Bài giảng Ngữ văn 8 - Tiết 135: Văn bản tường trình
Văn bản 1.
- Ngưười viết văn bản tưường trình: Phạm Việt Dũng
- Ngưười nhận: Cô Nguyễn Thị Hưương giáo viên Ngữ Văn lớp 8A
- Mục đích: xin phép cô giáo đưưîc nộp bài chậm hơn so với các bạn
Văn bản 2.
- Ngưười viết văn bản tưường trình: Vũ Ngọc Kí
- Ngưười nhận: Thầy Hiệu trưưởng Trưường THCS Hoà Bình
- Mục đích: Nhờ Nhà trưường giúp tìm lại chiếc xe đã mất.
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn 8 - Tiết 135: Văn bản tường trình", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Ngữ văn 8 - Tiết 135: Văn bản tường trình
TIẾT : 135 VĂN BẢN TƯỜNG TRèNH Đặc điểm của văn bản t ư ờng trình. 1. Ví dụ: Văn bản1. Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam Độc lập- Tự do- Hạnh phúc Thành phố Hồ Chớ Minh, ngày 12 thỏng 01 năm 2004 BẢN TƯỜNG TRèNH Về việc nộp bài chậm Kính gửi: Cô Nguyễn Thị Hưương, giáo viên Ngữ Văn lớp 8A Em là Phạm Việt Dũng, học sinh lớp 8A Trưường THCS B ỡnh Minh, xin phép đưược tường trình với cô một việc nhưư sau: Vừa qua, cô dặn chúng em viết bài tập làm văn ở nhà và nộp bài cho cô vào ngày10 tháng 1 năm 2004. Không may, bố em bị ốm phải nằm viện. Em phải giúp mẹ chăm sóc bố nên không kịp viết bài văn theo đúng yêu cầu của cô. Em xin cam đoan sự việc trên là có thực và xin cô cho phép em nộp bài vào ngày 15 tháng 1 năm 2004. Ngưười làm tưường trình Phạm Việt Dũng Văn bản 2. CỘNG HềA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập- Tự do- Hạnh phúc Thanh Húa, ngày 10 thỏng 3 năm 2004 BẢN TƯỜNG TRèNH Về việc nhầm lẫn xe đạp Kính gửi: Thầy Hiệu trưưởng Trưường THCS Hoà Bình Em là Vũ Ngọc Kí, học sinh lớp 8B Trưường THCS Hoà Bình, xin phép đưược tường trình với Nhà trưường một việc nhưư sau: Sáng thứư tưư ngày 10 tháng 3 năm 2004, em gửi một chiếc xe đạp mi- ni Nhật màu xanh cẩm thạch tại nhà trông giữ xe của trưường. Sau giờ học vì phải ở lại họp các đội trưởng Sao đỏ nên em về muộn. Tan họp em đến lấy xe thì xe của em không còn mà chỉ còn một chiếc xe mi-ni Trung Quốc cũng màu xanh cẩm thạch. Em tin là bạn nào đã vô ý lấy nhầm xe. Vậy em làm bản tưường trình này báo cáo để Nhà trường biết và giúp em tìm lại xe của mình. Ngưười làm tưường trình Vũ Ngọc Kí Văn bản 1. Ngưười viết văn bản tưường trình: Phạm Việt Dũng Ngưười nhận: Cô Nguyễn Thị Hưương giáo viên Ngữ Văn lớp 8A Mục đích: xin phép cô giáo đưược nộp bài chậm hơn so với các bạn Văn bản 2. Ngưười viết văn bản tưường trình: Vũ Ngọc Kí Ngưười nhận: Thầy Hiệu trưưởng Trưường THCS Hoà Bình Mục đích: Nhờ Nhà trưường giúp tìm lại chiếc xe đã mất. Nội dung: + Ngắn gọn, rõ ràng. + Nêu chính xác thời gian, địa điểm, diễn biến sự việc,nguyên nhân, họ tên những ngưười liên quan, đề nghị của ngưười gửi, ngưười nhận . Thể thức: + Trang trọng, sáng sủa + Cân đối - Người viết tưường trình: phải là ngưười có liên quan đến sự việc, thái độ cần trung thực, khách quan, chính xác đối với sự việc đã xảy ra, để ngưười có trách nhiệm giải quyết nắm đưược bản chất sự việc để đánh giá kết luận và phưương hướng xử lí đúng đắn. - Ngưười viết tưường trình: phải là ngưười có liên quan đến sự việc, thái độ cần trung thực, khách quan, chính xác đối với sự việc đã xảy ra, để ngưười có trách nhiệm giải quyết nắm đưược bản chất sự việc để đánh giá kết luận và phưương hướng xử lí đúng đắn. Ngưười nhận: là các nhân hoặc cơ quan có thẩm quyền xem xét và giải quyết. II Cách làm văn bản tưường trình. 1 – Tình huống cần phải viết văn bản tưường trình. Trong các tình huống sau,tình huống nào có thể và cần phải viết bản tưường trình?vì sao?ai phải viết?viết cho ai? A – Lớp em tự ý tổ chức đi tham quan mà không xin phép thầy,cô giáo chủ nhiệm. B –Em làm hỏng thí nghiệm trong giờ thực hành. C – Một số học sinh nói chuyện riêng làm mất trật tự trong giờ học. D – Gia đình em bị kẻ gian đột nhập lấy trộm tài sản. Trả lời: Tình huống:A,B, cần phải viết văn bản tưường trình.Còn tình huống D có thể viết văn bản tưường trình nếu tài sản bị mất là đáng kể. Vì:Hậu quả của sự việc là lớn,ảnh hưưởng đến nhiều ngưười,nhiều mặt,đối tưượng có thẩm quyền cần biết để xử lý. Ngưười viết: ở tình huống A là đại diện của lớp (Lớp trưưởng),ở tình huống B là HS làm hỏng dụng cụ thí nghiệm,ở tình huống D là một thành viên trong gia đình. Ngưười nhận: - A: giáo viên chủ nhiệm,nhà trưường - B : giáo viên, nhà trưường. - D : chính quyền địa phưương,công an Chỉ rõ mối quan hệ giữa sự việc tưường trình với ngưười viết và ngưười nhận tưường trình? Ngưười viết: Là ngưười có liên quan đến sự việc Ngưười nhận: Cá nhân hoặc cơ quan có thẩm quyền xem xét và giải quyết sự việc Chỉ rõ mối quan hệ giữa sự việc tưường trình với ngưười viết và người nhận tường trình? Ngưười viết: Là ngưười có liên quan đến sự việc Ngưười nhận: Cá nhân hoặc cơ quan có thẩm quyền xem xét và giải quyết sự việc 2. Cỏch làm văn bản tường trỡnh: 2. Cỏch làm văn bản tường trỡnh: a. Nhận xét cách làm một vănbản tưường trình (về nội dung và hình thức) ? Trả lời: - Về hình thức:phải trình bày trang trọng,rõ ràng. - Về nội dung:N gười viết phải trỡnh bày thời gian, địa điểm, diễn biến sự việc, nguyờn nhõn vỡ đõu, hậu quả thế nào, ai chịu trỏch nhiệm. b – Dàn mục của một văn bản tưường trình Bố cục của một văn bản tưường trình gồm có mấy phần? Đ ó là những phần nào? Trả lời: Bố cục của một văn bản tưường trình gồm có ba phần: Phần một: Mở đầu Phần hai: Nội dung Phần ba: Kết thúc Dựa vào hai văn bản ở SGK hãy trình bày thể thức mở đầu của văn bản tường trình? Phần mở đầu : Gồm - Quốc hiệu,tiêu ngữ - Địa điểm,thời gian - Tên văn bản - Nơi nhận Nội dung: - Thời gian diễn ra sự việc -Địa điểm diễn ra sự việc -Diễn biến sự việc -Nguyên nhân xảy ra sự việc -Hậu quả của sự việc -Ngưười chịu trách nhiệm -Thái độ tưường trình Thể thức kết thúc: Lời đề nghị hoặc cam đoan Chữ ký,họ tên ngưười tưường trình VĂN BẢN TƯỜNG TRèNH I - Đặc điểm của văn bản tưường trình II Cách làm văn bản tưường trình. 1 – Tình huống cần phải viết văn bản tưường trình: A,B,D2- Cách làm văn bản tưường trình a – Tìm hiểu cách làm văn bản tưường trình b – Dàn mục của văn bản tưường trình Bố cục: Ba phần 3 – Lưưu ý: a – Tên văn bản nên dùng chữ in hoa cho nổi bật.b – Chú ý chừa khoảng cách hơn một dòng giữa các phần quốc hiệu và tiêu ngữ,địa điểm và thời gian làm tưường trình,tên văn bản và nội dung tưường trình để dễ phân biệt.c – Không viết sát lề giấy bên trái,không để phần trên trang giấy có khoảng trống quá lớn III. Luyện tập Trong các tình huống sau, tình huống nào cần viết văn bản tường trình; các tình huống không viết văn bản tưường trình? Vì sao? Cuối năm học, lãnh đạo nhà trưường cần biết tình hình học tập, lao động của lớp 8a trong hai tháng cuối năm. Do bố mẹ thay đổi nơi công tác, em phải chuyển đến học một trường tại chỗ ở mới. c. Mấy bạn nam đá bóng vô ý làm vỡ 2 chiếc bóng điện của lớp. Trong giờ học, em và bạn cãi nhau gây mất trật tự, cô giáo phải dừng bài giảng để giải quyết. e. Có một vở chèo rất hay liên quan đến một tác phẩm văn học, cả lớp cần đi xem tập thể. a. Cuối năm học, lãnh đạo nhà trường cần biết tình hình học tập, lao động của lớp 8a trong hai tháng cuối năm. - Lớp trưởng viết báo cáo hai tháng cuối năm gửi cho lãnh đạo nhà trường. b. Do bố mẹ thay đổi nơi công tác, em phải chuyển đến học một trường tại chỗ ở mới. - Em phải viết đơn gửi cho trường học nơi em vừa chuyển đến Mấy bạn nam đá bóng vô ý làm vỡ 2 chiếc bóng điện của lớp. - Văn bản tường trình d. Trong giờ học, em và bạn cãi nhau gây mất trật tự, cô giáo phải dừng bài giảng để giải quyết. - Bản kiểm điểm e. Có một vở chèo rất hay liên quan đến một tác phẩm văn học, cả lớp cần đi xem tập thể. - Văn bản đề nghị * Hướng dẫn về nhà: Học kĩ bài, nắm đặc điểm của văn bản tường trỡnh Biết cỏch làm một văn bản tường trỡnh: cỏch trỡnh bày, dàn mục của văn bản tường trỡnh. Viết tường trỡnh cho tỡnh huống sau: Em làm hỏng dụng cụ thớ nghiệm trong giờ thực hành. Chuẩn bị bài mới: Luyện tập làm văn bản tường trỡnh
File đính kèm:
- bai_giang_ngu_van_8_tiet_135_van_ban_tuong_trinh.ppt