tròn chữ cái đầu câu (2đ)1. NST giới tính tồn tại ở loại tế bào nào? a.Tế bào sinh dục b.Tế bào sinh dưỡng c.Tế bào thần kinh d.Cả 3 loại trên2. Ở người mắt nâu (A) là trội so với mắt đen (a).Bố và mẹ phải có kiểu gen và kiểu hình như thế