Giáo án Ngữ Văn 8

Thư viện giáo án, bài giảng Ngữ Văn 8, sáng kiến kinh nghiệm Ngữ Văn 8
Bài giảng Ngữ văn 8 - Ôn tập thơ hiện đại (Bài 58-60) - Bùi Thị Hải Vân

Bài giảng Ngữ văn 8 - Ôn tập thơ hiện đại (Bài 58-60) - Bùi Thị Hải Vân

10MinhAnh2208/10/2025200

Chép thuộc lòng bài thơ “Tức cảnh Pác Bó” của Hồ Chí Minh và trả lời câu hỏi sau: Câu 1: Nêu hoàn cảnh ra đời của bài thơ? Câu 2: Bài thơ thuộc thể thơ gì? Hãy kể tên một vài bài thơ cùng thể thơ này mà em đã học? Câu 3: Em hiểu như thế nào là “ Tức cảnh”? Câu 4: Ch

Hướng dẫn tự học Ngữ Văn 8 - Tiết 7+8: Trường từ vựng + Tức nước vỡ bờ (Trích Tắt đèn - Ngô Tất Tố)

Hướng dẫn tự học Ngữ Văn 8 - Tiết 7+8: Trường từ vựng + Tức nước vỡ bờ (Trích "Tắt đèn" - Ngô Tất Tố

3Thu Thảo21/08/20251640

TIẾT 7: TRƯỜNG TỪ VỰNG I. Thế nào là trường từ vựng: ? Đọc VD trong SGK và tìm những từ có chung một nét nghĩa. 1.Những từ có nét chung về nghĩa:mặt, mắt, da, gò má, đùi, đầu, cánh tay, miệngcác bộ phận trên cơ thể người: Trường từ vựng. ï Ghi nhớ( SGK) 2. Lưu ý

Hướng dẫn tự học Ngữ Văn 8 - Tuần 1+2, Chủ đề 1: Kí ức tuổi thơ

Hướng dẫn tự học Ngữ Văn 8 - Tuần 1+2, Chủ đề 1: Kí ức tuổi thơ

9Thu Thảo21/08/20251640

Bài dạy : TÔI ĐI HỌC – Thanh Tịnh I.Đọc, tìm hiểu chung. 1. Đọc: đọc chậm, sâu lắng, hơi buồn. 2. Tìm hiểu: ? Nêu những nét chính về tác giả, tác phẩm, chia bố cục của vb. a.Tác giả. -Thanh Tịnh(1911-1988), quê ở Huế. - Đời văn gần 50 năm để lại một sự nghiệp khá

Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 8 - Tiết 117 đến 120

Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 8 - Tiết 117 đến 120

15Phương Mai09/06/20253900

I. MỤC TIÊU: hs tiếp tục nắm được 1. Kiến thức: Có một số hiểu biết sơ giản về trật tự từ trong câu, cụ thể: Khả năng thay đổi trật tự từ và hiệu quả diễn đạt của những trật tự từ khác nhau. 2. Năng lực: HS có kĩ năng lựa chọn trật tự từ khi nói, viết.Năng lực lựa ch

Đề thi chọn học sinh giỏi lớp 8 - Môn: Ngữ văn

Đề thi chọn học sinh giỏi lớp 8 - Môn: Ngữ văn

1Đặng Luyến04/07/20244720

I. Đọc - hiểu (4.0 điểm): Đọc ngữ liệu sau và trả lời câu hỏi: Trong những năm học vừa qua, rất nhiều em học sinh đã tham gia đội thanh niên tình nguyện để làm những công việc khác nhau, từ việc nhỏ đến việc lớn. Chẳng hạn, họ làm vệ sinh các phòng ốc, sơn mới các bức

Giáo án Ngữ văn Lớp 8 - Chủ đề tích hợp (6 tiết)

Giáo án Ngữ văn Lớp 8 - Chủ đề tích hợp (6 tiết)

5Bảo Anh11/07/202323860

Cốt truyện, nhân vật, sự kiện trong đoạn trích Tôi đi học. - Nghệ thuật miêu tả tâm lý trẻ nhỏ ở tuổi đến trường.2. Phẩm chất : - Giáo dục HS biết rung động, cảm xúc với những kỉ niệm thời học trò và biết trân trọng, ghi nhớ những kỉ niệm ấy.- Hình thành và giáo dục cho

Bài giảng Ngữ văn 8 - Bài: Văn bản tường trình - Lê Thị Hồng Đăng

Bài giảng Ngữ văn 8 - Bài: Văn bản tường trình - Lê Thị Hồng Đăng

36phuongnguyen03/08/202239742

BẢN TƯỜNG TRÌNHVề việc mất xe đạpKính gửi: Thầy Hiệu trưởng Trường THCS Hòa BìnhEm là Vũ Ngọc Kí, học sinh lớp 8B Trường THCS Hòa Bình, xin phép được tường trình với Nhà trường một việc như sau:Sáng thứ tư ngày 10 tháng 3 năm 2004, em có gửi một chiếc xe đạp mi-ni Nhật

Bài giảng Ngữ văn 8 - Bài: Văn bản thông báo - Trần Thị Kim Liên

Bài giảng Ngữ văn 8 - Bài: Văn bản thông báo - Trần Thị Kim Liên

39phuongnguyen03/08/202236021

II. Cách làm văn bản thông báo 1. Tình huống cần làm văn bản thông báo2. Cách làm văn bản thông báo 3. Ghi nhớ 3Văn bản thông báo phải tuân thủ thể thức hành chính, có ghi tên cơ quan, số công văn, quốc hiệu và tiêu ngữ, tên văn bản, ngày tháng, người nhận, người thông

Bài giảng Ngữ văn 8 - Bài: Tổng kết phần văn - Nguyễn Thị Tuyết

Bài giảng Ngữ văn 8 - Bài: Tổng kết phần văn - Nguyễn Thị Tuyết

31phuongnguyen03/08/202235660

Hình tượng nhân vât trữ tình qua câu thực của bài thơ Đập đá ở Côn Lôn (Phan Châu Trinh) “Xách búa đánh tan năm bẩy đống,Ra tay đập bể mấy trăm hòn.”+ Công việc đập đá trở thành cuộc chiến chinh phục thiên nhiên của người anh hùng coi khinh lao tù+ Nhà tù trở thành trườ

Bài giảng Ngữ văn 8 - Bài: Tìm hiểu các yếu tố tự sự và miêu tả trong văn nghị luận - Lê Thị Hồng Đăng

Bài giảng Ngữ văn 8 - Bài: Tìm hiểu các yếu tố tự sự và miêu tả trong văn nghị luận - Lê Thị Hồng Đă

33phuongnguyen03/08/202236242

I. YẾU TỐ TỰ SỰ VÀ MIÊU TẢ TRONG VĂN NGHỊ LUẬN1. Tìm hiểu ví dụ a. Ví dụ 1:a1. Người ta kể chuyện đời xưa, có một nhà thi sĩ Ấn Độ trông thấy một con chim bị thương rơi xuống bên chân mình. Thi sĩ thương hại quá, khóc nức lên, quả tim cùng hòa một nhịp với sự run rẩy củ

Bài giảng Ngữ văn 8 - Tiết 84: Thuyết minh về một danh lam thắng cảnh

Bài giảng Ngữ văn 8 - Tiết 84: Thuyết minh về một danh lam thắng cảnh

20phuongnguyen03/08/202234160

Đoạn 1:Nếu tính từ khi hồ Hoàn Kiếm còn là một đoạn của dòng cũ sông Hồng để lại, sau khi sông chuyển dòng thì tới nay hồ đã có đến vài nghìn tuổi. Nhưng cái tên Hoàn Kiếm thì mới có từ năm thế kỉ nay. Trước đó, hồ có tên là Lục Thủy vì nước hồ bốn mùa xanh ngắt. Tới th

Bài giảng Ngữ văn 8 - Bài: Tìm hiểu yếu tố biểu cảm trong văn nghị luận - Nguyễn Đức Tâm An

Bài giảng Ngữ văn 8 - Bài: Tìm hiểu yếu tố biểu cảm trong văn nghị luận - Nguyễn Đức Tâm An

25phuongnguyen03/08/202240322

Tìm hiểu ví dụTìm hiểu cách sử dụng yếu tố biểu cảm trong văn nghị luậnThông qua việc tìm hiểu các văn bản như Hịch tướng sĩ và Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến, em hãy cho biết: Làm thế nào để phát huy hết tác dụng của yếu tố biểu cảm trong văn nghị luận?a) Người làm

Bài giảng Ngữ văn Lớp 8 - Văn bản: Tức cảnh Pác Bó (Hồ Chí Minh) - Nguyễn Đức Tâm An

Bài giảng Ngữ văn Lớp 8 - Văn bản: Tức cảnh Pác Bó (Hồ Chí Minh) - Nguyễn Đức Tâm An

22phuongnguyen03/08/202238860

II. Đọc – hiểu văn bảnCảnh sinh hoạt và làm việc của BácCảm nghĩ của Bác về cuộc đời cách mạngKết luận tự nhiên mà bất ngờTừ «sang»: nhãn tự kết tinh tinh thần của bài=> Tư thế tự tại, niềm lạc quan của người chiến sĩ cách mạng luôn «nắm chắc trong tay cả cuộc đời» (Hoà

Bài giảng Ngữ văn 8 - Văn bản: Ngắm trăng, Đi đường (trích Nhật kí trong tù - Hồ Chí Minh)

Bài giảng Ngữ văn 8 - Văn bản: Ngắm trăng, Đi đường (trích Nhật kí trong tù - Hồ Chí Minh)

20phuongnguyen03/08/202240560

Nhận định về tập thơNhà phê bình Đặng Thai Mai: “Tập thơ như một viên ngọc Bác vô tình đánh rơi vào kho tàng văn học nước ta ”Giáo sư Hà Minh Đức: “Tập thơ dày dặn về số lượng nhưng nội dung tư tưởng còn vượt tầm hơn thế.”Nhà thơ Xuân Diệu: “Cái hay vô song của tập thơ

Bài giảng Ngữ văn 8 - Bài: Câu cảm thán - Nguyễn Đức Tâm An

Bài giảng Ngữ văn 8 - Bài: Câu cảm thán - Nguyễn Đức Tâm An

26phuongnguyen03/08/202238770

Mục tiêu bài họcKiến thức: Nhớ đặc điểm hình thức và chức năng của câu cảm thán; phân biệt được với các kiểu câu khácKĩ năng: Sử dụng câu cảm thán phù hợp tình huống giao tiếpThái độ: Có ý thức sử dụng câu cảm thán đúng lúc, đúng mục đích.

Bài giảng môn Ngữ văn 8 - Văn bản: Nước Đại Việt ta (Trích “Bình Ngô đại cáo - Nguyễn Trãi)

Bài giảng môn Ngữ văn 8 - Văn bản: Nước Đại Việt ta (Trích “Bình Ngô đại cáo" - Nguyễn Trãi)

31phuongnguyen03/08/202238100

MỤC TIÊU BÀI HỌC1. Kiến thức- Thấy được ý thức dân tộc đã phát triển tới trình độ cao, đoạn văn có ý nghĩa như lời tuyên ngôn độc lập của dân tộc ta ở thế kỉ XV- Thấy được phần nào sức thuyết phục của nghệ thuật văn chính luận Nguyễn Trãi: lập luận chặt chẽ, sự kết hợp

Bài giảng Ngữ văn 8 - Bài: Luyện tập xây dựng và trình bày luận điểm - Ngô Thùy Dương

Bài giảng Ngữ văn 8 - Bài: Luyện tập xây dựng và trình bày luận điểm - Ngô Thùy Dương

36phuongnguyen03/08/202236480

MỤC TIÊU BÀI HỌCKiến thức: - Củng cố chắc chắn hơn những hiểu biết về cách thức xây dựng và trình bày luận điểm. - Vận dụng những hiểu biết đó vào việc tìm, sắp xếp và trình bày luận điểm trong một bài văn nghị luận có đề tài gần gũi, quen thuộc.Kỹ năng: - Tìm ý – tìm l

Bài giảng Ngữ văn 8 - Bài: Lựa chọn trật tự từ trong câu

Bài giảng Ngữ văn 8 - Bài: Lựa chọn trật tự từ trong câu

41phuongnguyen03/08/202233640

Hãy chỉ ra hiệu quả của mỗi cách sắp xếp trật tự từtrong từng trường hợp?(2) Cai lệ gõ đầu roi xuống đất, thét bằng giọng khàn khàn của người hút nhiều xái cũ.(3) Cai lệ thét, bằng giọng khàn khàn của người hút nhiều xái cũ, gõ đầu roi xuống đất.(4) Thét bằng giọng khàn