Kế hoạch giảng dạy Sinh học Lớp 9 - NĂM HỌC 2020-2021 - Trường THCS Quế Châu
Bài 2: Lai 1 cặp TT - Mục Câu hỏi và bài tập: Câu 4 - không thực hiện - Mục V: không dạy- không thực hiện2 bài: Tích hợp thành chủ đề, dạy trong 2 tiết.
Bài 2: Lai 1 cặp TT - Mục Câu hỏi và bài tập: Câu 4 - không thực hiện - Mục V: không dạy- không thực hiện2 bài: Tích hợp thành chủ đề, dạy trong 2 tiết.
Bài 1. Menđen và di truyền học Câu 4/Trang 7. Không thực hiệnChủ đề 1 (Bài 2). Lai một cặp tính trạng Câu 4/Trang 10. Không thưc hiệnChủ đề 1 (Bài 3). Lai một cặp tính trạng V.Trội không hoàn toàn: Không dạyCâu 3/Trang 13. Không thực hiện
1. Khi cho cây cà chua quả đỏ thuần chủng lai phân tích. Kết quả như thế nào2. ở đậu Hà Lan, gen A quy định thân cao, gen a quy định thân thấp. Cho lai cây thân cao với cây thân thấp F1 thu được 51% cây thân cao, 49% cây thân thấp. Kiểu gen của phép lai trên?3.5. Tìm tò
Hoạt động 1: Khởi động (1) Axit nucleic có vai trò rất quan trọng trong hoạt động sống của tế bào, cơ thể; đảm bảo cho khả năng sinh tồn của nòi giống với chức năng mang gen và truyền đạt thông tin di truyền. Axit nucleic gồm 2 loại: ADN (Axit đêoxiribônucleic) và ARN (
NĂNG LỰC KHOA HỌC TỰ NHIÊNNhận thức khoa học tự nhiên - Nêu được khái niệm nhiễm sắc thể. Lấy được ví dụ chứng minh mỗi loài có bộ nhiễm sắc thể đặc trưng. (1) KHTN1.1 - Mô tả được hình dạng nhiễm sắc thể thông qua hình vẽ nhiễm sắc thể ở kì giữa với tâm động, các cánh.
Bài/chủ đềMỞ ĐẦU SINH HỌCBài 1: Đặc điểm của cơ thể sống.Yêu cầu cần đạtMỞ ĐẦU SINH HỌC- Phân biệt được vật sống và vật không sống qua nhận biết dấu hiệu từ một số đối tượng- Nêu được những đặc điểm chủ yếu của cơ thể sống: trao đổi chất, lớn lên, vận động, sinh sản, cả
Tên bàiDI TRUYỀN VÀ BIẾN DỊCHƯƠNG 1.CÁC THÍ NGHIỆM CỦA MENĐENBài 1. Menđen và di truyền họcChủ đề: Lai một cặp tính trạngYêu cầu cần đạt- Học sinh trình bày được mục đích, nhiệm vụ và ý nghĩa của di truyền học - Hiểu được công lao và trình bày được phương pháp phân tích
ĐỀ BÀIA. Trắc nghiệm: Chọn câu trả lời đúng nhất trong các câu sau:1. Địa y là sinh vật:a. Cộng sinh giữa tảo và nấm b. Hội sinh giữa tảo và nấmc. Hợp tác giữa tảo và nấm d. Kí sinh giữa tảo và nấm 2. Vi khuẩn sống trong ruột già của người có mối quan hệ: a. Cộng sinh h
ĐỀ BÀIA. Trắc nghiệm: Chọn câu trả lời đúng nhất trong các câu sau:1. Địa y là sinh vật:a. Kí sinh giữa tảo và nấm b. Hội sinh giữa tảo và nấmc. Hợp tác giữa tảo và nấm d. Cộng sinh giữa tảo và nấm 2. Vi khuẩn sống trong ruột già của người có mối quan hệ: a. Cộng sinh h
I. TRẮC NGHIỆM ( 4 điểm) Khoanh tròn vào chữ cái đầu câu đúng trong các câu sau: Câu 1: Trong các đặc trưng của quần thể, đặc trưng nào quan trọng nhất? A. Tỉ lệ đực cái. B. Sức sinh sản. C. Thành phần nhóm tuổi. D. Mật độ. Câu 2: Dấu hiệu đặc trưng của quần xã làA. thà
I. Trắc nghiệm khách quan (3 điểm)Câu 1. Kết quả của qui luật phân li độc lập là: A. 2 trội: 1 lặn B. 3 trội: 1 lặn C. 3 trội: 2 lặn D.1 trội: 3 lặnCõu 2. Khi lai cặp bố mẹ thuần chủng hoa đỏ và hoa trắng biết hoa đỏ trội hoàn toàn so với hoa trắng thì kết quả của thế h
I.TRẮC NGHIỆM (6,0 điểm) Chọn phương án trả lời (A, B, C, D) đúng nhất trong các câu sau :Câu 1:Đặc điểm của đậu Hà Lan tạo thuận lợi cho việc nghiên cứu của Menđen là:A. Sinh sản và phát triển mạnh B. Tốc độ sinh trưởng nhanhC. Có hoa lưỡng tính, tự thụ phấn cao D. Có
I.Chọn câu đúng nhất và khoanh tròn chữ cái đầu câu (2đ)1. NST giới tính tồn tại ở loại tế bào nào? a.Tế bào sinh dục b.Tế bào sinh dưỡng c.Tế bào thần kinh d.Cả 3 loại trên2. Ở người mắt nâu (A) là trội so với mắt đen (a).Bố và mẹ phải có kiểu gen và kiểu hình như thế
Đề kiểm traPhần I. Trắc nghiệm khách quan (6.0 điểm)Khoanh tròn vào chữ cái đứng trước câu trả lời đúng1. Người ta sử dụng phép lai phân tích nhằm: a.Để phân biệt thể đồng hợp với thể dị hợp b.Để nâng cao hiệu quả lai c.Để tìm ra các cá thể đồng hợp trội d. Để tìm ra cá
Khay nhựa, đồng xu kim loại 6 Thực hành: Tính xác suất xuất hiện các mặt của đồng kim loại.Kính hiển vi, các hộp tiêu bản NST 6 Thực hành: Quan sát hình thái nhiễm sắc thể.Hộp đựng mô hình cấu trúc ADN, 1 bộ ADN hoàn chỉnh 6 Thực hành: Quan sát và lắp mô hình ADNCác nhó
- Hiểu và trình bày được nguyên nhân thoái hoá của tự thụ phấn bắt buộc ở cây giao phấn và giao phối gần ở động vật. Vai trò của chúng trong chọn giống.- Trình bày được khái niệm ưu thế lai, cơ sở di truyền của hiện tượng ưu thế lai, lí do không dùng con lai F1 để nhân
- Học sinh trình bày được mục đích, nhiệm vụ và ý nghĩa của di truyền học - Hiểu được công lao và trình bày được phương pháp phân tích các thế hệ lai của Men Đen - Hiểu và ghi nhớ một số thuật ngữ và kí hiệu trong di truyền học- Trình bày được nội dung, mục đích và ứng
- Học sinh trình bày được nhiệm vụ, nội dung và vai trò của di truyền học.- Giới thiệu Menđen là người đặt nền móng cho di truyền học - Nêu được phương pháp nghiên cứu di truyền của Menđen- Nêu được các thí nghiệm của Menđen và rút ra nhận xét- Hiểu và ghi nhớ một số th